ClockChủ Nhật, 14/10/2018 13:50

Mỗi phương pháp dạy con thông minh đều có điểm mạnh yếu khác nhau

TTH.VN - Chia sẻ trên được thạc sĩ Lưu Thị Minh Hương, Trưởng phòng Giáo dục nhà trường – Viện nghiên cứu giáo dục IPD gửi đến các bậc làm cha, làm mẹ tại hội thảo “Giáo dục trẻ em thông minh sớm – những điều cha mẹ cần biết” do Hệ thống Trường hội nhập quốc tế iSchool tổ chức sáng 14/10 tại TP. Huế. Hội thảo thu hút hơn 200 phụ huynh tham gia.

iSchool Huế : Khai mở trí tuệ tối đa cho conMẹ, và bạn!“Cơ thể con là của con”Loại bỏ mảng tối học đường

Thạc sĩ Lưu Thị Minh Hương, Trưởng phòng Giáo dục nhà trường – Viện nghiên cứu giáo dục IPD chia sẻ đến các bậc phụ huynh về cách dạy con

Hiện nay, khái niệm “giáo dục sớm cho trẻ” đã khá phổ biến trong xã hội. Cùng với đó là nhiều câu hỏi từ các bậc cha mẹ được đặt ra: Trẻ đến tuổi thì sẽ tự biết, tự học, việc giáo dục sớm có khiên cưỡng? Đến tuổi nào thì bắt đầu giáo dục cho trẻ là tốt nhất? Liệu việc giáo dục sớm có khiến con bị áp lực? Có nên cho con đi học khi con còn nhỏ?...

Với nhiều năm kinh nghiệp làm việc tại trường Liên Hợp Quốc, tiếp xúc với giáo dục quốc tế lẫn Việt Nam, thạc sĩ Lưu Thị Minh Hương đã dần cởi những nỗi băn khoăn ấy một cách nhẹ nhàng cùng dẫn chứng khách quan.

Theo đó, giáo dục sớm có thể hiểu nôm na là kích hoạt trí não của trẻ trong giai đoạn vàng, chính là từ 0-6 tuổi. Thậm chí giáo dục sớm cần được thực hiện ngay cả khi bé còn trong bụng mẹ (thai giáo) bởi khi con còn ở trong bụng mẹ thì tín hiệu thần kinh của bé gắn liền với tín hiệu thần kinh của mẹ. Giáo dục sớm là tạo điều kiện để con được học tập vui vẻ và phát triển trí não tốt nhất, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho hạnh phúc, thành công trong tương lai.

Chỉ có giáo dục sớm “sai cách” mới khiếp con bị áp lực. Và chính bố mẹ phải hiểu rõ giáo dục sớm là vì hạnh phúc và thành công của con chứ không phải vì thể diện của ba mẹ. Việc con hơn hay kém bạn bè đồng trang lứa không quan trọng bằng việc con có một tuổi thơ hạnh phúc thật sự.

Cũng tại hội thảo, thạc sĩ Hương chỉ ra rằng không nên hiểu giáo dục sớm chỉ là cách dạy trẻ biết đọc, hay biết viết cho bé ở độ tuổi sớm nhất. Thay vào đó, cần hiểu một cách thấu đáo giáo dục sớm là tập trung dạy trẻ về giao tiếp, kĩ năng xã hội ngay từ khi còn rất nhỏ và cuối cùng ngôn ngữ sẽ tự động phát triển một cách tự nhiên.

Chỉ có giáo dục sớm “sai cách” mới khiếp con bị áp lực. Và chính bố mẹ phải hiểu rõ giáo dục sớm là vì hạnh phúc và thành công của con chứ không phải vì thể diện của ba mẹ

Trong môi trường giáo dục năng động ở trường hay ở nhà, có sự giúp đỡ, yêu thương của cha mẹ, thầy cô thông qua các hoạt động, các trò chơi lành mạnh. Điều này sẽ giúp các tế bào thần kinh phát triển, kích thích trẻ học hỏi và tư duy sáng tạo hơn. Đặc biệt trong giai đoạn 0-6 tuổi là cơ hội tốt nhất để xây dựng cho trẻ nền tảng phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

 

