ClockThứ Ba, 16/03/2021 14:26

Mối bận tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm trường học

TTH - Hối thúc của học sinh khiến nhân viên căng tin bắt buộc phải đẩy nhanh tiến độ phục vụ mà có khi bỏ quên chuyện đảm bảo vệ sinh thực phẩm, cùng lắm là chỉ kịp đeo đôi găng tay rồi lia lịa bốc các thức gia vị cho vào xôi, mì,... để bán.

Kiểm soát an toàn thực phẩm trong trường học

Nhà trường cần đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Ảnh minh họa: Nguyễn Quân

Tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vang lên. Chỉ cần có thế, lũ học sinh nhao nhao kéo nhau về hướng căng tin nhà trường. Đứa thì mua đồ ăn sáng, đứa thì mua chai nước ngọt… rồi tụ tập nhau vừa ăn vừa chuyện trò đủ thứ chuyện.

Căng tin nhà trường do vậy là địa chỉ thân quen, là nơi không chỉ cung cấp đồ ăn thức uống mà còn là nơi giúp học sinh xả hơi sau những giờ học. Nhưng rồi, sau lần chứng kiến một người bạn thân bị đau bụng sau khi ăn sáng tại căng tin nhà trường khiến phụ huynh phải hốt hoảng lên đón về để đưa đi khám thì một câu hỏi đặt ra là liệu căng tin của trường có đạt yêu cầu vệ sinh thực phẩm hay không, cho dù trước cửa vẫn thấy niêm yết tờ giấy được cấp phép kinh doanh buôn bán và có chữ ký của hiệu trưởng.

Thực tế là ngày ngày, hàng trăm học sinh ùa ra căng tin ngay sau trống hiệu báo giờ ra chơi, mục đích là cố mua được cho mình những phần thức ăn, thức uống sớm nhất. Tình cảnh hối thúc của học sinh khiến các nhân viên của căng tin phải đẩy nhanh tiến độ để có thể đáp ứng kịp nhu cầu của bọn trẻ mà dường như bỏ quên các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm... Mà điều này không chỉ riêng ở căng tin trường em. Đi học thêm, kể chuyện thì mấy đứa bạn đang theo học ở những ngôi trường khác cũng nói, ở trường họ cũng vậy mà thôi.

Đó là cái thấy được, còn chất lượng các nguyên liệu đầu vào, quá trình chế biến có đảm bảo hay không,… học sinh làm sao biết hết.

Chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học không chỉ là vấn đề được quý phụ huynh, các em học sinh mà cả xã hội quan tâm. Bởi lẽ đối tượng sử dụng và tiêu thụ ở đây là trẻ nhỏ, là các em học sinh đang tuổi ăn tuổi lớn, là vốn quý của mỗi gia đình và của đất nước. Chính vì thế, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành Thông tư Liên tịch số 13/2016/TTLB-BYT-BGDĐT, trong đó quy định rõ các yêu cầu bắt buộc về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học một cách cụ thể. Với trường học có bếp ăn nội trú, bán trú thì phải như thế nào; với các trường học không có bếp ăn nội trú, bán trú thì ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh phải đảm bảo điều kiện thế nào; căng tin như thế nào… Điều ấy cho thấy an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học là vấn đề cần được quan tâm.

Sau sự cố, học sinh trong trường đã xì xào không ít ý kiến, nhận xét, yêu cầu với hy vọng chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm của căng tin được quan tâm hơn, nhưng rất tiếc là mọi thứ xem chừng vẫn không có tiến triển gì hơn. Thực tế đó buộc học sinh tự mình phải lo bảo vệ sức khoẻ của chính mình trước. Em thầm nghĩ, nếu tình trạng không an tâm với an toàn vệ sinh thực phẩm kéo dài thì có khi cũng rất cần phải phản ánh sự việc lên ban giám hiệu nhà trường để có các biện pháp phù hợp. Và sau cùng, nếu vẫn không có tác dụng thì không cách nào khác là học sinh nên nạn chế, thậm chí không dùng các món ăn nhận thấy chưa đảm bảo an toàn vệ sinh như không được che chắn cẩn thận, dụng cụ ăn uống, cung cách phục vụ chưa hợp vệ sinh...

Dẫu sao thì vẫn mong căng tin lưu tâm để chúng em được yên lòng đến đây ăn uống, trò chuyện, vui chơi… Vì nói gì thì nói, đó vẫn là một địa chỉ thân thương mà không một học sinh nào muốn phải quay lưng nói lời chia tay không hẹn gặp.

Tường Sanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top