ClockThứ Sáu, 22/06/2018 05:45

Mong đỗ “tú tài”

TTH - Một bộ phận thí sinh đăng ký thi THPT Quốc gia 2018 để xét tốt nghiệp. Nhiều em muốn học nghề khi thời gian học ngắn hơn, khả năng tìm kiếm việc làm cao hơn...

Sẵn sàng tiếp sức cho thí sinhĐảm bảo an toàn cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia

Học sinh THPT trải nghiệm một ngày làm sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Huế

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, tại cụm 33, có 791 thí sinh tự do và 1.882 thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Đối với thí sinh tự do, để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải dự thi 4 môn, gồm 3 môn độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số 2 tổ hợp (tổ hợp khoa học tự nhiên gồm: vật lý, hóa học, sinh học; tổ hợp khoa học xã hội gồm: lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Bên cạnh đó, để xét tuyển đại học, cao đẳng, thí sinh có thể dự thi thêm các môn phù hợp với ngành xét tuyển. Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT, tham dự thi THPT Quốc gia để lấy kết quả xét tuyển đại học chỉ cần đăng ký thi những môn phù hợp với ngành xét tuyển. Trong số các môn thi, môn toán và các môn trong 2 tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm, môn văn thi theo hình thức tự luận.

Trong kỳ tuyển sinh năm nay, có 1.882/12.474 thí sinh đăng ký dự thi để xét tuyển công nhận tốt nghiệp THPT. Thực tế, những năm trước, sau khi tốt nghiệp THPT, hầu hết học sinh đều đua nhau vào đại học, có người còn gọi vui là “phổ cập đại học". Hiện tượng nhiều sinh viên ra trường không kiếm được việc làm trở thành nỗi lo của nhiều gia đình, là trăn trở của những người làm quản lý giáo dục. Trong khi đó, giáo dục nghề nghiệp, là nơi cung cấp nguồn nhân lực lành nghề phục vụ sản xuất trong giai đoạn hội nhập, cạnh tranh lại bị bỏ trống. Việc thay đổi nhận thức thi THPT Quốc gia có thể xem là tín hiệu chuyển biến tốt cho học sinh và thị trường lao động. Điều này cho thấy, định hướng nghề nghiệp của học sinh đã khác, sát với thực tế hơn, nhiều em xác định về khả năng bản thân và nhu cầu lựa chọn công việc trong tương lai.

Trước đó, các trường THPT đã tổ chức công tác giáo dục hướng nghiệp giúp học sinh có những hiểu biết nhất định về các ngành nghề, các em có được kỹ năng phân tích, nhận định và tiến tới ra quyết định. Từ đó, học sinh sẽ chọn lựa những ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực bản thân và nhu cầu lao động của xã hội. Em A.T, thí sinh dự thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 để tốt nghiệp THPT, chia sẻ: “Em muốn đăng ký xét tuyển học nghề vì thời gian học rút ngắn hơn, em có thể đi làm giúp đỡ gia đình sớm hơn. Học nghề sẽ được đào tạo thực tế nên tốt nghiệp có thể làm việc được luôn ”.

Tại Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, năm nay, hệ trung cấp tuyển sinh với 5 khối ngành kỹ thuật và dịch vụ: các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông, các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện – điện tử, các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cơ khí – nhiệt lạnh – động lực – xây dựng, các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ hóa học – vật liệu – thực phẩm – nông nghiệp kỹ thuật cao. Tùy theo nhu cầu của bản thân và các điều kiện về kinh tế hoặc thời gian, sinh viên được tự thiết kế chương trình học với thời gian học trung cấp từ 1 đến 5 năm. Ngoài ra, trường có mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo và việc làm với hơn 200 doanh nghiệp, sinh viên có cơ hội trực tiếp học tập trong những môi trường làm việc thật, khi ra trường, công việc tương lai cũng được đảm bảo ổn định và phát triển.

Trong chuyến làm việc kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Thừa Thiên Huế, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, sở cần đẩy mạnh công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh học nghề, phát triển nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài sự lựa chọn học nghề, một bộ phận thí sinh hướng đến tìm việc làm tại các khu công nghiệp, không đòi hỏi trình độ cao hoặc xuất khẩu lao động sau khi tốt nghiệp THPT.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không "mong" nghỉ việc

T. chỉ là một trong những trường hợp mà tôi gặp khi trò chuyện về việc các bác sĩ ở khu vực công dịch chuyển sang khu vực tư...

Không mong nghỉ việc
Mong đoàn viên

Những mong ngóng tết không biết có đến nhanh với nhiều người không, nhưng suy nghĩ về những lần đoàn viên sẽ vì tiếng tích tắc trên đồng hồ mà rạo rực.

Mong đoàn viên
Return to top