ClockThứ Năm, 06/04/2017 05:51
PGS.TS. NGUYỄN VŨ QUỐC HUY, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HUẾ:

Mỗi cán bộ của trường là một “đại sứ”

TTH - Hợp tác quốc tế là thế mạnh của Trường đại học Y Dược Huế. Nói về hiệu quả thiết thực mà hợp tác quốc tế mang lại, PGS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế cho biết:

PGS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế

Cách đây 20 năm, trường xác định xu hướng hội nhập là tất yếu nên đã có sự chuẩn bị về nhân lực và con người để tham gia vào hợp tác quốc tế. Những đóng góp thiết thực của hợp tác quốc tế thể hiện ở 3 lĩnh vực quan trọng: Hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ sự phát triển về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ phát triển; tiếp cận những cách thức, phương pháp giảng dạy, đào tạo hiện đại và khám chữa bệnh mới để làm chủ, ứng dụng và chuyển giao lại cho các đồng nghiệp ở Việt Nam.

Trong cả ba lĩnh vực này, hợp tác quốc tế đóng góp khá lớn. Chẳng hạn như trong năm 2016, đã có 38 lượt cán bộ được cử đi đào tạo ngắn hạn và dài hạn ở nước ngoài nhờ sự hỗ trợ của các dự án và chương trình hợp tác quốc tế. Qua đó, những cán bộ của trường không chỉ được đào tạo mà còn thiết lập những mối quan hệ với đối tác nước ngoài. Chính những mối quan hệ cá nhân đó đã phát triển thành mối quan hệ chính thức giữa trường và bệnh viện trường với các đại học và bệnh viện trên thế giới.

Lễ khánh thành Trung tâm đào tạo điều dưỡng tiên tiến Huế-Halla, một thành quả trong hợp tác quốc tế của Trường đại học Y Dược Huế

Thông qua hợp tác quốc tế đã giúp xây dựng cơ sở vật chất của trường, bệnh viện trường khang trang, hiện đại hơn. Toà nhà Trung tâm Y tế công cộng, Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trung tâm Y học gia đình và sắp đến là tòa nhà 7 tầng của bệnh viện trường sẽ khởi công năm 2017 có được là từ hợp tác quốc tế. Rất nhiều trang thiết bị cho bệnh viện từ năm 2002 đến nay, nhất là hệ thống dao gamma tại Trung tâm Xạ phẫu định vị bằng dao gamma - bệnh viện trường đã được trang bị thông qua hợp tác quốc tế. Trung tâm Nội soi tiêu hóa, bệnh viện trường là một minh chứng điển hình cho hiệu quả hợp tác quốc tế chất lượng cao giữa Trường đại học Y Dược Huế và Đại học Nagoya Nhật Bản. Từ sự hợp tác này, Đại học Nagoya đã đào tạo và cung cấp cho bệnh viện trường trang thiết bị nội soi hiện đại nhất Đông Nam Á để có thể cung cấp dịch vụ tại chỗ cho người dân Việt Nam và tổ chức các khóa huấn luyện cho Việt Nam và khu vực Asean.

Một thành quả nữa của hợp tác quốc tế là hợp tác khoa học và thực hiện các nghiên cứu chung, từ đó đem đến những kết quả cụ thể là các báo cáo khoa học. Trong 5 năm qua, trường đã có 140 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế.

* Khai thác hiệu quả các hợp tác quốc tế đã mang lại những hiệu quả cụ thể gì đối với công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện trường, thưa ông?

Hợp tác quốc tế đã giúp đào tạo một lượng lớn cán bộ của trường. Từ cuối năm 1980 đã có những cán bộ của trường được tham gia những khóa đào tạo ở Pháp, được tiếp cận phương pháp đào tạo tiên tiến của châu Âu để về áp dụng hiệu quả trong điều kiện Việt Nam và theo dòng thời gian, hoạt động đào tạo nhân lực tiếp tục phát triển và mở rộng ra nhiều chuyên ngành và phân ngành khác nhau. Có những khóa đào tạo ngắn hạn tập trung cho một kỹ năng chuyên sâu, ví dụ như trong nội soi có kỹ thuật siêu âm nội soi, cắt niêm mạc qua nội soi để điều trị ung thư dạ dày sớm… Những kỹ thuật như vậy đã được tiếp thu từ đồng nghiệp nước ngoài và các chuyên gia quốc tế đã đến bệnh viện trường để cùng tham gia công tác đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho cán bộ của trường.

