ClockThứ Năm, 27/12/2012 06:27

Mỏng mảnh mùa đông

TTH - Đây là khoảng thời gian mỏng mảnh nhất của mùa đông, khi cái lạnh cũng chỉ đủ vừa khoác lên hình hài của dòng sông Hương cái gam màu nước đầy u hoài nhưng lại loang loang mờ ảo. Khi mà giấc mơ màu lụa non đã tan loãng di sau sự sóng sánh của những đôi mắt. Cũng như những thoáng bỡ ngỡ nào đó trong đời người, dòng sông đã hát lên thứ thanh âm dịu ngọt của mật, của loài hoa rưng rức nở lặng lẽ trong nỗi ngược xuôi ơ hờ. Khi mà Huế vẫn đang còn say trong câu tình tang bật lên từ đám cỏ non thì cũng là lúc phơn phớt luồn qua dưới hàng cây xanh mộng mị là thoang thoảng nỗi hanh hao đang tự thổi nhau đi. Bên góc cổ thành, đôi loài cỏ dại nhấp nha nhấp nhổm xoay mình quay cuồng bởi những bước chân của đôi ba chú dế nâu. Tất cả tưởng như chỉ là lời thầm thì nhắn nhủ nhưng tất cả lại đang cùng nhau hồi hộp, cùng nhau tan loãng, cùng nhau chờ tái sinh một lần nữa trong đời...
Minh họa: Hương Trà

Có những điều gì đã vụt qua đời mình trong một mùa đông nào đó, và có cả những điều gì đã đến với mình trong mùa đông nào đó. Thích nhất là vào buổi chiều mùa đông của Huế mà ra đứng trước sông. Cơ quan mình lại nằm ngày sát dòng sông nên hoá ra mình hay “ rảnh” để được đắm chìm trong nỗi bâng khuâng khó tả về một ngày đi, về một ngày trở về trong hồi ức khoác lên mình con cá thia lia. Muốn dang tay ra thật rộng để ôm hết cái mùa đông lấp lánh ấy nhưng lại không muốn mình là kẻ tham lam. Mùa đông thì lại ngày đang mỏng dần trong từng kẽ tay thao thiết. Đôi khi chẳng biết phải nói với nhau điều gì, và có lẽ cũng chẳng cần phải nói với nhau điều gì, khi từng khoảnh khắc mùa đông như từng hơi thở điệu đà đến khó tin đang vây lấy mình bằng nỗi hoài thai mướt mát. Nếu có ai đó ghét những cơn mưa mùa đông của Huế, thì xin hãy đến đây bằng một buổi chiều ngúng nguẩy trong trí nhớ, bằng cảm giác thật sự muốn trải lòng ra với Huế, sẽ thấy cơn mưa run rẩy ấy cũng như đang thì thầm với mình bằng chính cái điều mà mình muốn nói, cái điều vốn vẫn nằm trong sâu thẳm trái tim mình. Và hãy đến đi, khi mà mùa đông đang nhè nhẹ mỏng dần trên sắc xanh của cỏ, trên cái thênh thang của những nẻo đường đầy vướng bận nỗi người.

Rồi mùa đông rốt cuộc cũng sẽ trôi đi như cái đặc tính mong manh vốn có của nó. Nhưng mùa đông không cô đơn. Mùa đông trong cái thời ta đang sống vẫn là nỗi ước ao, vẫn là nỗi bờ bến. Và mùa đông sẽ không còn lạnh nữa khi trong mỗi trái tim có một ngọn lửa ấm nồng của lẽ sống, lẽ yêu thương...

Lê Tấn Quỳnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Return to top