ClockThứ Tư, 21/09/2022 19:27

Món ớt mói

Nhớ bữa hội lớp của bạn bè tôi, ăn trưa tại nhà hàng, mấy bạn ở miền Nam về ai cũng vừa ăn vừa tấm tắc: “ngon quá, ngon quá”. Riêng thằng Huy thì nói mấy món ăn cứ nhạt nhạt làm răng, ăn không ngon. Tôi biết ý bạn và nói ngay: “Thiếu chén nước mắm ớt biển quê hè!”. Thằng Huy gật đầu và nói thêm: “Có thêm dĩa ớt mói nữa thì càng ngon hơn nữa!”.

Có 3 thứ gia vị được coi là chủ lực của các món ăn xứ Huế đó là ruốc, nước mắm và ớt. Ba loại gia vị này không chỉ được nêm nếm hòa tan vào các món ăn từ kho xào, nấu canh mà còn đứng một vị trí riêng độc lập trong mâm cơm của người Huế là chén ruốc đặc, chén nước mắm và vài trái ớt xanh. Tất nhiên, nước mắm hay ruốc mà không có ớt dằm vô hoặc thêm ớt bột vô thì chưa thể đủ vị được.

Mà ớt thì có đến ba món ớt, dù đều cay cả nhưng lại có hương riêng là ớt tươi, ớt bột và ớt muối. Quê tôi không kêu là ớt muối mà kêu là ớt mói. Mà có những món ăn phải kêu theo tiếng địa phương như rứa mới thấu được hương vị đặc trưng riêng có, món ớt mói là một món như thế.

Ớt xanh hái xuống, lựa chọn những trái đẹp rửa sạch đem phơi nắng cho vừa heo héo là cho vô thẩu, nêm cho thiệt chặt rồi đổ nước muối hòa tan vô thẩu. Đậy thiệt kín chừng mười ngày nửa tháng là gắp ra ăn được. Nếu như ớt tươi hay ớt bột chỉ cho vị cay và hương thơm thì ớt mói có đủ vị cay, chua, mặn và hương thơm thì nồng nàn hơn.

Ớt mói có thể kho với cá thịt nhưng ngon nhất vẫn là ăn riêng kèm với các món khác. Đưa trái ớt mói vô miệng, cắn cái bụp giòn tan sẽ cảm nhận ngay được vị mặn, tiếp đó là vị chua và sau cùng là vị cay, cay từ miệng, lên mũi, lên mắt, lên chân tóc, cay đến dựng đứng tóc nhưng vẫn tiếp tục ăn hết trái ớt rồi cắn sang trái khác và vẫn cứ muốn thêm trái nữa... Với những người ăn được cay, có khi mỗi bữa ăn phải tốn đến năm bảy trái ớt mói như chơi...

Loài ớt mô cũng mói được hết từ ớt chỉ thiên, ớt hiểm, ớt cao sản... Với tôi thì loại ớt sừng trâu vẫn trồng ở quê nhà để ăn tươi hoặc giã thành ớt bột cất trữ ăn quanh năm vẫn là giống ớt mói ăn  ngon nhất, thấm đậm nhất. Có lẽ là từ hương thơm đặc trưng và vị cay vừa phải của giống ớt này. Ở Huế, một số quán bún bò, giò heo, bánh canh hay cơm bụi thường có dĩa ớt mói trên bàn để khách thích ăn cay có thể thoải mái lựa chọn. Mà đôi khi quán ăn đó lại hút được khách không chỉ vì món ăn ngon mà còn có thêm dĩa ớt mói nữa.

Với một người Tam Giang gốc ớt như tôi cứ thấy dĩa ớt mói trên mâm cơm là đã cảm thấy vị ngon rồi. Lại nhớ có lần về quê, mụ Gái nhà bên cho nhà tôi một thẩu ớt mói. Cái thẩu ớt nhìn cũng thật bắt mắt, dưới là mấy lớp ớt xanh đỏ, trên ràng rịt mấy thanh cật tre khô rồi còn đằn lên một cục đá cuội to nữa... Cẩn thận như vậy để bảo quản ớt mói được lâu ngày và trái ớt được nén lại mà giòn tan khi ăn...

Hôm qua tôi viết về món canh môn sen trên facebook, thằng Huy bình luận nhắc với tôi rằng ăn canh môn sen như bạn nói là ngon rồi nhưng phải ăn kèm thêm với mấy trái ớt mói, húp một miếng canh cắn nửa trái ớt mới là thậm ngon. Thằng bạn ni ăn uống thiệt là thấm tháp!

Phi Tân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Nỗi thương món Huế

Xứ Huế để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí tôi vì nhiều lẽ: Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng hữu tình, con người duyên dáng và thanh lịch, chất văn hóa ngấm trong từng danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nếp sống, nếp nghĩ của con người Cố đô... Và, tôi còn vấn vương xứ Huế vì một lẽ khác nữa - những món của Huế!

Nỗi thương món Huế
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
"Êm ru" với món thịt chua dưa cải

Nhà tôi có một cái “nếp” khá lạ: ngày Tết vẫn sẽ ăn cơm hai bữa trưa và tối. Mẹ tôi bảo tết nhất bận rộn nhưng vẫn phải bảo đảm sức khỏe, ăn chút cơm cho đằm bụng, dễ tiêu. Và, món ăn đáp ứng được cả ba tiêu chí ngon, bổ, nhanh gọn cho mùa tết của gia đình tôi chính là “thịt chua dưa cải”.

Êm ru với món thịt chua dưa cải
Hẹn với xứ mưa

Cơn mưa đêm qua vừa ngớt, phố thở nhẹ thênh trong làn gió dịu mát. Những con đường long não thoảng mùi nhựa cây với đám lá lục già hớn hở. Phố đã chuyển mùa.

Hẹn với xứ mưa

TIN MỚI

Return to top