ClockThứ Sáu, 26/08/2016 14:54

Món Việt phiêu lưu tận Rio

Xuất phát từ việc tìm kiếm hương vị quê nhà trên đất khách, một đầu bếp gốc Việt tên Kiệt hiện đang có các lớp dạy nấu ăn mang đậm hương sắc Việt Nam tại Rio de Janeiro, thành phố nóng bỏng của Brazil.

 

Món Việt phiêu lưu tận Rio
Món bánh mì Việt Nam được chia sẻ trên trang Culinaria VietnamitaOriental No Rio

Trong bài viết giới thiệu về Kiet To và lớp dạy nấu ăn trên Facebook Culinaria VietnamitaOriental No Rio (Ẩm thực Việt ở Rio) đăng ngày 25-8, báo The Rio Times cua Brazil viết: “Ở một thành phố có cộng đồng người nước ngoài tương đối nhỏ, các lớp học về ẩm thực quốc tế chắc chắn sẽ rất thú vị. Đối với những người yêu thích ẩm thực châu Á và phương Đông, một sự lựa chọn mới luôn được hoan nghênh”.

Theo The Rio Times, Kiệt đến Rio de Janeiro cuối năm 2011 và lúc đó anh chỉ đơn giản là đi tìm những nét văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại nơi đất khách. Sau 5 năm, hiện anh đang là người đứng lớp tại các lớp học dạy nấu món Việt được tổ chức hàng tháng của mình.

Món Việt phiêu lưu tận Rio

Kiet To - Ảnh: Culinaria VietnamitaOriental No Rio

Lớp học bao gồm các món ăn thường ngày trong các gia đình Việt Nam và hầu hết các món Kiệt dạy mọi người đều là các món gia truyền, hay được lấy từ chính kinh nghiệm của anh.

“Lần đầu tôi nấu món Việt cho bạn bè ở đây ăn, họ rất muốn tìm hiểu làm thế nào để có thể nấu được, vì vậy mà chúng tôi bắt đầu tụ hợp thành những nhóm nhỏ nấu ăn hàng tháng, và cứ thế họ nói cho bạn bè của mình biết”, Kiệt kể lại những ngày đầu hình thành lớp học.

“Bạn bè bảo tôi tạo một trang online để họ có thể kết nối và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm về nguyên liệu, cách nấu… Bây giờ chúng tôi đã có một nhóm gọi là Grupo gosta de fazer comida vietnamita – oriental no Rio (tạm dịch: Hội những người thích ấm thực Việt). Họ nêu với tôi món mà họ muốn nấu (hoặc thỉnh thoảng tôi là người đề nghị nấu món này món kia)”.

Món Việt phiêu lưu tận Rio

Món thịt kho trứng được chia sẻ trên trang Culinaria VietnamitaOriental No Rio

Kiệt thường chia sẻ các món ăn mang đậm hương sắc Việt Nam trên trang Facebook của lớp nấu ăn, như thịt kho trứng ăn kèm dưa giá ngâm chua, chả giò tôm, bò kho, gỏi cuốn, bì cuốn, bánh mì thịt…

Chàng trai yêu thích nấu ăn này khẳng định các lớp học của mình là phi lợi nhuận và việc anh mở lớp không phải để kinh doanh.

“Chúng tôi cùng học và cùng nấu, sau khi tan lớp thì chúng tôi ăn các món đó cùng nhau”, Kiệt nói. “Đây là thú vui, và tôi muốn chia sẻ các món ăn quê mình cho mọi người ở Rio, tôi rất thích làm việc này”.

Món Việt phiêu lưu tận Rio

Món gỏi cuốn được chia sẻ trên trang Culinaria VietnamitaOriental No Rio

Để đăng ký học lớp của Kiệt, những người có hứng thú chỉ việc vào Facebook Culinaria VietnamitaOriental No Rio để tìm hiểu và đăng ký.

Lớp học thường được mở 1 tháng 1 lần, thỉnh thoảng 2 lần/tháng.

“Các lớp học không mở cửa rộng rãi, nhưng nếu một trong số những người bạn của tôi giới thiệu cho một người mới hoặc là đi cùng một người khác đến lớp, chẳng có vấn đề gì. Thỉnh thoảng, họ cũng chia sẻ các món của tôi cho người khác, nhưng mà không sao cả”, Kiệt vui vẻ kể lại.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
“Thế gian Sư” và ông tổ ngành sơn dầu Việt Nam

Ở phường Tây Lộc (Huế), có một con đường mang tên Lê Văn Miến, xứng đáng với những đóng góp của ông cho đất nước. Trong giới chuyên môn, cái tên Lê Văn Miến không còn xa lạ với những dấu ấn to lớn, như: “Người thầy của nhiều thế hệ nhân tài cho đất nước”, “họa sĩ sơn dầu đầu tiên của Việt Nam”.

“Thế gian Sư” và ông tổ ngành sơn dầu Việt Nam
Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ?

Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã tạo được lợi thế cạnh tranh về giá khi liên tục xuất hiện trong danh sách những điểm đến giá rẻ nhất thế giới do các tổ chức, đơn vị quốc tế bình chọn. Song, có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ để tăng cường khả năng hút khách không lại là câu chuyện khác.

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ

TIN MỚI

Return to top