ClockThứ Tư, 27/02/2019 14:02

"Mỗi người dân khỏe là đất nước khỏe"

TTH.VN - Đó là nội dung Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại buổi lễ trực tuyến toàn quốc Phát động chương trình sức khỏe Việt Nam tại TP. Hà Nội do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức sáng 27/2.

Thủ tướng: Cần tôn vinh những "anh hùng thầm lặng" của ngành yThẻ BHYT 2019: Các qui định cần biết khi khám, chữa bệnhChăm lo sức khỏe cho dân trong dịp Tết Kỷ HợiCấy điện cực ốc tai - cứu tinh của trẻ bẩm sinh

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế. Ảnh: Minh Văn

Đây là hoạt động nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đến dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện các bộ, ban ngành liên quan.

Chủ trì điểm cầu Thừa Thiên Huế có TS.BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế và đại diện các sở, ban ngành đơn vị trong tỉnh liên quan đã đến dự.

Chương trình Sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 02/9/2018 nhằm đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tập trung thực hiện 28 chỉ tiêu của 11 lĩnh vực sức khỏe ưu tiên.

Đây là chương trình tổng thể được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm huy động, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức xã hội cùng xây dựng môi trường hỗ trợ, huy động sự tham gia của người dân và cộng đồng, thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.

Dịp này, lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Bộ VH-TT&DL công bố các chương trình, hoạt động để triển khai Chương trình Sức khỏe Việt Nam trong các lĩnh vực của ngành, góp phần hướng đến mục tiêu năm 2025 và 2030, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi còn lần lượt là dưới 20% và dưới 15%; tăng chiều cao trung bình của thanh niên (18 tuổi) lên mức 167 cm và 168,5 cm (với nam), 156 cm và 157,5 cm (với nữ); giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành xuống 37% và 32,5%...

Đội ngũ thầy thuốc trẻ BV Trung ương Huế khám, tư vấn bệnh cho người dân ở vùng xa . Ảnh: Minh Văn

Phát động chương trình sức khỏe Viêt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước hết các cấp, ngành, địa phương nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với công tác chăm sóc sức khỏe; đồng thời tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân có kiến thức, biết tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng...

Thông qua chương trình này, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi mọi người dân cần thực hiện, duy trì những hành vi, lối sống lành mạnh có lợi cho sức khỏe để tự bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội bởi “mỗi người dân khỏe là đất nước khỏe”.

Trong khuôn khổ lễ phát động này, tại Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, như tuyên truyền vận động các cấp, ngành địa phương tuyên truyền vận động người dân quan tâm đến công tác bảo vệ sức khỏe, chú trọng chế độ ăn uống, dinh dưỡng, thể dục thể thao; thăm khám kiểm tra sức khỏe định kỳ. Các ngành, đơn vị chức năng liên qua đề ra kế hoạch, chương trình, nội dung nhằm giúp người dân phải thường xuyên chú trọng phòng ngừa đến những bệnh không lây nhiễm vì hiện tỷ lệ tử vong liên quan đến bệnh này của người dân lên gần 70%.

Ngoài ra, ngành Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối kết hợp triển khai chiến dịch tư vấn, khám sức khỏe, đo huyết áp, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm đường máu cho người dân ở xã Hương Hòa (Nam Đông) và Quảng Thái (Quảng Điền) và tuyên truyền cho người dân trên toàn huyện quan tâm phát hiện sớm bệnh tật...

* Cùng ngày, lãnh đạo huyện Phú Vang thăm, chúc mừng, khích lệ đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện, nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Không chỉ khám chữa bệnh, bác sỹ của Trung tâm Y tế Phú Vang còn động viên tinh thần bệnh nhân. Ảnh: Quỳnh Anh

Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang không ngừng đầu tư và phát triển. 

Đến nay mạng lưới y tế được hoàn thiện bước đầu đáp ứng công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn và các huyện lân cận cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình y tế quốc gia. Trung tâm Y tế huyện Phú Vang đã vinh dự được Nhà nước phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 

Lãnh đạo huyện Phú Vang biểu dương những kết quả mà Trung tâm Y tế huyện đạt được trong thời gian qua, đồng thời mong muốn thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện có nhiều chính sách thu hút, đào tạo nhân lực, đẩy mạnh xã hội hóa trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, tạo môi trường làm việc cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động...

Thay mặt đội ngũ y, bác sỹ, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế  huyện Phú Vang tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của  lãnh đạo huyện, đồng thời khẳng định trong thời gian tới đơn vị sẽ tập trung làm tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh, đẩy mạnh truyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân trong việc phòng bệnh, vệ sinh môi trường, phát hiện và kịp thời xử lý các ổ dịch, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ tại trung tâm và các trạm y tế xã...

* Cũng trong sáng nay, Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2018) với sự tham dự của lãnh đạo thị xã và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn.

Đại diện lãnh đạo thị xã Hương Trà trao Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe Nhân dân" cho cán bộ ngành y tế thị xã. Ảnh: Liên Minh

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống 64 năm xây dựng, trưởng thành của ngành y tế nói chung và Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà nói riêng.

Theo đó, năm 2018 ngành y tế thị xã có trên 159 ngàn lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, công suất giường bệnh đạt 108%; được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận loại trừ bệnh phong trên địa bàn thị xã. 100% trạm y tế xã, phường đạt chuẩn quốc gia. Đã triển khai và thực hiện được nhiều kỹ thuật mới trong công tác khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở như: cắt amidan gây mê, phẫu thuật rò luân nhĩ; phẫu thuật nội soi ruột thừa, phẫu thuật nội soi cắt túi mật, kỹ thuật gây mê nội khí quản… 

Dịp này, Bí thư Thị ủy Hương Trà Trần Duy Tuyến đã trao tặng lẵng hoa tươi thắm và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, viên chức ngành y tế Hương Trà, đồng thời, trao kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ Y tế cho 8 cán bộ trong ngành y tế thị xã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Minh Văn - Quỳnh Anh - Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top