ClockThứ Bảy, 09/05/2020 13:30

Mỗi tháng khởi công một dự án

TTH - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Đại Vui thông tin: Năm 2020, Thừa Thiên Huế phấn đấu mỗi tháng khởi công 1 dự án (DA); rà soát các DA chậm tiến độ để có phương án thu hồi, xử lý dứt điểm.

Nhiều dự án bất động sản đúng tiến độKhởi công dự án De 1st Quantum

Dự án khu đô thị Đông Nam Thủy An khởi động trở lại sau thời gian dài ngừng hoạt động

Dấu mốc

2019 được xem là năm đánh dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư (XTĐT) khi tỉnh chủ trương xây dựng môi trường đầu tư theo hướng công khai, minh bạch. Các DA kêu gọi đầu tư trên địa bàn đều được UBND tỉnh ban hành danh mục và thông tin chi tiết kèm theo.

Bộ phận XTĐT tiến hành khảo sát, xác định diện tích, quy mô, hiện trạng, quy hoạch và các vấn đề liên quan để định hình thông tin kêu gọi đầu tư, lấy ý kiến các ngành chuyên môn, cung cấp đầy đủ các thông tin cho nhà đầu tư nghiên cứu.

Kết quả năm 2019, toàn tỉnh có 39 DA được cấp phép với tổng mức đầu tư 22.156 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với kế hoạch đề ra.

Nhiều nhà đầu tư lớn vào nghiên cứu cơ hội đầu tư như: Vin Group, Sun Group, Công ty CP SOVICO, Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam Vietravel, Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest, Tập đoàn Hoàng Gia Hội An...

Nhiều DA triển khai với tiến độ đảm bảo. Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Khu đô thị mới An Vân Dương… trở thành những đại công trường lớn khi nhiều DA mới được khởi công. Những DA đắp chiếu nhiều năm hoạt động trở lại.

Một số DA du lịch, nghỉ dưỡng lớn đang thực hiện các thủ tục đầu tư, chuẩn bị khởi công trong năm 2020 như DA khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển Hải Dương tại xã Hải Dương; An khách sạn, dịch vụ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí tổng hợp tại xã Vinh Xuân, Vinh Thanh, huyện Phú Vang…

Nằm ngay cửa ngõ Khu đô thị mới An Vân Dương, Khu đô thị Đông Nam Thủy An từng là DA “vàng”. Sau gần 10 năm “ngổn ngang”, nay DA khởi động lại với chủ đầu tư mới được đánh giá có tiềm lực.

Ông Cao Phạm Tấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại Minh Linh - chủ đầu tư mới của Khu đô thị Đông Nam Thủy An cho biết, hiện, các hạng mục còn lại của DA như hệ thống đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, điện trung và hạ thế, điện chiếu sáng, cây xanh vỉa hè, công viên cây xanh cơ bản hoàn tất.

Riêng trạm xử lý nước thải đang trong quá trình thi công. Hạng mục căn hộ cao cấp hoàn tất phần móng sau một thời gian ngắn thi công. Công ty đang tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” cho người dân.

Nhiều DA đã và đang triển khai, tạo diện mạo mới cho khu đất lúa thấp trũng thành khu đô thị hiện đại, hạ tầng đồng bộ. Chỉ riêng năm 2019, tổng nguồn vốn thực hiện đầu tư vào khu đô thị do Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị quản lý là 1.585 tỷ đồng với  81 DA; trong đó 50 DA đầu tư vốn ngoài ngân sách đang hoạt động. Nhiều DA triển khai vượt so với kế hoạch đăng ký như: Công ty CP Aninest, Công ty CP Bất động sản Minh Điền Vital, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú…

Như nhận định của ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý khu vực đô thị, những năm gần đây, du lịch Huế phát triển, cộng thêm những chính sách cởi mở của tỉnh đã kích thích một làn sóng đầu tư mới vào lĩnh vực bất động sản. Sau đợt “nóng” lên của thị trường bất động sản, một số nhà đầu tư đã vượt qua được giai đoạn khó khăn, chuyển sang giai đoạn kinh doanh có hiệu quả, một số nhà đầu tư khác đã cam kết tái khởi động DA sau một thời gian triển khai cầm chừng.

Thích ứng

Theo ông Nguyễn Đại Vui, 2020 được xác định là năm nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh. Các phương án XTĐT đề xuất trong năm 2020 được thay đổi, điều chỉnh để thích ứng với tình hình thực tế. Trong đó, tăng cường XTĐT tại chỗ, rà soát thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng cho các DA đã được cấp phép; hỗ trợ nhà đầu tư triển khai giải ngân để đẩy mạnh tiến độ thực hiện DA, ổn định thị trường đầu tư tại chỗ, sớm khởi công các DA là việc làm quan trọng nhất.

Sở KH&ĐT đẩy mạnh hỗ trợ thủ tục cho các DA phát triển sản xuất. Trong đó, chú trọng các DA lớn, tạo giá trị gia tăng, nguồn thu ngân sách có tác động lớn đến kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới như: DA sản xuất găng tay và sợi polyethylen của Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ KANGLONGDA. Các DA sản xuất ô tô của Công ty CP Kim Long Motors Huế và Công ty CP Công nghiệp chế tạo ô tô Bách Việt, tạo động lực mới cho ngành công nghiệp tỉnh.

Ông Nguyễn Đại Vui nhấn mạnh, trước mắt, tỉnh sẽ tiến hành nghiên cứu, phân tích, đánh giá nhu cầu thị trường, xu thế đầu tư trong nước và quốc tế để xây dựng các kịch bản XTĐT và định hình các sản phẩm XTĐT phù hợp. Chuẩn bị các thông tin sẵn sàng để XTĐT tư mọi lúc, mọi nơi; tăng cường công tác xúc tiến quảng bá đầu tư bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung nguồn lực thực hiện các hoạt động quảng bá, tuyên truyền trên các kênh truyền thông. Thực hiện chiến dịch, quảng bá thông điệp “Huế là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn trong các hành trình sắp đến của du khách”; là địa phương đã và đang chủ động kiểm soát tốt những tác động của dịch bệnh.

Bài, ảnh: HOÀNG  LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top