ClockThứ Hai, 18/11/2019 14:17

Mời chuyên gia nói chuyện giáo dục kỹ năng sống: Món quà đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh

TTH.VN - Khác các buổi chào cờ đầu tuần khác, buổi chào cờ sáng thứ 2 (18/11), thầy và trò Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ tham dự, tặng hoa chúc mừng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Đặc biệt hơn là món quà ông Thọ mang đến - một buổi nói chuyện chuyên đề giáo dục kỹ năng sống “Lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô” do cố vấn cấp cao Nguyễn Thành Nhân diễn thuyết. 

Bài giảng lay động ngàn trái tim   

Thầy Nguyễn Thành Nhân diễn thuyết trước hơn 1.000 học sinh và giáo viên trường Quốc Học

Bài giảng với chủ đề "Lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô" có thời lượng hơn 1 giờ của thầy Nguyễn Thành Nhân - Tiến sĩ, Cố vấn cao cấp về Giáo dục và Tâm lý của Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương tại Trường THPT chuyên Quốc Học đã làm lay động những trái tim bởi tính nhân văn và sự gần gũi của nó.

Mở đầu buổi diễn thuyết là những trò chơi cởi mở giúp học sinh thư giãn, sảng khoái. Nhưng đến phần diễn thuyết chuyên đề “Lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô”, cả sân trường Quốc Học yên lặng để lắng nghe.

Trong bài giảng của mình, thầy Nguyễn Thành Nhân đề cập những lỗi lầm và lời xin lỗi đúng lúc, sự hối lỗi và sửa sai. Cùng với đó là những công lao thầm lặng, sự hi sinh lớn lao của đấng sinh thành nhưng dường như cuộc sống vội vã nên những bạn trẻ ít để ý tới điều đó.

Thầy Nhân chỉ ra một thực tế là giới trẻ đang là người mắc lỗi nhưng lại không chịu nói lời xin lỗi với bố mẹ mình: “Con xin lỗi bố, xin lỗi mẹ! Lời xin lỗi không khó nhưng các bạn trẻ không chịu nói ra, các bạn coi mình là cái rốn của vũ trụ và không quan tâm đến những phiền muộn mà bố, mẹ mình phải chịu. Đừng bao giờ để bố mẹ các bạn mất đi mới quỳ bên chiếc quan tài nói: “Bố ơi con xin lỗi”, lời đó bố của các bạn đâu còn nghe được nữa. Lời xin lỗi rất dễ như vậy tại sao chúng ta không chịu nói?

Thầy Nhân dẫn dắt, vì các bạn coi mình là cái rốn của vũ trụ, toàn bộ tình cảm của bạn được bố mẹ, ông bà dành cho nên sự ngỗ nghịch của mình làm quên bẵng đi lời xin lỗi và cảm ơn, không quan tâm đến những phiền muộn mà bố, mẹ mình phải chịu. Đồng thời cho rằng, nhiều người trong chúng ta vì quá quen với sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, bố mẹ nên dần trở nên vô tâm và ích kỷ. Có những người chẳng bao giờ quan tâm hay hỏi han bố mẹ một câu, thậm chí có hành động khiến họ tổn thương mà lại chẳng hề để tâm.

Sự lay động, thổn thức được thể hiện qua việc mỗi lần thầy giáo trẻ Nguyễn Thành Nhân đặt bất kỳ câu hỏi nào, cả sân trường dường như không một tiếng nói mà chỉ còn lại tiếng khóc của học sinh. Có lẽ, từng lời nói của thầy giáo đã chạm đến trái tim của hàng ngàn học sinh. 

Kết thúc bài giảng của mình, thầy Nguyễn Thành Nhân đã nhắn nhủ rằng: “Giá trị của các bạn chính là cái tên của các bạn trên cuộc đời này. Cuộc sống này ai cũng có thể mắc sai lầm. Có lỗi là con người, biết sửa lỗi là thánh nhân, người ngạo nghễ với lỗi của mình là ác quỷ".

Giá trị đích thực của cuộc sống

Nhiều học sinh rơi nước mắt vì thấy bóng hình của mình trong câu chuyện thầy Nhân kể

Chia sẻ về bài học làm lay động hàng ngàn trái tim này, thầy Nguyễn Thành Nhân cho hay: “Tôi cũng rất bất ngờ khi bài giảng của mình lại chạm đến trái tim nhiều người như vậy. Tôi mong rằng, sau buổi nói chuyện này, mỗi học sinh sẽ nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống, biết biến những yêu thương thành hành động…”.

Thầy Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học Huế chia sẻ: "Chúng tôi đi nhiều nơi và thấy học sinh rất thích thú với những buổi chia sẻ ngoại khóa như thế này. Việc Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ hẹn lịch với thầy Nguyễn Thành Nhân và mời thầy đến thuyết giảng cho thầy và trò nhà trường nhân dịp trước Ngày Nhà giáo Việt Nam là một món quà rất bất ngờ và bổ ích. Chúng tôi vô cùng xúc động trước những lời chia sẻ chân tình của thầy Nhân không chỉ với học sinh, cả giáo viên và phụ huynh đều thấm nhuần, thậm chí có người còn khóc vì xúc động.

Thầy Nguyễn Thành Nhân ký tặng sách cho học sinh 

Cô giáo Nguyễn Hoàng Oanh cho hay, có những điều giáo viên trong trường nói học sinh cảm thấy khó tiếp thu nhưng khi được nghe chia sẻ ở một buổi giảng như thế này, các em lại nghe rất chăm chú và hào hứng. Đây là mội bài giảng rất bổ ích cho học sinh và cả giáo viên chúng tôi.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, buổi nói chuyện làm lay động lòng người. Chúng tôi sẽ có kế hoạch mời thầy Nguyễn Thành Nhân về giảng ngoại khóa cho các trường học trên địa bàn, qua đó trang bị thêm kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chia sẻ, giáo dục kỹ năng sống, nhất là giáo dục nhân cách cho học sinh về lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô là vấn đề ông luôn đau đáu trong lòng. "Với mong muốn giáo dục, trang bị thêm kỹ năng sống cho học sinh tại ngôi trường có bề dày truyền thống của Huế, tôi đã gọi điện cho anh Nguyễn Thành Nhân đặt vấn đề và được anh đồng ý. Đây là món quà tôi dành tặng cho thầy và trò trường Quốc Học", ông Thọ cho hay.  

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Return to top