ClockThứ Sáu, 25/09/2015 08:24

Mỗi tài xế phải là hướng dẫn viên du lịch

TTH - “Lãnh đạo TP Huế luôn mong muốn, mỗi tài xế taxi, xích lô, xe thồ là một hướng dẫn viên du lịch. Hình ảnh Huế, văn hóa Huế được thể hiện như thế nào đều qua cách ứng xử của các anh chị với du khách”, Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành mở đầu buổi đối thoại với hơn 500 tài xế taxi, xích lô, xe thồ trên địa bàn sáng 24/9.

Đừng nghĩ xích lô không tác động đến thương hiệu du lịch Huế. Ảnh: DT

Đề xuất hỗ trợ vay vốn ưu đãi

Nghiệp đoàn xích lô xe thồ Ga Huế, cho rằng, ngoài những anh em xích lô xe thồ trong nghiệp đoàn, còn có rất nhiều phương tiện khác hành nghề tự do, tình trạng xe dù còn khá phổ biến gây khó khăn cho anh em trong nghiệp đoàn trong việc mưu sinh. Việc đậu đỗ xe chưa được bố trí phù hợp, nhất là thiếu hành lang đậu đỗ an toàn để thuận lợi cho việc đưa đón khách. Mong muốn khác cũng được đại diện nghiệp đoàn trình bày, đó là còn nhiều đoàn viên có đời sống khó khăn, cần nguồn vốn để phát triển kinh tế.

Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô xe thồ Đông Ba Hoàng Trọng Cảm cho hay, sau thành lập 12 năm, số lượng đoàn viên của nghiệp đoàn không tăng lên mà có xu hướng giảm, bởi nhiều đoàn viên tuổi cao, sức yếu, một số khác chuyển nghề. Hiện toàn nghiệp đoàn có 23 tổ xe, mỗi tổ đều có tổ trưởng, tổ phó nên sinh hoạt khá đảm bảo, các vướng mắc được giải quyết kịp thời. “Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các ban ngành, công an phường…, nhất là việc hỗ trợ cho con em chúng tôi trong việc học tập, sửa chữa nhà cho đoàn viên khó khăn.

Anh em đoàn viên mong muốn được tạo điều kiện có chỗ đỗ đậu trước chợ Đông Ba và hỗ trợ vay vốn ưu đãi để đầu tư mua sắm, sửa chữa phương tiện”, ông Cảm bày tỏ.

Ông Trần Văn Phương, Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô xe thồ bến xe phía Bắc thừa nhận, hiện còn tình trạng tranh giành khách giữa xe thồ và tài xế taxi.

Cần quy hoạch lại các hãng taxi

Điều hành hãng taxi Mai Linh, ông Hồ Đắc Cường nêu khó khăn: Hiện nay, Huế có khá nhiều hãng taxi mới thành lập, trong khi việc đậu đỗ còn nhiều bất cập. Việc đậu đỗ ở các địa điểm tham quan du lịch cũng không thuận tiện.

Nhiều ý kiến đề nghị quy hoạch lại các hãng taxi. Ảnh: DT

Đại diện hãng taxi Vàng khá tâm đắc với cách đặt vấn đề của lãnh đạo TP Huế trong thái độ phục vụ khách của tài xế và những hành động không đẹp mắt như tranh giành khách, cãi cọ và cho hay, phía lãnh đạo, điều hành taxi Vàng luôn kiên quyết xử lý các tài xế vi phạm về tranh giành khách, đậu đỗ không đúng nơi quy định.

Đề xuất giải pháp hạn chế tình trạng này, đại diện taxi Vàng cho rằng cần có quy hoạch chung cho các hãng taxi. Hiện, Huế có khá nhiều hãng taxi, trong đó, có một số hãng chỉ có vài phương tiện. Ở một số TP, việc quy hoạch đã được triển khai. Các hãng taxi chỉ được cấp phép hoạt động khi có trên 50 phương tiện. Việc cam kết cùng thực hiện chung bảng giá cũng cần được tính tới. Phải để khách chọn hãng taxi chứ không phải tài xế chọn khách, nhất là ở các điểm nhạy cảm như nhà ga, sân bay.

