ClockChủ Nhật, 05/07/2015 08:33

Mong đường Tố Hữu sớm được chỉnh trang

TTH - Đến nay, cả ý tưởng, thậm chí tư vấn thiết kế dự án chỉnh trang đường Tố Hữu cơ bản hoàn thành. Kinh phí thực hiện dự án đã được UBND tỉnh và TP Huế bố trí thực hiện trong 2 năm 2015-2016, với trên 25 tỷ đồng và sẽ triển trai thực hiện trong cuối quý 3 năm 2015.

Cỏ mọc, dân lấn chiếm

Đường Tố Hữu, đoạn từ Bà Triệu đến cống Phát Lát có chiều dài khoảng 600 được chia thành hai đường, mỗi bên lòng đường rộng 7,5m, ở giữa tạm gọi là dải phân cách, rộng khoảng 26m, do Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế sau khi đầu tư hệ thống thu gom nước mưa, thải ngầm san lấp mặt bằng phía trên tạo thành.
Theo chủ đầu tư, dải phân cách giữa đường Hà Huy Tập cắt ngang đường Tố Hữu rất khó chỉnh trang
Tuy nhiên, Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế đã bàn giao mặt bằng từ trước Tết Nguyên đán, song đến nay chính quyền chưa khởi động dự án chỉnh trang. Một phần diện tích sau khi được san lấp bị các chủ nhà hàng tiệc cưới, quán nhậu, cà phê... chiếm dụng làm bãi giữ xe. Đoạn từ Hà Huy Tập về cống Phát Lát, cây mai dương mọc trở lại, dù trước đó đã bị chặt hạ.
Bác Lê Văn Hoài ở đường Bà Triệu bày tỏ: “Nghe nói sẽ chỉnh trang đường Tố Hữu thành điểm xanh có đường đi dạo, bãi đỗ xe, tôi vui lắm nhưng không biết lúc nào mới triển khai”.
Đem thắc mắc của người dân đến đơn vị vừa được giao làm chủ đầu tư dự án chỉnh trang đường Tố Hữu, ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) cho hay, doanh nghiệp vừa báo cáo xong phương án chỉnh trang với UBND tỉnh và các ban ngành liên quan. Hiện đang hoàn tất các hồ sơ thủ tục cần thiết để lập quy mô đầu tư. Sau khi được UBND tỉnh, TP Huế thống nhất quy mô đầu tư sẽ bắt tay thực hiện dự án.
Sớm triển khai
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, phần kinh phí để thực hiện dự án chỉnh trang đường Tố Hữu đoạn từ Bà Triệu đến cầu Phát Lát thuộc kinh phí dự án cải thiện môi trường nước. Song trong quá trình kiểm tra, đơn vị hỗ trợ cho vay vốn nước ngoài không chấp nhận hạng mục này nên UBND TP Huế phải tính đến phương án chỉnh trang từ nguồn vốn ngân sách. Nhưng khi thực hiện dự án, kế hoạch thu chi ngân sách năm 2014 đã thông qua nên chưa thể bố trí kinh phí.
Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, cùng lúc với việc thi công các cống thoát nước, UBND TP Huế đã giao các đơn vị liên quan tổ chức thi tuyển kiến trúc khu vực đường Tố Hữu trước khi chỉnh trang. Dù nhận được không nhiều ý tưởng, đồ án, đề tài (khoảng 5 đơn vị tham gia) nhưng TP Huế cũng đã lựa chọn được phương án phù hợp nhất.
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, phương án được đa số giám khảo cuộc thi, lãnh đạo tỉnh, TP Huế thông qua là mở rộng đường Tố Hữu mỗi bên thêm 3m, nâng lòng đường lên 10,5m, lề đường rộng 6m, dải phân cách 27m. Đoạn từ Bà Triệu đến Hà Huy Tập sẽ bố trí các điểm, bãi đỗ xe xen lẫn cây xanh để mềm hóa dải phân cách. Đoạn từ Hà Huy Tập đến cầu Phát Lát sẽ chỉnh trang thành đường đi dạo ở giữa, thảm cỏ và cây xanh hai bên. Khu vực này sẽ trưng dụng mỗi khi có tổ chức các sự kiện như thi vẽ tranh cho học sinh, làm nơi sinh hoạt cộng đồng... Phần lề đường Tố Hữu phía Trung tâm Thi đấu Thể thao dự kiến sẽ sử dụng một phần để làm nơi đỗ xe, nhằm giải quyết bài toán thiếu bãi đỗ xe cho khu vực này, đáp ứng nhu cầu phát triển. “Dải phân cách có nhiệm vụ điều tiết giao thông theo cách phù hợp nhất. Vì thế, TP Huế hy vọng phương án vừa nêu có thể vừa đảm bảo sử dụng hợp lý dải phân cách, vừa làm đẹp đô thị Huế, bởi trục đường này đi qua trước mặt Trung tâm Hành chính TP Huế, vừa là khu vực chuyển tiếp giữa đô thị Huế với Khu đô thị mới An Vân Dương. Đây còn là dự án thí điểm để tiếp tục triển khai cho toàn bộ tuyến đường từ cầu Phát Lát đến đường 100m, do Ban quản lý Phát triển Khu vực đô thị tỉnh làm chủ đầu tư”, ông Nguyễn Hồng Sơn nói.
Để đồng bộ hóa toàn tuyến đường, UBND TP Huế đã tổ chức họp lấy ý kiến, ý tưởng về việc trồng cây xanh tại đường Tố Hữu. Đa số ý kiến của các nhà chuyên môn, người trồng cây xanh, cây cảnh trên địa bàn TP Huế chọn cây muồng hoa đào, có hoa màu tím, nở rộ vào mùa hè khá phù hợp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nên cân nhắc chọn cây trồng có lá màu vàng hoặc đỏ như một số nước Hàn Quốc, Pháp đã trồng. Ưu điểm của các loài cây này là quanh năm đều cho lá vàng, đỏ rất đẹp...
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top