ClockThứ Năm, 20/11/2014 10:24

Món quà đẹp nhất

TTH - Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, nhiều phụ huynh lại kháo nhau chuyện tặng quà cho thầy cô của con mình. Mỗi người có một cách, người tặng hoa, người tặng quà, có người thực tế hơn tặng phong bì bởi quan niệm “vừa tiện cho mình mà vừa tiện cho cô, chứ mua quà chắc gì đã hợp với cô hoặc giả cô không thích thì cũng phí”.

Tôi vẫn còn nhớ hồi còn học phổ thông, quà 20-11 lũ trò chúng tôi tặng thầy cô rất đơn giản, chỉ là những quyển sổ, cây bút bi đỏ (để chấm bài), có khi là cái nón cho cô hoặc cái cà-vạt cho thầy và bao giờ cũng có một bông hoa hồng đỏ. Cả lớp mỗi người góp ít tiền rồi kéo nhau đi chợ Đông Ba, lũ con gái mua quà còn đám con trai đứng trông xe. Xong xuôi cả lớp rồng rắn đạp xe tới nhà thầy cô. Ngặt nỗi hầu như 20-11 nào trời cũng mưa. Nhiều khi tìm được đến nhà cô đã giữa trưa, đứa nào đứa nấy ướt lem nhem trông đến thương. Vậy là “làm tội” cô giáo phải nấu cơm cho cả lớp ăn. Mệt nhưng cô trò cười rôm rả. Có bận quà là lọ hoa vải, chẳng biết thế nào đến nơi cô giáo mở quà thì hoa vẫn còn mà lọ... đã bị vỡ từ khi nào! Cô giáo chẳng trách mà càng thương lũ học trò “nhất quỷ nhì ma”, cả lớp tôi hôm ấy được một trận cười nhớ đời!

Trong một lần trò chuyện với một giáo sư - hiệu trưởng một trường đại học có tiếng ở Huế, vị giáo sư này đã kể về người thầy của mình với tất cả sự kính trọng và tràn đầy lòng yêu mến. Ông bảo, trong lòng những thế hệ học trò như ông, “người thầy giáo ấy chính là người cha thứ hai trong cuộc đời và nghề nghiệp, là vị giáo sư chân chính đạo cao đức trọng, một bác sĩ luôn trăn trở, hết lòng vì người bệnh, và một thầy giáo đáng kính, tràn đầy lòng thương yêu học trò!”. Và mỗi dịp 20-11, vị hiệu trưởng này dù rất bận nhưng không bao giờ quên gửi hoa (vì thầy giáo ở xa) và gọi điện thoại hỏi thăm sức khoẻ người thầy đã ở tuổi “xưa nay hiếm” của mình.

Xã hội phát triển, shop hoa ngày càng mở ra nhiều. Học trò dễ dàng lựa chọn cho mình một bó hoa hay lẵng hoa ưng ý nhất để tri ân thầy cô trong ngày 20-11. Tặng hoa là cách bày tỏ tấm lòng nhớ ơn đối với người thầy nhưng có lẽ bông hoa đẹp nhất với những người thầy, người cô chính là sự trưởng thành của những thế hệ học trò. Một giảng viên đại học chia sẻ: “Với mình, hạnh phúc nhất chính là khi nhìn thấy những học trò của mình học giỏi và giỏi hơn thầy của mình nữa, là khi thấy học trò thành đạt trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống”.

Vâng với những thầy cô chân chính, sự trưởng thành và thành công của học trò mới chính là bông hoa đẹp nhất, ý nghĩa nhất trong ngày 20-11 chứ không phải là những món quà mang ý nghĩa vật chất. Bởi khi đã chọn nghề giáo, nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, một nghề mà nhân dân đã tôn vinh và dành một từ rất đáng yêu: “kỹ sư của tâm hồn” thì các thầy cô giáo đã mang trong mình tình yêu lớn lao với những thế hệ học trò...

Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Return to top