Tài xế taxi Hoàng Sa kiến nghị, tại các điểm nhạy cảm Ga Huế, sân bay có bảng giá, lộ trình, cạnh tranh lành mạnh, để tránh sự dẫm đạp, tranh giành. Việc thành lập hiệp hội taxi cũng cần được tính tới.

Giải đáp rốt ráo các thắc mắc, kiến nghị

Trưởng Công an TP Huế Đặng Ngọc Sơn cho rằng, thời gian qua vẫn còn tình trạng tài xế taxi, xe thồ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó, đa số lỗi vẫn là đậu đỗ không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ… Trong 400 trường hợp taxi vi phạm, có trên 300 trường hợp vi phạm về đậu đỗ. “Rõ ràng, chúng ta có nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng giao thông, còn thiếu bãi đậu đỗ là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm phổ biến. Tuy thế, chúng ta cần chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Công an TP Huế sẽ có chỉ đạo đối với cảnh sát giao thông xử lý vi phạm phù hợp đối với những lỗi không cố ý. Công an không khuyến khích xử lý vi phạm, tai nạn giao thông, mà chủ yếu vẫn là nhắc nhở”, ông Sơn nói.

Đối với vấn nạn xe dù, bến cóc, ông Đặng Ngọc Sơn thừa nhận, đây không chỉ là vấn đề của TP Huế mà của cả nước. Tuy nhiên, ở đây có sự chồng chéo giữa chức năng nhiệm vụ quản lý nên việc xử lý không dễ. Sắp tới, Công an TP Huế sẽ có kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ lực lượng xích lô, xe thồ để có kế hoạch vận động vào các tổ tự quản, nghiệp đoàn để quản lý tốt hơn.

Ghi nhận ý kiến của hãng taxi trong việc quy hoạch lại các hãng taxi, ông Châu Văn Lộc, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Huế khẳng định sẽ có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải về vấn đề này. Đơn vị cũng có kiến nghị thu phí một số tuyến đường đậu đỗ trên lòng đường như Nguyễn Huệ, Đống Đa. Việc đậu đỗ, lãnh đạo TP Huế sẽ cân nhắc, nghiên cứu để điều chỉnh phù hợp.

Ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Huế khẳng định, luôn ưu tiên cho anh em xích lô xe thồ vay vốn ưu đãi giải quyết việc làm. Nhưng nguồn vốn không lớn nên không thể giải ngân cho nhiều đoàn viên. Liên đoàn đã có ý kiến với Ngân hàng Chính sách-Xã hội tỉnh để tín chấp cho đoàn viên vay vốn ưu đãi.

Ông Nguyễn Văn Thành yêu cầu Liên đoàn Lao động TP Huế cần có nghiên cứu, phối hợp với các doanh nghiệp, khách sạn… trang bị đồng phục cho đội ngũ xích lô, xe thồ. Nếu có đồng phục riêng sẽ tạo được thương hiệu cho xích lô xe thồ Huế. Tuy nhiên, việc này không thể bao cấp toàn bộ mà cần có sự chung tay hỗ trợ của xã hội. Việc quy định màu đồng phục cũng cần tính tới để thống nhất, chứ không thể một khách sạn một màu xe.

Chủ tịch UBND TP Huế khuyến khích và kêu gọi tài xế cung cấp thông tin về phòng chống tội phạm, TP Huế sẽ có khen thưởng, tuyên dương đối với những tài xế cung cấp thông tin tốt. Việc cấp cứu người bị nạn thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của các tài xế và TP Huế sẽ có cơ chế trả tiền taxi, xích lô, xe thồ khi làm việc này.

Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top