ClockThứ Bảy, 14/05/2016 14:13

Mong biển bình yên

TTH - Câu chuyện cá chết ven biển miền Trung thời gian qua phần nào ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân. Có người phải nghỉ đánh bắt một thời gian dài, có người vào Nam kiếm sống, chờ ngày thị trường cá tôm ổn định sẽ vươn khơi trở lại.

Chuyến trở về sau đêm đánh bắt gần bờ của một ngư dân vùng biển Xã Phong Hải (huyện Phong Điền)

Nỗi niềm đánh bắt gần bờ

Sau một thời gian dài ngừng đánh bắt do ảnh hưởng chuyện cá chết, nay ngư dân trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu ra khơi trở lại. Có lẽ nhiều nhất là những đội tàu đánh bắt xa bờ ở các xã Phú Thuận, Phú Hải (huyện Phú Vang). Ngư dân Nguyễn Văn Công, chủ tàu đánh bắt xa bờ ở thôn Hòa Duân, xã Phú Thuận kể rằng, đã ra khơi lại được gần một tuần, sau hơn một tháng cho tàu nằm bờ. Mặc dù lượng cá đánh bắt được bán giá vẫn còn thấp, nhưng thị trường cá dần ổn định trở lại cũng là động lực để tàu ra khơi. “Vẫn biết mỗi chuyến đi vào thời điểm này không lãi cao nhưng vẫn phải đi, phải có cá tươi thì khi đó người tiêu thụ mới có cách nhìn khác với hải sản. Không đi đánh bắt, không có cá thì người tiêu dùng họ hoài nghi”, anh Công nói.

Có mặt tại các bãi biển tập trung nhiều thuyền, thúng đánh bắt gần bờ ở các xã như Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền), Phong Hải, Điền Lộc, Điền Hương (Phong Điền), chúng tôi nhận thấy được một vài thuyền đã ra khơi. Trò chuyện sau chuyến đánh bắt về với khoảng chục kg cua, ghẹ và nhiều loại cá khác, ngư dân Nguyễn Văn Lành xã Phong Hải bộc bạch, ra khơi để kiếm cá vừa ăn, và vừa bán lai rai. Ông Lành trăn trở, các tàu đánh bắt xa bờ (trên 20 hải lý) sẽ được cấp chứng nhận cá an toàn, dễ tiêu thụ. Nhưng với nhiều ngư dân đánh bắt gần bờ (dưới 20 hải lý) chủ yếu sử dụng thuyền máy công suất nhỏ, thuyền chèo tay hoặc thuyền thúng rất khó tiêu thụ bởi không được cấp giấy chứng nhận cá sạch, người tiêu dùng vẫn còn lo lắng nên rất khó bán. Ông Lành cùng nhiều ngư dân cũng đề nghị cơ quan chức năng nên có phương án kiểm nghiệm, nếu đảm bảo an toàn thì cấp chứng nhận cá sạch đối với các loài cá được ngư dân đánh bắt trong vòng 20 hải lý trở vào để họ yên tâm ra khơi đánh bắt cũng như để người tiêu dùng an tâm. “Bây giờ chỉ mong biển bình yên, mọi thứ đâu vào đấy để người dân cùng thuyền thúng có thể ra khơi. Với những người đánh bắt gần bờ đâu có đi quá được 20 hải lý, như vậy thì gặp khó khăn lắm”, ông Lành tâm sự.

Ngư dân mong sớm được hỗ trợ

Gặp chúng tôi tại khu vực bãi biển Điền Hương, ngư dân Nguyễn Văn Tuy (52 tuổi, xã Điền Hương) kể rằng, từ khi có hiện tượng cá chết, nhiều người không thể đi đánh bắt, cuộc sống thiếu thốn nên đã đi vào các tỉnh phía Nam để tìm việc làm tạm, chờ ngày biển bình yên sẽ ra đánh bắt trở lại. Chỉ tay về những chiếc thuyền nằm dọc theo bờ biển, ông Tuy tự hào rằng người dân vùng này đánh bắt gần bờ, nhưng rất giỏi. Ngày thường thu nhập 1 đến 2 triệu đồng/ngày, nếu may mắn trúng những luồng cá lớn thì có khi thu nhập 3 đến 4 triệu đồng/ngày. Thế mà vào thời điểm này ngay giữa mùa sóng yên biển lặng nhiều thuyền vẫn không dám ra khơi. “Chúng tôi khó khăn lắm nhưng vẫn trông chờ vào những mùa biển bình yên để tiếp tục ra khơi, thu hoạch cá, tình cảnh này kéo dài thì không biết sẽ ra sao, phiêu bạt về chốn nào”, ông Tuy lo lắng.

Cũng như ông Tuy, nhiều ngư dân làm nghề đánh bắt gần bờ vẫn mong chờ các chính sách, hỗ trợ trong thời gian tới để việc ra khơi dễ dàng hơn, người tiêu thụ mặn mà với hải sản trở lại. Theo ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải, trên địa bàn xã có 63 thuyền đánh bắt gần bờ với gần 170 lao động bám biển. Trong đó có 43 thuyền máy và 21 thuyền chèo. Hơn một tháng qua, thông tin cá chết dọc biển miền Trung đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ngư dân. Những ngày gần đây, một số thuyền đã ra khơi nhưng việc tiêu thụ cá trên địa bàn xã cũng vẫn còn chậm.

Thống kê từ xã Điền Lộc cũng cho biết, hai thôn trong xã giáp biển là Mỹ Hòa và Tân Hội có nghề đánh bắt gần bờ với 18 thuyền. Một số ngư dân ra khơi trở lại, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc đánh bắt và bán cá ra thị trường. “Hiện chúng tôi đã gửi danh sách các ngư dân bị ảnh hưởng, gặp khó khăn lên UBND huyện, để có chính sách hỗ trợ thời gian tới”, ông Trần Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Lộc nói.

PHAN THÀNH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Tập tàng mà nấu canh tôm

Trời nắng hanh hao, tần ngần một hồi trước quầy rau củ và lời mời chào của dì bán rau, ánh mắt tôi dừng lại trước mớ rau tập tàng non xanh nằm lẫn giữa đám xà lách và tần ô. Trời này mà húp một ngụm canh rau tập tàng nấu tôm thì cứ phải gọi là mát lòng mát dạ.

Tập tàng mà nấu canh tôm
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Return to top