ClockThứ Tư, 03/05/2017 05:46
FESTIVAL NGHỀ TRUYỀN THỐNG HUẾ 2017:

Mới lạ & thành công ngoài mong đợi

TTH - Khai hội từ 28/4, sau 4 ngày diễn ra sôi động, Festival Nghề truyền thống 2017 chính thức khép lại bằng Lễ Bế mạc và Tôn vinh các nghệ nhân làng nghề tại sân khấu bia Quốc Học đêm 1/5. Mặc dù vậy, nhiều hoạt động của festival vẫn còn lưu luyến níu chân công chúng và du khách cho đến tận ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ (2/5). Festival Nghề truyền thống 2017 được đánh giá là một kỳ festival được chuẩn bị khá chu đáo, có nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ và thành công ngoài mong đợi.

Hẹn mùa Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 8Đêm bế mạc tôn vinh nghệ nhân làng nghềKhai mạc Festival Nghề truyền thống Huế dưới mưaĐộc đáo sản phẩm nghề thủ công quốc tếDiều tung bay giữa tiết trời mưa

Festival Nghề truyền thống Huế 2017 khép lại đầy ấn tượng. Ảnh: Võ Nhân

Lượng khách tăng

Theo thống kê của ban tổ chức (BTC), lượng khách đến các không gian làng nghề, không gian trưng bày, triển lãm và các hoạt động hưởng ứng tăng hơn 20% so với festival 2015, tương đương với hơn 140.000 lượt khách. Doanh số bán hàng cũng tăng tương tự, tính đến tối 1/5 đạt hơn 2,5 tỷ đồng. Riêng trong ngày 2/5, các làng nghề cũng có doanh thu khá tốt, song do BTC đã thống kê vào đêm 1/5 nên không tính vào doanh số chung. Tuy nhiên, theo ước tính, doanh số bán hàng trong ngày này khoảng vài trăm triệu đồng.

Một số làng nghề khác đã bán hết hàng hoá từ trước lễ khai mạc, riêng trong ngày cuối cùng, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ gỗ, lụa, dệt hút khách.

Năm nay, nhờ đổi mới không gian, bố trí các gian hàng ẩm thực tập trung vào khu vực công viên 3/2 trước Trường ĐH Sư phạm Huế nên du khách và người dân khá thuận tiện khi đến tham quan các làng nghề và trải nghiệm ẩm thực.

Trang nghiêm lễ tế Tổ Bách nghệ. Ảnh: DT

Du khách đi du thuyền trên sông Hương cũng ghé lại các gian hàng ẩm thực để thưởng thức các món ngon 3 miền và cả những món ngon, mới lạ của Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngoài các món đặc sản của Huế, du khách khá thích thú với ẩm thực của vùng núi A Lưới. Các sản phẩm từ miền núi A Lưới được chọn mua và hút hàng. Chỉ tính riêng đêm khai mạc, không gian ẩm thực đã thu hút hơn 5.000 lượt khách đến tham quan và thưởng thức các đặc sản. Các không gian thư pháp, thả diều, hoạt động quảng diễn, thao diễn, âm nhạc đường phố, luôn chật cứng người xem,… nhất là vào các buổi tối.

Chỉ tính riêng số khách đến các không gian nghề, trưng bày, các hoạt động chính đã là thành công so với mong đợi.

Nhiều hoạt động lần đầu tiên tổ chức

Năm nay, thời tiết không mấy thuận lợi, đêm khai mạc mưa khá nặng hạt, song buổi lễ vẫn diễn ra như dự kiến với sự tham gia của quan khách và người dân. Nhiều người đội mưa xem đến các tiết mục cuối. Nghệ sĩ, diễn viên say sưa biểu diễn bất chấp trời mưa.

Những ngày sau, trời lại nắng gắt song lượng khách đến với các không gian làng nghề không khi nào ngớt. Điều đó một lần nữa khẳng định, Festival Nghề truyền thống Huế đã được người dân đón nhận và trở thành món ăn tinh thần của một bộ phận người dân và du khách khi đến Huế.

Những người tham gia, thưởng thức festival kỳ thứ 7 đều khẳng định, so với kỳ festival trước, lần này có nhiều hoạt động mới lạ và hấp dẫn hơn. Công tác chuẩn bị khá công phu và bài bản.

