ClockThứ Ba, 25/02/2014 06:13

Môi trường nông thôn mới - nhìn từ Hương Giang

TTH - "Đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng đường rộng lớn, nhưng nếu thiếu quan tâm vệ sinh môi trường thì những con đường, khu dân cư cũng khó sạch, đẹp". Đó là quan điểm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hương Giang (huyện Nam Đông) trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đến Hương Giang vào một ngày cuối tuần, chúng tôi may mắn được chứng kiến hàng trăm cán bộ, đảng viên và nhân dân các thôn ra quân làm vệ sinh môi trường các khu dân cư, đường làng ngõ xóm. Người cầm cuốc, cầm xẻng đào hố, người trồng cây xanh hai bên những con đường. Cán bộ, kể cả lãnh đạo địa phương cũng xắn tay áo, cùng với dân sửa chữa, chỉnh trang tường rào cho các hộ gia đình và chăm sóc, chặt tỉa cành cây. “Mong muốn làm sao cho quê hương ngày càng giàu, đẹp thì tôi cũng như bà con sẽ không nề hà bất cứ việc gì mà địa phương giao. Bà con sẵn sàng đóng góp ngày công, vật liệu để chỉnh trang đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh...”. Ông Trần Ngọc Quỳnh ở thôn La Vây tâm sự. Chỉ trong buổi sáng, hàng trăm cây xanh “mọc lên” hai bên đường thẳng tắp, hàng chục bờ tường rào được chỉnh trang tươm tất, sạch đẹp...

Các lực lượng ra quân xây dựng tường rào chỉnh trang khu dân cư

Người dân còn đóng góp ngày công, tiền của, cát sạn để bê tông hóa các tuyến đường nhằm tạo cảnh quan khu dân cư sạch, đẹp. Những tuyến đường ở các thôn: Tây Linh, Tây Lộc, Phú Trung, Phú Ninh cách nay mấy năm còn lầy lội vào mùa mưa, bụi mịt mù vào mùa nắng. Lên Hương Giang những ngày đầu năm mới này, chứng kiến những con đường được bê tông rộng rãi, không chỉ thuận lợi cho các phương tiện ô tô qua lại hai chiều mà còn được chỉnh trang sạch, đẹp. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hương Giang - đồng chí Nguyễn Thị Mai chia sẻ, từ khi bắt tay xây dựng NTM, xã Hương Giang phát động phong trào xây dựng, nâng cấp các tuyến đường nhằm tạo thuận lợi trong đi lại của người dân và cảnh quan môi trường sạch, đẹp cho khu dân cư. Phong trào được nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ, huy động nguồn lực trong dân, đóng góp xi măng, cát sạn, ngày công xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Ngân sách cấp trên đầu tư trên 7,5 tỷ đồng xây dựng gần 4 km đường từ UBND xã đến cầu đội 3 và vào khu sản xuất La Vây. 

Đồng chí Nguyễn Thị Mai cho rằng, đường giao thông rộng lớn nhưng cũng khó sạch, đẹp, chưa nói là nhếch nhác nếu thiếu quan tâm công tác vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường. Xác định tầm quan trọng công tác vệ sinh môi trường khu dân cư, xã Hương Giang ban hành chương trình trọng điểm về “xây dựng cảnh quan NTM” trên địa bàn được nhân dân tích cực hưởng ứng. Tại thôn Tây Linh tồn tại nhiều hố nước dọc đường, UBND xã trích ngân sách gần mười triệu đồng mua cát sạn và nhân dân tham gia hàng chục ngày công san lấp. Trên các tuyến đường đều có từ một đến hai thùng đựng rác, xã cũng đã quy hoạch và xây dựng hố, bãi xử lý rác thải hằng ngày. Thành thông lệ, đã mấy năm nay kể từ khi bắt tay xây dựng NTM, cứ vào ngày cuối cùng của tuần đầu tiên trong tháng, cán bộ, lực lượng đoàn thể và nhân dân các thôn ra quân thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường, chăm sóc và chặt tỉa cành cây hai bên đường. Các tổ, đội thu gom rác cũng tích cực vận chuyển đưa rác thải đến các bãi xử lý, chôn lấp đúng quy định.
 
Tại hai nghĩa trang liệt six của xã, UBND xã còn trích ngân sách 11 triệu đồng đúc cột bê tông; huy động nhân dân các thôn đóng góp hàng trăm ngày công tổ chức cắm mốc, phân định đường đi, lô khoảnh nhằm tạo cảnh quan sạch, đẹp nơi tôn kính các anh hùng nằm xuống, yên nghỉ vì cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Trên các tuyến đường thôn, trước đây tối om vào ban đêm, thì nay đã có bóng điện chiếu sáng, thuận lợi trong việc đi lại và tạo mỹ quan khu dân cư. UBND xã trích ngân sách gần 14 triệu đồng mua sắm 58 bóng điện lắp đặt trên các tuyến đường ở các thôn Tây Linh, Thuận Hòa, Tây Lộc. Các thôn huy động nhân dân đóng góp công lắp đặt, chi phí tiền điện hằng tháng và sửa chữa khi có sự cố, hư hỏng. Tất cả các thôn đến nay đều có điện chiếu sáng trên các tuyến đường.
 
Rời Hương Giang khi màn đêm buông xuống, ngoái trông những ánh điện chiếu sáng trên đường, tôi chợt nghĩ xây dựng NTM không chỉ nâng cao đời sống vật chất, mà cả tinh thần của người dân từ khâu vệ sinh môi trường, cảnh quan khu dân cư xanh, sạch, đẹp. 
Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top