ClockThứ Năm, 12/08/2021 13:15

Mỗi người một tay, đẩy lùi dịch bệnh

TTH - Lượng công dân đang cách ly tập trung ở các khu cách ly đang quá tải, lực lượng quân đội có hạn, lại phải phân tán ở nhiều khung. Do đó, sự giúp sức, chung tay của các cá nhân, đoàn thể trong công tác chuẩn bị bữa ăn kịp thời đã góp phần đảm bảo đời sống cho công dân trong những ngày cách ly tập trung.

Tủ mì “xanh”Tỉnh Đoàn kêu gọi thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID - 19

 Học sinh của các trường THPT cũng tích cực tham gia phục vụ ở các khu cách ly

Góp sức

Hơn 1 tuần nay, chị Lê Thị Nương (phường Hương Sơ, TP. Huế) dậy sớm hơn ngày thường để đi chợ, mua thức ăn sáng cho các con, rồi sơ chế sẵn đồ ăn trưa ở nhà để tranh thủ thời gian đến giúp sức nấu ăn tại Khung cách ly cụm Hương Sơ (TP. Huế).

Cứ đều đặn, gần 7 giờ sáng là chị có mặt, nhận nhiệm vụ chuẩn bị đồ ăn, rồi vào bếp, nấu nướng cùng các cán bộ, chiến sĩ. Sau khi xong xuôi công việc ở bếp, chị lại tất bật về nấu bữa trưa cho các con. Khoảng gần 2 giờ chiều chị lại tiếp tục với công việc nấu bữa tối cho các công dân cách ly, những suất cơm cuối cùng được mang đi, dọn dẹp lại bếp núc xong xuôi lúc đó chị mới trở về nhà.

Chị Nương cho biết, đây không phải là đợt đầu chị tham gia nấu ăn. Làm nghề dịch vụ, nên từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, công việc ít, chị muốn góp chút sức để giúp lực lượng ở đây phục vụ người dân, chứ đội ngũ nấu ăn chưa được 10 người mà một ngày nấu cả ngàn suất ăn, rồi đưa đến tận nơi cho các công dân, vất vả vô vùng.

Là thanh niên trẻ nhưng Hà Sỹ Đồng (CLB Khám phá Huế) khá thành thạo với công việc bếp núc. Nhìn cách sơ chế đồ ăn, cho đến làm sạch và đứng bếp rất chuyên nghiệp cũng đủ biết Đồng có “thâm niên” phục vụ tại bếp ăn của các khu cách ly.

Từ đầu đợt dịch đến nay, Đồng và các thành viên CLB phân công, sắp xếp thời gian để tham gia phục vụ nấu ăn ở khu cách ly Hương Sơ. “Em chỉ nghĩ, chúng em còn trẻ nên bất cứ công việc gì cũng có thể làm, miễn đó là việc tốt, việc ý nghĩa. Ai cũng có công việc riêng, nhưng nếu biết thu xếp thì đều có thể dành thời gian, góp một chút sức nhỏ để cùng các lực lượng chung tay chống dịch”, Đồng bộc bạch.

Thượng tá Phạm Văn Hùng, Chính trị viên Khung T4 (Trường Nghiệp vụ Thuế) cho biết: Hiện tại, bếp ăn của khung cách ly T4 đang phục vụ gần 1.300 công dân từ các vùng dịch về cách ly. Đội ngũ phục vụ khung có 30 người, đảm nhận nhiều công việc, từ tiếp nhận, tuần tra, giám sát, kiểm tra y tế, phục vụ bữa ăn… cho công dân là quá tải. Chính vì vậy, sự giúp sức của các đoàn thể kịp thời trong thời gian qua, đã góp phần đảm bảo công tác hậu cần ở khung. Mỗi ngày, có 15-20 đoàn viên thanh niên, phụ nữ của các đơn vị, đoàn thể... tham gia nấu ăn ở T4.

Gần 10 giờ trưa, mùi thức ăn bắt đầu lan tỏa từ những cái chảo khổng lồ của các anh nuôi quân. Món gà kho sả thơm lừng, chỉ ngửi thôi cũng đã thấy bụng cồn cào, rồi đậu cô ve xào tôm cũng được cắt tỉa cẩn thận, bắt đầu được cho vào hộp. Các món ăn đều được để riêng và sắp xếp cẩn thận nhờ những bàn tay khéo léo, nhanh nhẹn của các đoàn viên thanh niên.

Cẩn thận chia từng suất cơm cho các công dân ở khung cách ly T4, em Nguyễn Đăng Mạnh (học sinh THPT, ở phường  Phú Thượng, TP. Huế) cho biết: Đang nghỉ hè, nên em cũng đang rảnh. Khi có thông báo tham gia hỗ trợ nấu ăn ở các khung cách ly, em liền đăng ký tham gia. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, các cô, dì nấu ăn, còn em phụ rửa rau, chia cơm... Em nghĩ, dịch bệnh phức tạp, đều ảnh hưởng tới tất cả mọi người, nên mình còn nhỏ, thì góp sức nhỏ, mỗi người một tay để chung sức đẩy lùi dịch bệnh, cho cuộc sống sớm được bình yên.

Sự chia sẻ cần thiết

Hiện, điểm nấu ăn tại Khu phục vụ hậu cần của Bộ CHQS tỉnh tại phường An Tây, TP. Huế phục vụ hơn 4.000 suất ăn/buổi (của T6, T9, T10, T12).

Để có những bữa cơm ngon, canh ngọt đến tay bà con đúng giờ, hơn 170 đoàn viên thanh niên, hội viên hội phụ nữ, lực lượng dân quân tự vệ của thành phố đã được huy động để chung tay phục vụ bữa ăn cho các công dân đang cách ly tại Ký túc xá Trường Bia, Trường đại học Kinh tế, Đại học Luật và Đại học Ngoại ngữ.

Chị Trần Thị Hoa (hội viên phụ nữ phường Phú Hậu, TP. Huế) chia sẻ: Tham gia nấu ăn ở đây tôi mới thực sự cảm phục những chiến sĩ trẻ, các cháu cũng bằng tuổi con tôi ở nhà nhưng khi vào quân ngũ các cháu có thể nhận bất cứ nhiệm vụ nào, từ huấn luyện, chiến đấu cho đến hậu cần nấu ăn cũng rất thành thạo. Các chiến sĩ đứng bếp, mồ hôi nhễ nhại nhưng vẫn luôn tươi cười vui vẻ với nhiệm vụ của mình.

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Để giảm tải quân số phục vụ nấu ăn cho các khung, chúng tôi thành lập những cụm nấu ăn cho những khung cách ly gần nhau. Nhưng với gần 15 ngàn công dân đang thực hiện cách ly ở các khung tuyến tỉnh, huyện, thị, thành do quân đội quản lý mà đội ngũ khung có hạn, lực lượng quân đội không thể nào đáp ứng được hết công việc. Do đó, sự tiếp sức của các đoàn thể như: Liên đoàn Lao động, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, các câu lạc bộ, hội nhóm, giáo viên mầm non các cấp… là một sự chia sẻ hết sức cần thiết, quý giá trong lúc này.

Các đoàn thể đã chủ động bố trí, phân công xoay vòng, để tất cả các khu cách ly đều được hỗ trợ về người và đảm bảo công việc rất hiệu quả. Tất cả đều cùng chung một mục đích đó là chia sẻ bớt công việc, giúp đỡ đội ngũ khung hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ công dân cách ly chu đáo nhất, để mọi người yên tâm cách ly, tuân thủ quy định phòng, chống dịch, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top