08/02/2020 - 11:17

Môi trường thân thiện trong mỗi trường học

TTH - Một trong những yếu tố quan trọng chính là tạo ra được môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở và chân thành. Môi trường giáo dục là quang cảnh, không gian, không khí, mối quan hệ... trong mỗi trường học.

Đến Trường THCS Lê Hồng Phong (TP. Huế) tôi có cảm giác như được trở về với không gian xanh hài hòa, dịu mát. Trường đã xây dựng hệ thống cây xanh, cây cảnh theo đúng quy hoạch. Màu xanh phủ kín sân trường với nhiều loại cây khác nhau. Với diện tích 11.371m­­2, bao quanh là hệ thống cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ, sân trường, lối đi, phòng học,… được sắp xếp, bố trí trong một tổng thể hài hòa, hợp lý. Năm 2011, trường đã đầu tư hơn 250 triệu đồng để xây dựng 2 lớp học cùng thiên nhiên. Lớp học nằm giữa một khoảng không gian thoáng đãng, chung quanh được bao bọc bởi hệ thống cây xanh, cây cảnh, hòn non bộ… Giữa lối đi là những chiếc bàn ghế đá xinh xắn bên thảm cỏ xanh. Tùy theo từng tiết học, giáo viên tổ chức cho các em học ở đây với hình thức thích hợp nhất là cemina, thảo luận nhóm hay thực hành.

Thoát khỏi bốn bức tường, học sinh trở về với thiên nhiên, sống và học tập trong một không gian xanh hài hòa, thơ mộng. 7 năm qua, mô hình lớp học này ở Trường THCS Lê Hồng Phong đã tạo hứng thú, lôi cuốn cả người dạy, người học. Em Ngọc Ánh, cựu học sinh của trường chia sẻ: “Dù đã xa trường 3 năm, nhưng những tiết học thú vị tại lớp học cùng thiên nhiên ở Trường Lê Hồng Phong vẫn để lại ấn tượng trong em. Em cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng khi được cùng các bạn và thầy cô trao đổi bài vở ngay giữa thiên nhiên”.

Còn ở Trường THCS Phú Mậu (Phú Vang), từ cổng đi vào, phía bên trái sân trường là khoảng không gian thơ mộng. Ở đó có 6 chiếc bàn và 12 chiếc ghế bằng đá đặt cố định để học sinh ngồi đọc sách, trao đổi bài vở giờ ra chơi hoặc sau giờ học, những buổi sinh hoạt tập thể. Cô giáo Mai Thị Lệ Chinh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phú Mậu, chia sẻ: “Mỗi ngày đều có 2 lớp tham gia lao động làm vệ sinh từ trong sân trường ra đến trước cổng. Nhờ thế, khuôn viên trường lớp luôn sạch đẹp, các ghế đá được lau chùi thường xuyên nên học sinh luôn tìm đến đây để đọc sách, chuyện trò ngoài giờ học…”

Môi trường giáo dục thân thiện là môi trường giáo dục tích cực. Đó chính là sự yêu thương, tôn trọng, thân thiện cởi mở, có sự thấu hiểu, sẻ chia, đồng cảm giữa trò và trò, thầy với trò, thầy với thầy, Ban giám hiệu với tập thể sư phạm. Chính bầu không khí thân thiện này sẽ mang lại hiệu quả lớn trong quá trình giáo dục. Thầy Ngô Công Tấn – giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lộc An (Phú Lộc) cho rằng: “Thầy cô phải thật sự gần gũi với các em, xem các em như người thân trong gia đình mình, tạo cơ hội cho các em  tâm sự, biết lắng nghe, tiếp cận và cùng chia sẻ với các em. Có như thế các em mới thấy an tâm, ấm áp, thân thiện khi đến trường, bên thầy cô mỗi ngày”.

Là giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong công tác chủ nhiệm ở Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, cô Nguyễn Hữu Như Huyền luôn tìm hiểu kỹ hoàn cảnh học sinh mỗi khi nhận lớp để có phương pháp giáo dục cụ thể cho từng em. Năm nào cũng vậy, cô Huyền luôn khởi xướng và tổ chức cho hơn 100 học sinh trong trường tham gia nhặt rác, làm sạch vệ sinh dọc bờ sông Hương. Cả cô và trò đều chung tay hành động. Hình ảnh cô giáo giản dị, thân thiện, hòa đồng đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng bao thế hệ học sinh.

Xây dựng môi trường thân thiện trong trường học góp phần tạo ra không gian văn hóa trong lành, phát triển trình độ và nhân cách học sinh hiện nay.

 TRẦN VĂN TOẢN

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP