ClockThứ Sáu, 07/12/2018 21:51

Mỗi năm thế giới có 1,35 triệu người thiệt mạng vì tai nạn giao thông

TTH - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 7/12 cho hay, cứ mỗi giây sẽ có 24 người tử vong vì tai nạn giao thông, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng do nguyên nhân này lên thành 1,35 triệu người/năm trên thế giới. Với con số đáng báo động này, cần triển khai hành động toàn cầu ngay lập tức.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong tại chỗTai nạn giao thông nghiêm trọng, một người tử vong

Cần hành động toàn cầu ngay lập tức để ngăn chặn tối đa tai nạn giao thông xảy ra. Ảnh: CNA

Chỉ trong vòng 3 năm, số người tử vong tăng khoảng 100.000 người/năm. Trong đó, tai nạn giao thông là kẻ giết người hàng đầu đối với trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 5 – 29.

Khi tình trạng ngày càng xấu đi, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định: “Cái giá phải trả cho sự di chuyển là không thể chấp nhận được. Không có lý do gì để trì hoãn hành động đối phó”.

Được biết, những nỗ lực an toàn đường bộ chứng kiến nhiều thành quả hơn ở các nước phát triển, có mức thu nhập trung bình đến cao – nơi phần lớn người dân di chuyển bằng xe ôtô. Điều này là kết quả của đường lối luật pháp đúng đắn, nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn các rủi ro chính đến từ hành vi tăng tốc, uống rượu khi lái xe, không thắt dây an toàn... Ngược lại, do thiếu chính sách rõ ràng, chặt chẽ, mức độ cải thiện ở các quốc gia nghèo hơn đang tụt lại khá xa, nhất là khi nguy cơ tử vong khi tham gia giao thông đường bộ ở các quốc gia này cao hơn gấp 3 lần so với các nước phát triển.

Đối với những người dễ bị tổn thương khi xảy ra va chạm, số nạn nhân thiệt mạng là người đi bộ hoặc đi xe hai bánh chiếm ½ trong tổng các trường hợp tử vong. Ở Đông Nam Á, con số này chạm mốc 43% - mức báo động.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

TIN MỚI

Return to top