ClockThứ Tư, 06/07/2022 06:19

Mới giải ngân hơn 1%

Gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, tính chung, đến thời điểm này mới giải ngân được hơn 1%. Con số này được Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ mới đây.

Trong đại dịch, người lao động bị ảnh hưởng như thế nào chúng ta đều biết, đặc biệt là những người làm trong ngành du lịch, những loại hình dịch vụ liên quan đến ngành này. Đối với Huế, nền kinh tế dần nghiêng mạnh về ngành dịch vụ và du lịch. Bởi vậy, người lao động cũng bị ảnh hưởng nặng nề theo. Trong dịch nhiều doanh nghiệp, ngành hàng đóng cửa. Giờ “sống chung với COVID-19” rồi, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng chưa phục hồi hoàn toàn vì dòng khách quốc tế chưa phục hồi. Nhiều khách sạn quy mô lớn chưa dám mở cửa hoạt động vì sợ chi phí cao… Nói như thế để chúng ta thấy cái khó của người lao động.

Sau cái khó do đại dịch, người lao động còn đón nhận những cái khó khác như giá xăng dầu tăng kéo theo nhiều loại vật giá leo thang. Cũng là dùng một lượng xăng như nhau nhưng người thu nhập cao sẽ rất khác với người thu nhập 5 -7 triệu đồng một tháng, nếu xét về mặt tỷ lệ. Rồi nhiều nhà kinh tế, quản lý còn “lo sợ” tình trạng lạm phát, tức là làm cho sức mua của đồng tiền teo tóp lại. Chính vì vậy, người lao động đã khó lại càng khó hơn. Cho nên mọi sự hỗ trợ vào lúc này đều được người lao động mong ngóng!

Hỗ trợ cho người lao động với mục tiêu giảm bớt sự khó khăn cho người lao động chỉ là một mặt nhưng mặt khác cũng gián tiếp hỗ trợ cho mục tiêu phục hồi kinh tế. Gói hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp đã thực hiện. Gói giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% cũng đã thực hiện… Tất cả các gói này đều để thực hiện mục tiêu hỗ trợ cho phục hồi và phát triển kinh tế. Ngân sách có thể thấp đi so với kế hoạch đề ra nhưng rồi sẽ thu lại được khi kinh tế phục hồi hoàn toàn. Thế là lợi cả đôi đường – bên được hỗ trợ được lợi mà bên hỗ trợ cũng không mất gì.

Nhưng oái ăm là, không gói hỗ trợ nào được giải ngân nhanh chóng. Gói nào cũng chậm, cũng vướng. Như gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, theo ông Lê Văn Thanh là ở 3 điểm: Các địa phương chờ nguồn kinh phí từ Trung ương; một số địa phương sợ làm sai nên rất thận trọng; về điểm thứ 3, không biết công tác triển khai như thế nào nhưng theo ông Thanh “nhiều người lao động chưa nắm kỹ tình hình nên chưa nộp đơn” xin được hỗ trợ.

Gói hỗ trợ nói trên cần giải ngân 6.600 tỷ đồng cho 3,4 triệu người lao động. Không biết tiến độ có nhanh hơn trong thời gian tới. Dù nhanh hay chậm thì người lao động vẫn… mong ngóng.

Lê Nguyễn An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top