ClockThứ Sáu, 14/12/2018 14:02

Mối lo ô nhiễm không khí

TTH - Không khí ngày càng ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến tâm lý và sức khoẻ con người.

Ô nhiễm từ chợÔ nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ trung bình của toàn nhân loạiĐiểm giết mổ gia súc gây ô nhiễm

Nhiều nhà nằm trong đường kiệt, chẳng phải ở mặt tiền đường phố sầm uất, thế mà bụi vẫn xuất hiện, bám đầy bàn ghế, cửa, đồ dùng... hằng ngày phần nào cho thấy mức độ ô nhiễm không khí hiện nay.

Khói thải từ các phương tiện tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

Ngày nay, có nhiều phương tiện cơ giới hoạt động, nhiều cơ sở sản xuất thải nhiệt, khí thải  vào không khí, cộng với gạch, bê tông, đường nhựa hấp thụ bức xạ mặt trời, làm nóng lên và toả nhiệt vào không khí. Mặt nước ao hồ bị thu hẹp, đất bị phủ gạch, nhựa, bê tông không cho nước trong đất bốc hơi, vừa không tiêu hao được nhiệt, vừa làm không khí khô hơn. Không khí vì thế cũng lưu thông kém, giảm sự phân tán nhiệt.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, không khí ở khu vực thành phố thường có nhiều vi khuẩn, vi trùng gây bệnh do mật độ dân số cao, trao đổi hàng hoá nhiều, sản xuất và xây dựng phát triển, tạo ra lượng rác lớn, phân tán, khó thu gom kịp thời, gây ô nhiễm môi trường. Người từ các vùng khác nhau qua lại nhiều, mang mầm bệnh từ nhiều nơi đến. Không khí lưu thông kém vì vướng nhà cao tầng, tạo cơ hội cho vi trùng gây bệnh tập trung và tồn tại lâu hơn. Không khí ở khu vực thành phố có nhiều bụi bẩn do tập trung nhiều cơ sở sản xuất, phương tiện giao thông lưu thông làm thải nhiều khói, bụi, khí độc. Không khí khô nóng, làm cho bụi lơ lửng nhiều và lâu hơn. Bề mặt khu vực không bằng phẳng, nhiều nhà cao thấp khác nhau, cũng dễ tạo các vùng gió xoáy, cuốn bụi bay lên.

Không khí ngày càng ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến tâm lý và sức khoẻ con người. Theo một báo cáo gần đây, bụi siêu vi PM2.5 và khí ozone là hai nguyên nhân hàng đầu khiến hơn 1,1 triệu người Trung Quốc chết trẻ và khoảng 20 triệu tấn nông sản hư hại mỗi năm. Mỗi năm, nền kinh tế nước này thiệt hại 38 tỷ USD vì ô nhiễm không khí là báo cáo mới nhất từ Đại học Trung văn Hong Kong (CUHK).

Theo báo cáo mới nhất của WHO, ô nhiễm không khí gây ra cái chết của hơn 6 triệu người mỗi năm vì các lý do như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... Viện Nghiên cứu Tác động Sức khỏe HEI có trụ sở tại Mỹ công bố, hơn 95% dân số thế giới đang hít thở bụi bẩn và các tác nhân gây bệnh hô hấp hàng ngày.

Theo báo cáo hiện trạng môi trường Việt Nam gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí, nhất là tại các thành phố lớn đang ở mức báo động. Báo cáo đánh giá chất lượng không khí tại hai thành phố lớn: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy các chỉ số NOx, CO - các hợp chất có trong khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - đã vượt mức cho phép 1,2 - 1,5 lần. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân mà còn tác động xấu đến phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ.

Có ý kiến cho rằng, nên trồng thêm cây xanh. Không chỉ trồng cây xanh trên đất, chỉ cần 50% tòa nhà trong thành phố được phủ xanh, mức độ ô nhiễm không khí sẽ giảm rõ rệt. Hay nên giảm bớt những mặt tường tòa nhà cao tầng bằng kính, bằng bê tông để thay bằng những vật liệu thân thiện môi trường, những “giàn xanh” nhân tạo trông mát mắt hơn.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang nghiên cứu, tìm ra những giải pháp khắc phục hiện trạng ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn, song vẫn chưa thể giải quyết toàn diện. Dù chưa tạo được một làn sóng mạnh, nhưng hiện đã có nhiều công trình kiến trúc xanh hình thành để thích ứng, khắc phục những nhược điểm của ô nhiễm môi trường. Một số khác tham gia phương tiện giao thông công cộng thay vì dùng xe cá nhân để giảm phát thải khí CO2, hoặc dùng xe đạp thay xe cơ giới để đi lại.

Ngoài ra còn có nhiều biện pháp hạn chế ô nhiễm không khí như hình thành nhiều tuyến phố đi bộ; quy định nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô...

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top