ClockThứ Năm, 19/03/2015 22:03

Mời gọi doanh nghiệp Thái đầu tư

TTH - Sáng 19/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo mời gọi hợp tác, đầu tư của Thái Lan với sự tham gia của hơn 120 nhà đầu tư đến từ 55 doanh nghiệp, 22 hãng lữ hành, 15 cơ quan báo chí, truyền hình của Thái Lan do Thống đốc Bangkok, ông Paribatra Sukhumbhanh dẫn đầu.

Các doanh nghiệp Thái Lan trao đổi về hợp tác đầu tư vào Thừa Thiên Huế

Nhiều cơ hội

Hội thảo đã tập trung thảo luận hướng đầu tư trên 2 lĩnh vực: Công nghiệp - đô thị (phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, phát triển năng lượng sạch, tiểu thủ công nghiệp) và phát triển dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục. Các nhà đầu tư Thái Lan dành nhiều thời gian tìm hiểu sâu về công nghiệp ô tô, sản xuất phân bón hữu cơ, du lịch... tại Thừa Thiên Huế.
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam và Công ty Việt - Lào - Thái. Các hiệp hội doanh nghiệp của Thái Lan và Thừa Thiên Huế đã ký các biên bản ghi nhớ hợp tác.
Theo đánh giá tại hội thảo, Thừa Thiên Huế là địa phương có tiềm năng với thế mạnh nổi trội về di sản văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục…và vị trí địa lý, giao thông thuận lợi với sân bay quốc tế Phú Bài, cảng biển nước sâu Chân Mây, cảng Thuận An và 2 cửa khẩu nối với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Thừa Thiên Huế còn là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất với nguồn khoáng sản phong phú và đa dạng để sản xuất vật liệu xây dựng như đá vôi, đá granite, đá xây dựng, cao lanh, cát thủy tinh, titan… Có điều kiện tự nhiên thuận lợi với hệ thống sông ngòi dày đặc và hệ đầm phá rộng hơn 22 ngàn ha, lớn nhất khu vực Đông Nam Á, thuận lợi cho phát triển các ngành nông lâm thủy sản…
Lãnh đạo tỉnh cho biết, Thừa Thiên Huế đã tận dụng cơ hội để phát triển mạnh kinh tế đối ngoại, mở rộng các hình thức thu hút nguồn lực từ bên ngoài, kể cả các hình thức đầu tư trực tiếp, gián tiếp, mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng khả năng xuất khẩu các mặt hàng đã chế biến sâu; tăng sức cạnh tranh của hàng hóa dịch vụ. Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư nghiên cứu và triển khai dự án.
Nhân hội thảo, chuyến bay đầu tiên từ Bangkok đến Huế đã được mở, là cơ hội trao đổi khách du lịch giữa hai nước.
Tạo điều kiện thu hút đầu tư
Ông Phan Thiên Định, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Thái Lan là thị trường lớn, có nhà đầu tư mạnh về tiềm lực kinh tế cũng như kinh nghiệm chuyên môn; đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Đây lả cơ sở để Công ty Việt - Lào - Thái quyết định tổ chức đường bay giữa Bangkok với Huế. “Đặc biệt, trước đây, chúng ta quảng bá tốt về kêu gọi đầu tư ở thị trường Thái Lan, nên các doanh nghêệp đã tìm hiểu và nhận thấy Thừa Thiên Huế là thị trường tiềm năng và họ đang tập trung đầu tư. Đặc biệt, hiện nay, Thừa Thiên Huế đã thu hút được đầu tư của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, tạo hình ảnh tốt cho các nhà đầu tư vào Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, Laguna là đơn vị đã đầu tư tại Thái Lan về du lịch có thương hiệu, trước khi đầu tư tại Thừa Thiên Huế nên cũng tạo thêm niềm tin khi nhà đầu tư của Thái Lan đầu tư vào Thừa Thiên Huế”, ông Định nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp trao biên bản ghi nhớ hợp tác

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Cao đánh giá rất cao khả năng hợp tác đầu tư của Thái Lan vào Thừa Thiên Huế. “Chúng ta sẽ áp dụng các ưu đãi tối đa, có lợi nhất cho nhà đầu tư trong khuôn khổ cho phép, tạo điều kiện để thu hút đầu tư. Đặc biệt, cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận đầy đủ thông tin để họ có thể tính toán chiến lược đầu tư hợp lý. Tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính. Thường xuyên tổ chức đối thoại để giải quyết kịp thời các vướng mắc nảy sinh”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Quý Ngọc, Giám đốc Công ty Việt - Lào - Thái:
Nhiều ưu đãi và cách làm mới
Chúng tôi đã mạnh dạn mở đường bay Bangkok-Huế và ngược lại nhằm tạo điều kiện để du khách và nhà đầu tư của Thái lan đến Huế ngày một nhiều. Trước đây, giao thông từ Bangkok đến Huế phải qua nhiều chặng đường, nên phần lớn các nhà đầu tư chỉ đến hai đầu đất nước. Hơn nữa ở Huế có nhiều ưu đãi và cách làm mới, các cơ quan ban ngành tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư nên chúng tôi cảm thấy yên tâm và thuận lợi.
 
Ông Nguyễn Văn Cảm, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông - Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam:
Đánh giá cao môi trường đầu tư vào Thừa Thiên Huế
Thừa Thiên Huế có tiềm năng phát triển về nuôi trồng và chế biến thủy sản nên Công ty đã mạnh dạn đầu tư nhà máy chế biến thủy sản trên diện tích 15 ha, với tổng số vốn 30 triệu USD. Công suất từ 10.000-12.000 tấn tôm nguyên liệu mỗi năm. Trong quá trình đầu tư, sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp luôn chặt chẽ. Chúng tôi đánh giá cao về môi trường đầu tư vào tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top