ClockThứ Ba, 04/08/2020 16:24

Mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch

TTH.VN - Không chỉ tuân theo nhiều biện pháp phòng, chống COVID-19 từ cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành y tế, nhiều gia đình trên địa bàn TP. Huế cũng tự ý thức, chủ động được việc ngăn chặn dịch bệnh ngay tại gia đình mình.

Xử lý nghiêm hành vi khai báo y tế không trung thực và trốn tránh cách lyBáo cáo Quốc hội việc đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh mắc Covid-19Nhân viên Nhà Trắng được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiênSáng 4/8, Việt Nam có thêm 10 ca mắc COVID-19, tổng số 652 caThần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực xử lý triệt để “ổ dịch”

Người dân sống ở chung cư Xuân Phú yêu cầu khách sát khuẩn tay trước khi bước vào nhà

Đó như lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ: “Mỗi gia đình, thôn bản, xóm làng là một “pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết người dân khắp các nẻo đường, thôn xóm trên địa bàn TP. Huế chủ động chấp hành nghiêm túc, triệt để các yêu cầu, khuyến cáo mà chính quyền đưa ra thông qua các phương tiện trực tiếp cũng như gián tiếp. Không chỉ vậy, mỗi gia đình có đưa ra biện pháp riêng để buộc mọi người xung quanh phải chấp hành.

“Nhờ anh kéo khẩu trang lên. Cạnh đó có chai nước khử khuẩn, xịt xong rồi bước vào nhà nhé!”, chị Trương Như Quỳnh ở chung cư Xuân Phú (phường Xuân Phú, TP. Huế) nói tế nhị với khách trước khi mời vào nhà.

Ngay ở hộc tủ cạnh cánh cửa ra vào căn chung cư ở tầng 5 của mình, chị Quỳnh bỏ một lúc 5 chai xịt khử khuẩn loại khô và hộp khẩu trang. Chị nói, để ở vị trí như thế vừa nhắc nhở các thành viên trong gia đình mình phải thường xuyên rửa tay với nước sát khuẩn, vừa để khách ra vào tiện bề thấy mà sử dụng.

“Thế mà vẫn có một vài người quên. Nhưng quên thì mình nhắc. Việc này không chỉ bảo vệ cho chính mỗi người, mà còn bảo vệ cho cả cộng đồng”, chị Quỳnh nói.

Hầu hết, thời điểm này đi đến nhà người dân nào cũng dễ dàng thấy chai khử khuẩn bỏ ở vị trí dễ thấy nhất có thể trong trạng thái “sẵn sàng chống dịch”.  Đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn chưa ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 nào nhưng những việc tự ứng phó của người dân cho thấy ý thức cao trong phòng chống dịch bệnh.

Cách tòa nhà không xa, cũng tầng 5 chung cư Xuân Phú, gia đình anh Nguyễn Xuân Thọ cũng chuẩn bị các vật dụng tương tự như nước sát khuẩn, khẩu trang để người thân và phòng trường hợp có khách ra vào tiện bề sử dụng. Nhưng chừng đó với anh Thọ vẫn chưa đủ an toàn. Anh tự mua sắm một máy đo nhiệt độ tự động để đo thân nhiệt của người thân và khách. Nhiệt độ ai ở ngưỡng cho phép mới được vào.

“Dù hơi ngại, nhưng vì gia đình có người cao tuổi và con nhỏ nên việc làm như thế là rất cần thiết. Với lại, khu chung cư là nơi đông người, việc ra lại rất khó kiểm soát. Hơn hết mình tự ý thức bảo vệ mình, và gia đình. Mọi người ban đầu cũng hơi khó chịu, nhưng khi biết được ý nghĩa ai cũng cười và đồng ý”, anh Thọ kể.

Nhiều người nhắc nhau cài đặt ứng dụng Bluezone để kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của virus

Không chỉ thế, nhiều người còn nhắc nhở nhau cài đặt ứng dụng Bluezone để ghi nhận sự tiếp xúc gần với các ca nhiễm bệnh COVID-19 nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng, ngăn chặn sự lây lan của virus. Ngay khi gặp một vài người quen, chị Hải Phương (phường Phú Hội, TP. Huế) đã dò hỏi mọi người đã cài ứng dụng này chưa?  Rất nhiều người dù ngỡ ngàng, dù đã biết nhưng đủ lý do để nói vẫn chưa cài.

Chỉ trong vài phút, chị Phương đã hướng dẫn mọi người cài đặt và sử dụng. “Hệ thống này sẽ giúp kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của virus. Cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1). Ngoài ra, màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp”, chị Phương chia sẻ với mọi người xung quanh sau khi cài đặt giúp.

Chị Phương cũng đề nghị mọi người kiểm tra xung quanh người thân của mình xem đã cài đặt chưa, và hỗ trợ nếu chưa biết cách cài đặt để tiện bề phòng chống COVID-19.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top