Một trong những hoạt động được đánh giá cao là lễ hội áo dài được tổ chức đêm 30/4. Lần đầu tiên, sự kết hợp giữa hội hoạ và áo dài đã được các nhà thiết kế tên tuổi thực hiện đem lại cảm giác mới lạ, thú vị cho người xem.

Sự mới lạ, độc đáo này khiến khán đài kín chỗ, dù đây là chương trình có bán vé, cộng với chương trình biểu diễn thời trang các dân tộc Việt Nam và châu Á, là hai chương trình có bán vé hút khách hơn cả mong đợi.

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế dù không mới với festival năm chẵn nhưng đây cũng là hoạt động được tổ chức lần đầu với festival nghề. Dù giá vé khá cao, khoảng 6,5 triệu đồng với chặng bay dài nhưng nhiều người không có cơ hội mua vé để trải nghiệm cảm giác bay trên khinh khí cầu.

“Vườn áo dài”, nơi các nhà thiết kế trình làng những bộ sưu tập mới lạ về áo dài luôn hút khách. Ngoài những bộ áo dài được thiết kế, may sẵn, khi khách có nhu cầu cũng được đo may tại chỗ. Điều làm khách thích thú là hầu hết các sản phẩm trưng bày, bán đều do các nhà thiết kế tên tuổi trên khắp cả nước thực hiện, như Đỗ Trịnh Hoài Nam, Ngọc Hân, Khánh Shyna, Vũ Trần Đức Hải…

Một trong những hoạt động trải nghiệm khá mới mẻ ở Festival Nghề truyền thống Huế 2017 đó là khi mặc áo dài, chị em phụ nữ được đi xích lô miễn phí trên các tuyến phố chính của Huế. Những người đạp xích lô cũng được trang phục áo dài có in dòng chữ Festival Nghề truyền thống Huế 2017.

Tại không gian phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, ngoài các làng nghề quen thuộc như mộc, trầm, hương, đan lát…, gian hàng hoa từ đất sét của chị Đỗ Trương Phương Vân đến từ Đà Lạt khiến người xem thích thú. Với chất liệu từ đất sét phối trộn cùng các chất phụ gia, sơn màu, qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân, những cánh hoa đủ các loại được tạo ra khá bắt mắt. Dù giá khá cao, trên 100 ngàn đồng/cành, song hoa đất sét cũng được người dân, du khách chọn mua.

Lần này, BTC còn tổ chức bình chọn các sản phẩm làng nghề tiêu biểu để tôn vinh các làng nghề. Qua đó còn xem xét để triển khai làm mẫu mã hàng quà tặng lưu niệm, nhất là với các sản phẩm làng nghề Huế. Trước đó, cuộc thi sản phẩm lưu niệm và quà tặng Huế cũng đã nhận được hàng chục tác phẩm tham gia. Đây là cơ sở tốt để ngành du lịch Huế giải quyết bài toán thiếu sản phẩm quà tặng.

Tuy nhiên, Festival Nghề truyền thống Huế 2017 vẫn còn một số “hạt sạn”. Đó là do khâu quảng bá chưa tốt nên nhiều hoạt động chưa được người dân biết đến, như hoạt động trải nghiệm xích lô, lễ tế Tổ Bách nghệ, lễ rước và tôn vinh nghệ nhân chưa có nhiều đổi mới. Công chúng mong muốn những điều này sẽ được rút kinh nghiệm để những kỳ festival tới đạt được những thành tựu hơn nữa…

Đêm bế mạc, ngoài trao 7 giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các sản phẩm đạt giải cuộc thi hàng lưu niệm và quà tặng Huế 2017, BTC còn trao 15 giải khác cho các sản phẩm nghề và làng nghề thủ công truyền thống tiêu biểu. Cả hai cuộc thi này, NNƯT Duy Mong (Huế) đều có sản phẩm đạt giải nhất.

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm

Chiều 2/11, Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết, lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm (NSPQOM) cho 2 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa Lao phổi - Bệnh phổi và khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu. Hoạt động thực hiện dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm
Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
“Tích lũy kiến thức là nền tảng của thành công”

Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Phan Lê Thúc Bảo, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đạt 1133/1200 điểm, trở thành thủ khoa điểm cao nhất kể từ khi kỳ thi này được tổ chức.

“Tích lũy kiến thức là nền tảng của thành công”
Return to top