Thế giới

Moderna nghiên cứu kết hợp mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 và vaccine ngừa cúm

ClockThứ Sáu, 10/09/2021 10:26
TTH.VN - Hãng dược Moderna (Mỹ) hôm qua cho biết đang phát triển một loại vaccine 1 mũi duy nhất kết hợp liều tăng cường chống COVID-19 với vaccine ngừa cúm đang được thử nghiệm.

Moderna gửi đơn yêu cầu EU phê duyệt tiêm tăng cường vaccine COVID-19WHO: Lợi ích của vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA lớn hơn nguy cơHàn Quốc đàm phán với Pfizer và Moderna để sản xuất 1 tỷ liều vaccine theo công nghệ mRNAĐối tác của Moderna: Đơn hàng vaccine cho Đông Nam Á đã được đặt hết cho năm

Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Ảnh: EPA-EFE

“Ưu tiên số một của chúng tôi giờ đây là đưa ra thị trường một loại vaccine tăng cường đường hô hấp hàng năm hiệu quả cao”, giám đốc điều hành của Moderna – ông Stéphane Bancel cho hay.

Được biết, Moderna đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine phòng ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV) ở người lớn tuổi.

Các nhà phân tích và giới đầu tư về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ước tính Moderna và Pfizer (cùng đối tác BioNTech của Đức) có thể thu được hàng tỷ USD từ các mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19. Một khi vaccine được bổ sung thêm để ngừa bệnh cúm và các bệnh khác có thể lợi nhuận tăng cao hơn nữa. Theo Reuters, cổ phiếu của Moderna đã tăng 6,2% vào hôm qua (9/9).

Hãng dược Moderna hiện đã có một số loại vaccine cúm tiềm năng đang được phát triển. Loại vaccine mới sẽ kết hợp giữa mũi tiêm phòng cúm thử nghiệm với vaccine ngừa COVID-19 của hãng.

Theo nhà phân tích Hartaj Singh của Oppenheimer & Co, thông tin về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine kết hợp có thể sẽ bắt đầu trong vòng 6-12 tháng tới, và là một tín hiệu tích cực đối với các nhà đầu tư.

Moderna cũng cung cấp thông tin cập nhật về quá trình thử nghiệm giai đoạn giữa đang diễn ra đối với vaccine COVID-19 của hàng này giành cho trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi. Moderna đang thử nghiệm liều tiêm 50 microgram trong một thử nghiệm nhi khoa với 4.000 trẻ em.

Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 2 liều 100 microgram cho người từ 18 tuổi trở lên ở Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái, và hiện đang được FDA xem xét để sử dụng cho thanh thiếu niên.

Moderna cho biết các nghiên cứu lựa chọn liều lượng cho các nhóm tuổi khác nhau như từ 2 tuổi đến dưới 6 tuổi, và từ 6 tháng đến dưới 2 tuổi, vẫn đang được tiến hành. Trong khi đó, vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech đã được cấp phép sử dụng cho nhóm thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi vào đầu năm nay.

Cũng liên quan đến vaccine kết hợp, công ty dược Novavax của Mỹ hôm 8/9 tuyên bố đang thử nghiệm lâm sàng kết hợp vaccine ngừa COVID-19 với vaccine ngừa cúm ở người để đánh giá tính an toàn và hiệu quả về khả năng sinh miễn dịch từ vaccine. Hiện vaccine ngừa COVID-19 của hãng này vẫn chưa được Mỹ chính thức cấp phép.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp

Sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố bao gồm đồng USD mạnh lên, nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn kỳ vọng và giá dầu tăng cao, đang tạo ra một “hỗn hợp” các mối nguy hiểm có nguy cơ phá vỡ sự ổn định của các nền kinh tế Đông Nam Á, Công ty Tư vấn tài chính và quản lý tài sản Devere Group nhận định.

Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp
Return to top