ClockThứ Tư, 01/05/2013 16:37

Móng rồng xanh đã “định cư” ở Huế

TTH - Từ một bài báo gần đây trên Tiền Phong nói về loại hoa hiếm của thế giới đang được gây trồng tại Đà Lạt, có bạn đọc cho biết, một số gia đình tại Huế đã trồng hoa móng rồng xanh tô điểm thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà.

Những ngày này, du khách đến vãn cảnh chùa Huyền Không Sơn Thượng đều trầm trồ trước một loài hoa nở thành từng chùm màu xanh ngọc quý phái buông xuống trong cái nắng gay gắt. Mỗi chùm có từ vài chục đến một trăm bông hoa. Đầu cánh hoa khi nở cong vút lên như móng vuốt loài thú nên nhiều người gọi là hoa móng rồng (có nơi gọi là cẩm thạch, mắt mèo xanh).

 

Hoa móng rồng xanh mang lại sắc màu mới lạ cho nhiều gia đình có nhà xây theo kiểu biệt thự

 

Cách đây gần 10 năm về trước, chùa từng trồng hoa móng rồng nhưng sau đó cây già và chết. Mới đây, nhà chùa đã mua cây giống từ Đà Lạt về trồng lại, cây đã trổ hai mùa hoa. Tùy theo thời điểm trong ngày, hoa đổi tông màu đậm nhạt khác nhau. Buổi sáng hoa có màu xanh ngọc bích, buổi trưa hoa có màu nhạt hơn, chiều về thì chuyển sang màu xanh lục. Theo nhà chùa, hoa móng rồng xanh chỉ nở vào mùa xuân và kéo dài trên dưới một tháng nhưng không hiểu sao giữa mùa nắng nóng năm nay, cây lại tiếp tục ra hoa, tạo nên cảnh sắc thú vị khiến nhiều du khách phải dừng bước khi ngang qua giàn hoa.

 

Tại nhà thờ họ Dương Đăng, nhánh ông Dương Đình Hòe trên đường Mạc Đĩnh Chi (TP. Huế) cũng có một giàn hoa móng rồng xanh khoe sắc. Gia đình sống ở đây đã trồng hoa móng rồng hơn 10 năm (xin cây con từ dinh Toàn quyền Đà Lạt qua một người bà con) nhưng sau đó cây chết. Cách đây vài năm, chủ nhân ngôi nhà quyết định trồng lại giống hoa quý này. Theo ông Dương Đăng Hỷ, người tự tay trồng hoa thì một số người hàng xóm có đến xin cành hoa móng rồng về trồng nhưng không thành công. Đợt lụt mấy năm trước, cây dù ngâm nước vài ngày cũng không chết. Móng rồng thường ra hoa vào dịp Tết, mỗi chùm hoa nở 5-7 ngày thì tàn từ dưới lên như kiểu đốt pháo. Cây được di thực từ vùng ôn đới về nên cần tưới nhiều nước, làm giàn cao vừa phải để hoa rũ xuống không bị đụng người.

 

Hoa móng rồng xanh được xem là một trong 10 loài hiếm gặp trong số hơn 270 ngàn loài hoa trên thế giới. Hoa họ đậu, có nguồn gốc từ Philippines. Theo những người trồng móng rồng xanh, loài hoa này xuất hiện đầu tiên ở Đà Lạt, sau đó, được một kỹ sư nhân giống rộng rãi. Nhiều người yêu thích loài hoa lạ khi đến Đà Lạt đều mua móng rồng xanh về nhà.

 

Đến nay, một số gia đình ở thành phố đã trồng loại hoa này trước hiên nhà vừa che bóng mát vừa tô điểm thêm sắc màu cho không gian sống. Từ một loại hoa hiếm của thế giới chỉ phù hợp với khí hậu ôn đới, móng rồng nay đã thích nghi với thời tiết và gắn bó với mảnh đất xứ Huế.

L.Tuệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top