ClockThứ Ba, 02/02/2016 15:21

Moddy’s dự báo Iran sẽ tăng trưởng mạnh trở lại

TTH.VN - Cơ quan xếp hạng quốc tế Moody’s dự báo nền kinh tế Iran sẽ phát triển mạnh trong những năm tới, khi các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với quốc gia này vừa được dỡ bỏ, PressTV hôm nay (2/2) đưa tin.
Moddy’s dự đoan Iran sẽ tăng trưởng mạnh trở lại sau các lệnh trừng phạt. Ảnh: PressTV.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Iran sẽ tăng trưởng 5% trong 2016-2017, nhờ một nền tảng vững chắc đã được xây dựng nhằm đối phó với việc bị loại ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, Moody’s cho biết trong một nghiên cứu.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời bộ phận đầu tư của Moody’s nói rằng, các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Iran do chương trình hạt nhân của nước này có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế sau hàng thập kỷ bị trừng phạt, khiến nền kinh tế nước này đã thích nghi với việc giá dầu giảm nhanh hơn so với các nhà xuất khẩu dầu thô khác.

Việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt là một phần trong thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được trong năm qua sẽ giúp Iran tiếp cận lại được với khoảng 150 tỷ USD tài sản nước ngoài vốn bị đóng băng trước đó, để chi tiêu vào việc phục hồi cơ sở hạ tầng đã lão hóa của đất nước, báo cáo cho biết.

Quốc gia này cũng sẽ lấy lại quyền tham gia vào hệ thống thanh toán quốc tế, làm giảm các chi phí thương mại và tài chính.

"Lệnh trừng phạt quốc tế có nghĩa rằng Iran đã phải thích nghi với thực tế khi doanh thu dầu giảm và thực hiện cải cách cơ cấu sớm hơn nhiều so với các nước xuất khẩu dầu mỏ khác," ATSI Sheth, một giám đốc điều hành tại Moody’s nhận định. "Hầu hết các nước phụ thuộc vào dầu mỏ khác chỉ mới bắt đầu xem xét việc cải cách cơ cấu tài chính, chậm hơn nhiều so với Iran".

"Kể từ năm 2013, một sự kết hợp của các chính sách thận trọng, bao gồm tăng cường các nguồn thu phi dầu mỏ để trả cho chi phí vốn cao hơn, kết hợp với các biện pháp nhằm chống chọi với lệnh trừng phạt dẫn đến sự phục hồi nền kinh tế Iran, với tốc độ tăng trưởng GDP thực tế ở mức 4,3% trong năm 2014", báo cáo của Moody’s cho biết.

Ngoài ra, tổ chức này cũng đánh giá nền kinh tế của Iran thực sự lớn thứ 2 ở Trung Đông, trị giá khoảng 417 tỷ USD, và cho rằng, đất nước này cũng đa dạng hơn các nhà xuất khẩu dầu mỏ khác trong khu vực khác. Đông thời, việc loại bỏ các biện pháp trừng phạt dầu dự kiến ​​sẽ dẫn đến một dòng chảy đầu tư đổ vào Iran

Iran sẽ không bị biến động dòng vốn trong bối cảnh Mỹ tăng lãi suất vì quốc gia này chỉ tiếp xúc tối thiểu với các khoản nợ nước ngoài và đầu tư trực tiếp nước ngoài, Moody cho biết thêm.

Bảo Nghi (lược dịch từ Bloomberg& PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top