Thế giới

Mỗi người Việt trẻ là một "đại sứ" cho quan hệ Việt - Mỹ

ClockThứ Tư, 15/07/2015 11:14
TTH.VN - Người trẻ Việt Nam phải có nhiều trải nghiệm hơn, là một “đại sứ” thực thụ thì mới có thể duy trì và phát triển hơn nữa mối quan hệ Việt - Mỹ đã được các thế hệ trước vun đắp nền tảng - Nguyễn Thu Thảo (Thảo Griffiths) - Trưởng Đại diện Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam (VVAF) - nói. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các cựu chiến binh từ cuộc chiến tranh Việt Nam trong buổi tiệc tại Washington D.C., do ĐSQ Việt Nam tổ chức.


Là tổ chức do các cựu chiến binh Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam thành lập, VVAF được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1997 và có quan hệ với nhiều chính khách cấp cao trong Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Mỹ, nơi hiện nhiều vị trí cấp cao do thế hệ các cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam nắm giữ.

Làm việc cho VVAF từ gần 15 năm nay và giữ chức vụ trưởng đại diện từ 2007, Thảo đóng vai trò rất tích cực trong việc vận động và thực hiện các dự án của tổ chức.

Chị vừa trở về Hà Nội sau chuyến công tác ở Washington D.C., đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Góc nhìn của Nguyễn Thu Thảo - một người sinh sau năm 1975 - về chuyến đi là góc nhìn của một người thuộc thế hệ hậu chiến về quan hệ hai nước.

Tình cảm từ “Thế hệ Việt Nam”

Có mặt ở Washington dịp này, Nguyễn Thu Thảo được mời tham dự hai sự kiện trong chương trình hoạt động của đoàn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ. Thứ nhất, là buổi làm việc giữa Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và ông Tim Rieser - Cố vấn Chính sách đối ngoại của Thượng nghị sĩ (TNS) Patrick Leahy (TNS Leahy là thành viên cao cấp nhất của Đảng Dân chủ ở Thượng viện Hoa Kỳ, thành viên cao cấp nhất của Đảng Dân chủ ở Tiểu ban Chuẩn chi - chịu trách nhiệm tài trợ cho các hoạt động viện trợ quốc tế của Chính phủ Mỹ, trong đó có Việt Nam). Sự kiện thứ hai, là tiệc chiêu đãi do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức để cảm ơn và tri ân những người bạn lâu năm của Việt Nam.

Nguyễn Thu Thảo rất tự hào khi Tổng Bí thư gặp gỡ với người sáng lập ra VVAF - ông Bobby Muller, một trong những cựu chiến binh đi đầu trong việc vận động bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. VVAF là tổ chức phi chính phủ đầu tiên của Mỹ hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam về lập bản đồ và xử lý bom mìn chưa nổ sau chiến tranh, đồng thời tham gia tích cực vào việc hỗ trợ người khuyết tật và khắc phục hậu quả chất da cam ở Việt Nam.

Trong chuyến thăm Mỹ, Tổng Bí thư cũng có buổi làm việc với các nghị sĩ của cả hai đảng thuộc hai viện quốc hội Mỹ. Cuộc gặp do TNS Patrick Leahy - thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện - chủ trì. Ông Leahy là người rất luôn kỳ vọng vào quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Cuộc gặp kết thúc, Thảo được mời thăm văn phòng của TNS Leahy. Thảo biết ông Leahy từ lâu khi chị cùng sếp VVAF Bobby Muller, đóng vai trò quan trọng vận động Thượng viện Mỹ lần đầu phân bổ ngân sách cho việc khắc phục hậu quả của chất da cam/dioxin ở Việt Nam.

Ông bà Leahy đã tới thăm Việt Nam tháng 5.2014 và Thảo đã chở phu nhân Chủ tịch Thượng viện Mỹ lúc đó đi thăm khắp Hà Nội bằng xe máy. Thảo rất ấn tượng khi gặp lại bà Leahy ở Washington lần này. Ôn lại những kỷ niệm Hà Nội, bà dặn Thảo về nói với con gái chị: “Hãy nói với cô bé rằng tôi là người Việt Nam”, để trả lời cho thắc mắc hồi nào của cô gái nhỏ, rằng ông bà Leahy có phải người Mỹ gốc Việt không, bởi tên ông bà đọc lên giống người Việt. "Điều đó nói lên ông bà Leahy yêu quý Việt Nam đến thế nào, và đó là một thuận lợi khi có những người thuộc thế hệ Việt Nam ở nước Mỹ ủng hộ nhiệt thành cho việc xây dựng quan hệ hai nước - Nguyễn Thu Thảo nói - Để tiếp tục xây dựng quan hệ với Mỹ, chúng ta không thể chỉ dùng vấn đề địa chính trị. "Quân bài mạnh" của chúng ta chính là tiếp nối truyền thống mà hai nước đã tạo lập được trong 20 năm qua, đó là nhiệm vụ của thế hệ trẻ”.

Sự hứa hẹn cho giới trẻ

Ở một khía cạnh mới mẻ hơn trong quan hệ song phương, Nguyễn Thu Thảo rất lạc quan với việc, trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, TPHCM đã trao giấy phép thành lập Đại học Fulbright ở Việt Nam. Không chỉ vì chính chị đã nhận được học bổng theo học chương trình Fulbright ở Mỹ. Chị Thảo nhắc lại những "Fulbrighter" của Việt Nam trên hầu hết các lĩnh vực đã thành công với nền tảng được tạo dựng qua chương trình hợp tác giáo dục này, trong đó không thể không kể tới những thế hệ Fulbrighter đầu tiên như Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú…

"Trường Đại học Fulbright lần đầu tiên được mở tại Việt Nam là một việc chưa từng có tiền lệ ở bất kỳ nước nào, do mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước và vì giáo dục là một phần quan trọng của hợp tác Việt - Mỹ" - chị Thảo khẳng định.

Nguyễn Thu Thảo chia sẻ, những cựu chiến binh Mỹ tích cực trong quá trình giúp phá băng quan hệ hai nước 20 năm qua đều đã ở tuổi thất thập. Có thể nói, họ đã hoàn thành vai trò lịch sử của mình. Những người sẽ tiếp tục nối dài quá trình đó giờ đây là thế hệ sinh sau 1975, nhất là thế hệ 8X, 9X và còn xa hơn nữa.

"Tôi rất lạc quan về giới trẻ Việt Nam. Họ có tinh thần hiếu học và rất năng động. 20 năm qua, đất nước ta đã mở cửa hội nhập. Giờ đây các bạn trẻ coi mình là công dân toàn cầu, sử dụng internet, nói tiếng Anh, được tiếp cận các vấn đề mang tính toàn cầu và rất ý thức phải hợp tác với các nước khác" - Nguyễn Thu Thảo nói. Chị nhắc lại câu nói của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi đến thăm Trường Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2000: "Lịch sử của hai quốc gia Việt Nam - Hoa Kỳ cuốn vào nhau rất sâu sắc, nó là căn nguyên của những thương đau, nhưng cũng là khởi nguồn của những điều hứa hẹn...". Và rồi Thảo khẳng định, sự hứa hẹn đó chính là dành cho giới trẻ.

Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top