ClockThứ Bảy, 16/07/2016 05:36
KHU DỊCH VỤ DU LỊCH CAO CẤP CỒN HẾN:

Mong chờ dự án triển khai

TTH - Sau khi quy hoạch chi tiết khu dịch vụ du lịch cao cấp Cồn Hến được thông qua, người dân nơi đây kỳ vọng, dự án sớm triển khai như kế hoạch, tránh tình trạng “treo” dài như trước.

Công bố Quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ du lịch cao cấp cồn Hến

Đồng tình

Đến Cồn Hến những ngày này, đi đâu cũng nghe người dân thảo luận về quy hoạch chi tiết vừa được công bố. Khác với quy hoạch đã có từ năm 1998, lần này, nội dung chi tiết cụ thể hơn, thời gian thực hiện dù chưa cụ thể, nhưng trong các chương trình hành động của Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND TP. Huế đều có nội dung này và xác định, đây là một trong những dự án trọng điểm, sẽ tập trung triển khai trong thời gian tới. Do đó, người dân khá đồng tình ủng hộ và mong muốn sớm triển khai.

Gia đình ông Lê Văn Đông, tổ dân phố 19, có mấy đời sinh sống ở Cồn Hến, đến nay đã mấy trăm năm. Ông không nhớ rõ Cồn Hến có từ lúc nào, nhưng từ đời cha ông đã sinh sống và làm ăn ổn định ở đây. Thế nhưng, sau khi có quy hoạch lần đầu của UBND tỉnh, gia đình ông dù đất đai khá rộng, song không thể xây nhà mới, sửa chữa cải tạo cũng khó, tách thửa lại càng khó hơn. Nay, căn nhà cấp bốn mấy thế hệ gia đình ông sinh sống xuống cấp, nhất là nhà bếp, từng mảng tường rạn nứt, bong tróc nhưng cũng không thể sửa chữa. Thế nên, khi quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thông qua, ông và vợ con khấp khởi mừng, mong sớm được đến nơi ở mới.

Nhiều hộ dân khác cũng bày tỏ, mong muốn Nhà nước sớm triển khai dự án để yên tâm làm ăn, sinh sống. “Người dân sống trong tình trạng đi chẳng được, ở chẳng xong hơn 18 năm nay. Bây giờ có quy hoạch mới, chúng tôi chỉ mong đừng lặp lại tình trạng cũ, quy hoạch “treo” quá dài”, bác Nguyễn Hai, ở Cồn Hến nói.

Phối cảnh quy hoạch chi tiết Cồn Hến

Ngoài lý do ngại quy hoạch “treo” như lần công bố quy hoạch trước, người dân Cồn Hến mong mỏi quy hoạch chi tiết khu dịch vụ du lịch cao cấp sớm triển khai, bởi đây là khu vực thường xuyên bị ngập lụt. Song, do vướng quy hoạch nên người dân không thể làm nhà cao tầng. Vào mùa mưa bão, cuộc sống người dân khá vất vả. Hơn nữa, những dự án, chương trình đầu tư đều không ưu tiên cho Cồn Hến, bởi “trước sau gì cũng đi”. Điển hình như trường tiểu học, dù được hình thành khá lâu, song không được đầu tư thêm các cơ sở vật chất cần thiết, cơ sở ngày càng xuống cấp nên lượng học sinh giảm dần, do phụ huynh muốn tìm trường tốt hơn cho con, ông Đông cho hay.

Triển khai giai đoạn 2016-2021

Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dịch vụ du lịch cao cấp Cồn Hến được thực hiện trên diện tích 26,4 ha, bao gồm khu dân cư hiện hữu và đất nông nghiệp, đất công cộng… Theo đó, cơ cấu sử dụng đất được chia theo từng phân khu chức năng, gồm khu trung tâm công cộng kết hợp dịch vụ tổng hợp, khu du lịch, dịch vụ, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu quảng trường, bãi đỗ xe, khu công trình tín ngưỡng… Để triển khai dự án, ngoài giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án: xây dựng các tuyến giao thông chính, cải tạo và nâng cấp cầu Phú Lưu, công trình công cộng kết hợp dịch vụ tổng hợp, các khu du lịch nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ thông tin, qua nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân, đa số đều đồng tình, ủng hộ chủ trương của Nhà nước trong việc di dời, đến nơi ở mới. Điều người dân quan tâm hiện nay là thời gian cụ thể lúc nào sẽ bàn giao mặt bằng, chi trả đền bù và nơi ở mới như thế nào, ở đâu…?

Cũng theo ông Phương, với vai trò trách nhiệm của mình, chính quyền địa phương đã phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân đến các cơ quan liên quan. Khi có những động thái cụ thể, địa phương sẽ hỗ trợ để các cơ quan liên quan tổ chức các bước tiếp theo.

Liên quan đến những thắc mắc, tâm tư của người dân, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Phòng Quản lý đô thị TP. Huế, cơ quan chủ quản trong việc thực hiện quy hoạch chi tiết khu dịch vụ, du lịch Cồn Hến. Ông Lê Hữu Phúc, Tổ trưởng Tổ quy hoạch Phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho rằng, việc công bố quy hoạch nhằm quản lý tốt hơn và đánh động cho người dân ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình khi sống trong vùng quy hoạch.

Ông Châu Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, cho biết kế hoạch thực hiện quy hoạch Cồn Hến đã đưa vào giai đoạn 2016-2021. Trước mắt, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ tiến hành điều tra sơ bộ, nắm thông tin về khu dân cư hiện hữu, như số nhân hộ khẩu, đất, tài sản trên đất để tiến hành áp giá đền bù. Các phòng ban liên quan xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật hai khu tái định cư tại Thủy Xuân, trên diện tích khoảng 20ha. Sau khi hoàn tất hạ tầng tái định cư, phân lô, sẽ tiến hành giải tỏa.

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, với dự án này, TP. Huế giải tỏa trước để thuận tiện cho nhà đầu tư, tránh tình trạng đi ngược quy trình, kêu gọi được nhà đầu tư mới triển khai giải phóng mặt bằng, vốn luôn chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến dự án, nhất là môi trường đầu tư.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Return to top