Thể thao

“Mỏ vàng” Kurash & Kickboxing

ClockThứ Bảy, 21/05/2022 12:13
TTH - Trước ngày chính thức khai mạc SEA Games 31, các Kurash nổi lên là "mỏ vàng" của thể thao Việt Nam. Chỉ tiêu 5 tấm HCV, chỉ qua 3 ngày thi đấu, Kurash đã vượt. Tiếp theo Kurash lại đến Kickboxing. Môn thi đấu này đã có ngày 13/5 rực rỡ khi đoạt đến 5 tấm HCV.

Xe đạp Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm huy chươngNối tiếp giấc mơ vàngSEA Games 31: Việt Nam giành Huy chương Vàng và Huy chương Bạc ở nội dung carom 1 băng

Kurash Việt Nam thống trị tại SEA Games. Ảnh: thanhnien.vn

Việt Nam vốn nổi tiếng về tinh thần thượng võ. Nhiều môn võ thuật vốn là quốc võ của nhiều quốc gia khác nhau, khi đến Việt Nam đều “bị” chinh phục. Ví như Pencak Silat - quốc võ của Indonesia, Malaysia vậy mà ở các cuộc tranh tài, Việt Nam vẫn chiến thắng tuyệt đối. Kurash cũng vậy, mới xuất hiện cách đây cỡ hơn 10 năm mà đến nay đã là mỏ vàng của thể thao Việt Nam.

Nếu Judo xuất hiện ở Nhật Bản vào năm 1532, thì người Uzbekistan chứng minh rằng môn Kurash của họ có lịch sử không dưới 3.500 năm. Kurash là môn thể thao chú trọng vào yếu tố thể lực và cơ bắp. Luật thi đấu Kurash nhiều nét tương đồng với bộ môn Judo. Từ năm 2007, rất nhiều VĐV Judo Việt Nam đã chuyển sang tập Kurash và giành nhiều chiến tích cũng như tích lũy được rất nhiều kỹ thuật, chiến thuật, có lợi cho các võ sĩ trẻ hiện nay.

Kick nghĩa là đá, boxing nghĩa là quyền Anh. Kickboxing hiểu nôm na là môn võ thuật sử dụng đòn tay và chân. Sự tinh túy của Kickboxing thể hiện ở chỗ môn võ thuật này là “con lai” giữa Muay, Karate-do và Boxing. Nếu

Karate-do được hình thành từ thế kỷ 18 và phát triển rộng rãi ở thế kỷ 19, Muay xuất hiện từ thế kỷ 16 thì Kickboxing lại có lịch sử ngắn hơn nhiều. Thuật ngữ Kickboxing xuất hiện vào năm 1950 bởi một nhà quảng bá quyền Anh tại Nhật Bản. Môn võ này trở nên phổ biến hơn tại Mỹ năm 1970 và bắt đầu phát triển rộng rãi vào năm 1979 nhờ việc ESPN phát sóng trực tiếp các trận đấu.

Huỳnh Văn Tuấn (đỏ) giành tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam ở môn Kickboxing. Ảnh: vov.vn

Kickboxing bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ năm 2009 khi nằm trong hệ thống thi đấu của Đại hội Thể thao châu Á trong nhà. Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Kickboxing dần trở thành môn thể thao được đông đảo mọi người yêu thích và tham gia tập luyện. Kickboxing còn là môn thể thao mà nhiều người lựa chọn tập luyện như một cách giảm cân, tăng cường cơ bắp, rèn luyện khả năng tư duy, phản xạ linh hoạt. Năm 2019, Kickboxing lần đầu tiên được đưa vào hệ thống thi đấu tại SEA Games lần thứ 30 (SEA Games 30).

Cùng với Kurash và Kickboxing, nhiều môn thể thao mới, như Rowing hay cả Pencak Silat đã là đang là những "mỏ vàng" thực sự của Việt Nam tại đấu trường SEA Games lần này. Chiến thắng ở một môn thể thao mới và xa lạ cũng là một niềm vui đặc biệt. Nói theo kiểu kiếm hiệp, cho thấy trình độ "song thủ hỗ bác", một môn tuyệt kỹ có thể làm cho 1 người đồng thời thi triển 2 loại võ công khác nhau bằng 2 tay, làm cho đối thủ cảm thấy giống như đang đối đầu với 2 người, của các võ sĩ Việt Nam quả không thể xem thường!

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Vui với bóng đá học đường

Cận kề Tết Giáp Thìn, mưa rét và tất bật công việc nhưng vẫn sôi động trên các sân bóng toàn tỉnh là vòng đấu khởi đầu Giải bóng đá học sinh trung học phổ thông (THPT) tỉnh Thừa Thiên Huế 2024.

Vui với bóng đá học đường
Khi trò yếu & thầy sai

Ông thầy Troussier đến từ nước Pháp có vẻ như là một HLV chịu nhiều áp lực nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi tiếp quản chiếc ghế “nóng” ở đội tuyển quốc gia, trong bối cảnh cái bóng mà ông Park Hang - seo để lại quá lớn với những vinh quang và cả rất nhiều kỷ lục được thiết lập. Bóng đá Việt dưới thời ông Park đã lên ngôi “ông trùm” Đông Nam Á, không chỉ mon men mà đã đi sâu vào sân chơi châu lục.

Khi trò yếu  thầy sai
Return to top