ClockThứ Hai, 04/04/2016 14:16

Mong mỏi một ngôi trường mới

TTH - Cơ sở 1 của Trường THCS Lăng Cô (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc dạy và học của hàng trăm giáo viên, học sinh nơi đây.

Vừa học vừa lo

Chỉ tay về phía dãy phòng học chính, cô Trần Thị Quý Đông, Hiệu trưởng nhà trường, lo lắng: “Từ nhiều năm nay, hàng cột chống đỡ dãy nhà xuống cấp, chúng tôi phải dùng cột gỗ tạm bợ nối móc thép gia cố để chống đỡ. Do dãy phòng này thấp, tường lâu năm bị vỡ, hư hỏng nên vào mùa nắng, nhà trường phải tăng cường thêm 3 quạt treo tường mà học sinh, giáo viên đều mồ hôi nhễ nhại, vào mùa mưa thì phải che hai lớp màn, nước tạt, gió lạnh, học sinh không sao ngồi học được”.

Trường THCS Lăng Cô sau gần 50 năm xây dựng đã xuống cấp trầm trọng

Trong dãy phòng học chính, nhiều mảng tường bị nứt nẻ, vôi vữa bong ra từng mảng, nền nhà cũng bị thủng phải vá đi vá lại nhiều lần. Phần mái nhà thiết bị gãy, nứt toác gây nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. “Mỗi niên khóa, trường có khoảng 300 học sinh hai khối 8,9 theo học. Hàng ngày, đến giờ ra chơi, nhà trường phải phân giáo viên theo dõi ở những điểm xuống cấp nhằm “cảnh giới” học sinh đến gần. Còn phần mái nhà thiết bị, nhà trường gọi thợ về sửa, họ không dám leo lên vì sợ sập”, cô Đông thật lòng.

Cũng theo cô Đông, tình trạng xuống cấp trường được lãnh đạo huyện quan tâm. “Năm 2013, huyện có phân bổ kinh phí gần 150 triệu đồng để sửa chữa phần mái trường cho đỡ thấm dột. Tuy nhiên, làm theo kiểu “chắp vá” như hiện nay thì không hiệu quả”, cô Đông khẳng định.

Tỉnh đã có phương án bố trí vốn

Ông Hoàng Đức Ty, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Lăng Cô giãi bày: “Không yêu cầu phải có trường khang trang. Nếu được xây mới thì chỉ cần đảm bảo được an toàn. Mỗi lần họp phụ huynh của trường, chúng tôi đều bày tỏ nguyện vọng nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng”.

Các bức tường ở các phòng học nứt toác

Tháng 5/2015, Ban Giám hiệu Trường THCS Lăng Cô đã có đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, nêu rõ: Cơ sở 1 của trường được xây trước 1968, được tu sửa nhiều lần tạm thời phần mái để chống xuống cấp. Năm 2013, cơ sở này có quyết định thanh lý của UBND tỉnh nhưng vẫn chưa thực hiện được vì cần sử dụng dạy học do cơ sở II của trường không đủ phòng để đáp ứng dạy học toàn trường. Do cơ sở 1 xuống cấp trầm trọng, nguy hiểm đến tính mạng học sinh, giáo viên trong mùa mưa bão nên đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm xem xét.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, việc cơ sở 1 Trường THCS Lăng Cô xuống cấp, lãnh đạo huyện rất trăn trở. “Hiện quỹ đất để xây mới đã có nhưng vấn đề là ngân sách hạn hẹp. Để xây dựng trường mới cần kinh phí khoảng vài tỷ đồng thì vượt ngoài khả năng của địa phương”, ông Mạnh nói.

Ông Mạnh cho biết thêm: “Huyện đã gửi tờ trình và tỉnh đã có phương án bố trí vốn để xây trường. Do đang trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục phê duyệt nên sẽ mất thêm một thời gian ngắn nữa. Theo phương án quy hoạch trường lớp học trên địa bàn, huyện sẽ xóa bỏ cơ sở 1, nhường cho quy hoạch đất du lịch. Cơ sở 2 đã quy hoạch đạt chuẩn quốc gia sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng. Xây xong sẽ chuyển cơ sở 1 qua đó”.

“Do trường xuống cấp, thiếu cơ sở, có năm, có hơn 40 em ở trường phải chuyển vào Đà Nẵng hoặc lên Huế học. Nhiều em được bồi dưỡng học sinh giỏi mấy năm, nhưng sau đó thì các em chuyển, thầy cô tiếc lắm nhưng chẳng biết làm sao”- cô Trần Thị Quý Đông tiếc nuối.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung quanh việc người dân chặn xe chở rác ở Lộc Thủy (Phú Lộc):
Xe rác vẫn chưa vào được khu xử lý

Chiều 14/3, UBND huyện Phú Lộc tổ chức buổi làm việc với người dân thôn Nam Phước để thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ sau chuyến kiểm tra và làm việc với khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy và UBND huyện Phú Lộc vào ngày 13/3.

Xe rác vẫn chưa vào được khu xử lý
Return to top