Cũng theo thạc sĩ Hương, cùng sự phát triển của khoa học, xã hội, hiện nay có rất nhiều phương pháp để giáo dục sớm cho trẻ. Phương pháp Gleen Doman đặc biệt hiệu quả trong việc kích thích trí não trẻ bằng các thẻ đọc. Còn phương pháp Montessori với tình trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác, tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ, hiện đại. Một số ba mẹ khác thì tìm hiểu các phương pháp của các nước có nền giáo dục phát triển như phương pháp dạy con kiểu Do Thái, cách nuôi dạy con kiểu Nhật…

“Mỗi phương pháp dạy con thông minh đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Quan trọng là ba mẹ phải quan sát và chọn được cách áp dụng phù hợp nhất với con mình trong từng giai đoạn phát triển của con và thấu hiểu được từng biểu hiện, hành vi của con. Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp dạy trẻ thông minh sớm, một chế độ dinh dưỡng và các hoạt động phát triển thể chất cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng” – thạc sĩ Hương nhấn mạnh.

Trước đó ngày 13/10, Hệ thống Trường hội nhập quốc tế iSchool đã tổ chức ngày hội tuyển dụng tại TP. Huế. Ngày hội được tổ chức với mong muốn tìm kiếm và phát triển lực lượng quản lý, nhân viên cho trường. 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc điều hành Hệ thống Trường hội nhập quốc tế Ischool chia sẻ:  “Môi trường giáo dục tốt trước tiên không chỉ là nơi cung cấp kiến thức mà còn là nơi khơi dậy niềm đam mê tìm tòi và khám phá, tạo nguồn cảm hứng học tập. Điều iSchool mong muốn là kiến tạo và mang đến cho tất cả các em học sinh và giáo viên là  cơ hội được trải nghiệm môi trường giáo dục chuẩn mực quốc tế ngay tại Việt Nam.” 

Chương trình học của iSchool, bên cạnh việc bám sát khung chuẩn về kiến thức của Bộ Giáo dục và đào tạo, còn bổ sung 12-15 tiết Tiếng Anh với chương trình học được thiết kế bởi các chuyên gia quốc tế theo chuẩn Cambridge, chương trình đào tạo kỹ năng sống, giá trị sống, chương trình âm nhạc thể thao phát triển tâm hồn, thể chất, chiều cao….. Đặc biệt, là chương trình Kiến tạo doanh nhân trẻ (JA) là chương trình đầu tiên dạy về kỹ năng tài chính, kinh doanh cho các em ngay từ môi trường tiểu học.

Sau hơn 1 tháng đăng tuyển thông tin tuyển dụng cho hơn 100 vị trí nhân sự, Hệ thống iSchool nói chung và iSchool Huế nói riêng đã nhận được hơn 500 hồ sơ ứng viên gửi về sau đó sàn lọc và chọn lại gần 100 hồ sơ để mời tham gia ngày hội.

Tại ngày hội các ứng viên đã thể hiện khả năng, kinh nghiệm làm việc của mình để thuyết phục các phía lãnh đạo hệ thống. Từ trao đổi phỏng vấn trực tiếp này giúp cho phía lãnh đạo hệ thống được hiểu rõ hơn về ứng viên để quyết định tìm ra các cộng sự phù hợp với định hướng phát triển, triết lý giáo dục của hệ thống.

 

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới phương pháp dạy môn lịch sử bắt đầu từ đâu?

Vai trò của người thầy rất quan trọng trong quyết định chất lượng giáo dục nói chung và với môn lịch sử nói riêng. TS. Nguyễn Đức Cương (Khoa Lịch sử, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế) đã nhận định như thế khi bàn về chuyện đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay.

Đổi mới phương pháp dạy môn lịch sử bắt đầu từ đâu
Không để nóng chuyện lạm thu đầu năm học mới

Một cô giáo có thâm niên trong nghề thở phào nhẹ nhõm khi kể rằng, họp phụ huynh đầu năm nay khá nhẹ nhàng, cô không phải căng người giải đáp các khoản thu mà nhà trường yêu cầu đóng góp. Bởi, mức thu các khoản nộp đầu năm đều đã có trong Nghị quyết 05/2022/NQ – HĐND, các trường không thể vượt khung.

Không để nóng chuyện lạm thu đầu năm học mới
Đồng hành với con vào lớp 1

Với các gia đình có trẻ chuẩn bị vào lớp 1, quan trọng nhất vẫn là chuẩn bị kỹ năng, tâm lý cũng như đồng hành với các em, chưa nhất thiết phải biết đọc, biết viết và làm toán ngay từ những ngày đầu.

Đồng hành với con vào lớp 1
Return to top