ClockThứ Tư, 30/01/2019 14:43

Mọi thứ trật tự, đất nước phú cường

TTH.VN - Một khi mọi thứ đi vào trật tự, mọi người đều có ý thức tự giác thì xã hội sẽ văn minh, an ổn, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng đất nước phú cường...

Chỉnh trang đô thị đón tếtĐầu tư cho giao thông đô thịTrả lại mỹ quan đô thị

Quảng cáo, rao vặt dán bất kể chỗ nào

Với nỗ lực chỉnh trang để bộ mặt đô thị Huế ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, ngân sách đã đầu tư 25 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp hệ thống đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu- công viên Lý Tự Trọng- sân bia Quốc Học. Đơn vị quản lý, thi công đều rất nỗ lực để công trình hoàn thiện kịp đón tết Kỷ Hợi. Trong đó, hạng mục lát đá sân bia Quốc Học được thi công với tốc độ khá khẩn trương, kịp kết thúc cho cho các công tác chuẩn bị để khai mạc Hội hoa xuân đúng thời hạn. Dân Huế nhiều người cũng vui lây.

Nhưng niềm vui vừa mới chớm, nỗi bực đã ập đến ngay. Không bực sao được, khi trên cái nền đá mới toanh vừa lát xong, rạng rỡ, đẹp đẽ như thế, lại bị thiên hạ dùng sơn bôi bẩn. Nghe nói là người ta ... làm dấu để luyện tập thể dục thể thao hay "dô-ga ra-ga" gì đó (?). Báo hại anh em công nhân phải còm lưng tẩy rửa. Thấy vô lý vô sự và tức chết được. Vụ ấy là phải phạt và bắt bồi thường nặng thì mới hả và mới tạo được sự răn đe.

Cuối năm, ngồi ngẫm lại thấy kể cũng lạ. Sao nói mãi mà ý thức bảo vệ của công, bảo vệ môi trường, tôn trọng cảnh quan chung của thành phố quê hương của dân ta vẫn còn kém chuyển biến quá. Bôi bẩn sân bia Quốc Học là "vụ" mới, nhưng gần đó là chuyện họp chợ cũng quanh khuôn viên này và ở phía bên kia đường Lê Lợi, trước Trường Quốc Học; là chuyện các ghế đá, các bức tượng bị bôi bẩn, bị phá phách; là chuyện bất chấp có "Free WC" người ta vẫn phóng uế lung tung, kể cả... trên cây cầu gỗ lim ngay khi nó còn chưa kịp khánh thành; là việc điềm nhiên sử dụng lan can các cây cầu giao thông trong thành phố để làm chỗ phơi chăn màn; là việc rải vàng mã vô tội vạ xuống sông, xuống những tuyến đường trung tâm thành phố, kể cả những tuyến đường trọng điểm như Lê Lợi, Đống Đa, Nguyễn Huệ; hay là nạn dán quảng cáo, rao vặt tưng bừng khắp nơi trong đô thị...

Trong những hành vi trên, hầu hết đều đã có chế tài trong các văn bản pháp luật, vậy nhưng chúng vẫn diễn ra xem như... chẳng có gì (!). Báo chí đã phản ánh, đề xuất giải pháp nhiều lần, như chuyện họp chợ ở khu vực Trường Quốc Học, chuyện rải vàng mã lung tung, chuyện bò đàn thả rông ở khu vực Thủy Xuân, Trường An, An Tây... Song, dường như vẫn không thấy động thái gì từ cơ quan chức năng, từ chính quyền các địa phương có trách nhiệm. Các đơn vị này không đọc báo? hoặc có đọc nhưng phớt lờ dư luận? hoặc là vô cảm với nhiệm vụ, với trách nhiệm của mình?!!... Người dân có quyền đặt những câu hỏi như vậy một khi mà những việc chướng tai gai mắt như vừa kể cứ mãi diễn ra "bình thường" một cách rất... bất thường.

Vận động nhiều, tuyên truyền lắm nhưng ý thức không chuyển. Vậy thì chỉ còn giải pháp "pháp trị". Đã có luật pháp, đã có quy định thì cứ vậy chiếu theo mà xử. Xử riết sẽ "giật mình", sẽ tự giác nhắc nhau mà chấp hành. Kinh nghiệm cho thấy, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Singapore... đất nước văn minh, dân tình tự giác là bởi họ nghiêm khắc trong thực thi pháp luật. Chúng ta cũng đang chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền, mọi công dân đều phải có trách nhiệm sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật, vậy thì cũng nên phải nghiêm khắc vào. Một khi mọi thứ đi vào trật tự, mọi người đều có ý thức tự giác thì xã hội sẽ văn minh, an ổn, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng đất nước phú cường. Đó cũng chính là sự nhân văn rất đáng, rất nên cỗ vũ.

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT (Trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật) ngay trong lần đầu tham dự.

Nền tảng tuyển dụng Job3s vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Return to top