Bên cạnh đó, có nhiều trang thiết bị được phát triển từ hợp tác quốc tế, ví dụ hệ thống chẩn đoán hình ảnh, tán sỏi ngoài cơ thể, dao gamma, can thiệp tim mạch… đều là thành quả của hợp tác quốc tế trong điều kiện nguồn lực nội tại của trường còn hạn chế và Bệnh viện Trường không nhận được ngân sách.

Cũng thông qua hợp tác quốc tế, bệnh viện trường triển khai được nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng như tổ chức khám sàng lọc dị vật về chi, về hàm mặt và mời các bệnh nhân về phẫu thuật miễn phí tại trường nhờ sự phối hợp với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc… Triển khai các khảo sát về chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong các lĩnh vực nội khoa, răng hàm mặt, điều dưỡng… đem lại hiệu quả thiết thực.

Hiện, Trường đại học Y Dược Huế đã ký thỏa thuận hợp tác với 60 đối tác quốc tế từ châu Âu, châu Á, châu Úc, Bắc Mỹ. Mỗi năm có từ 140 - 160 đoàn khách quốc tế đến làm việc với trường. Riêng trong năm 2016 đã có 138 đoàn với gần 700 lượt khách quốc tế vào làm việc, nghiên cứu khoa học, học tập, thực tập tại trường và các cơ sở đào tạo của trường. Cũng trong năm 2016, trường tiếp tục thực hiện 14 dự án, trong đó có 4 dự án mới với kinh phí trên 300 tỷ đồng.

Ông có thể cho biết, chiến lược đẩy mạnh phát triển hợp tác quốc tế thời gian tới của trường là gì?

Tầm nhìn và chiến lược phát triển của trường thời gian qua và trong 10 năm tới xác định, hợp tác quốc tế là chiến lược và tất cả các nghị quyết của Đảng ủy đều nhấn mạnh phát triển hợp tác quốc tế để phục vụ nhiệm vụ chính trị của trường.

Để phát triển hợp tác quốc tế phải có con người nên trường chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực tham gia vào hợp tác quốc tế tại phòng hợp tác quốc tế và các đơn vị, phòng, ban trong trường. Trường luôn chú trọng lĩnh vực ngoại giao nhân dân, mỗi cán bộ của trường là một “đại sứ”, có quyền và trách nhiệm tham gia vào hợp tác quốc tế. Trường cũng xác định các đối tác chiến lược bao gồm các đối tác chính phủ, đối tác đại học, bệnh viện và đối tác phi chính phủ. Chuẩn bị các đề án phát triển của từng đơn vị và chủ động tiếp cận các đối tác. Kịp thời ghi nhận sự đóng góp của các đối tác quốc tế để động viên, khuyến khích các đối tác đó và các đối tác khác dưới các hình thức khác nhau như phong tặng danh hiệu giáo sư danh dự, giáo sư thỉnh giảng, Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân của Bộ Y tế.

* Xin cảm ơn ông!

NGỌC HÀ (Thực hiện)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

QUAN HỆ HỢP TÁC QUỐC TẾ:
Quan tâm mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển địa phương

Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của Đảng, Nhà nước ta, những năm qua, Thừa Thiên Huế đã quan tâm phát triển mạnh mẽ quan hệ đối ngoại, xem đây là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Trao đổi với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, ông Trần Công Phú, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết:

Quan tâm mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển địa phương
Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon

Tổng thống Brazil và Tổng thống Colombia vừa có buổi thảo luận về sự phối hợp trong khu vực để chống nạn phá rừng và bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất và đa dạng sinh học lớn nhất thế giới – Amazon.

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon
Cùng hòa nhịp với The Rodeo

Tối 23/6 tại hội trường A, Trường đại học Y Dược Huế (06 Ngô Quyền) diễn ra concert pop-rock của nhóm nhạc The Rodeo.

Cùng hòa nhịp với The Rodeo
Chủ động hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp

Có bề dày truyền thống về đào tạo nghề, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) luôn năng động, đổi mới, sáng tạo và thích ứng với yêu cầu ngày càng cao về nhân lực trong giai đoạn hiện nay. Trường chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp nhằm phát triển cả về quy mô và chất lượng đào tạo.

Chủ động hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp
Return to top