ClockThứ Năm, 11/08/2016 14:20
XUNG QUANH NGHI VẤN “LÀNG UNG THƯ”:

Mong sớm điều tra, khảo sát và kết luận nguyên nhân

TTH - Người dân thôn 6 và thôn 8A, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy hiện rất hoang mang vì căn bệnh ung thư lần lượt cướp đi hàng chục sinh mạng ở vùng quê này.

Một “chọm” có 10 người bị bệnh ung thư

Chị Võ Thị Mỹ Thu ở thôn 6, vừa tiễn đưa chồng (anh Lê Đình Thi 53 tuổi) ngày 12/7 vì căn bệnh ung thư gan để lại 3 người con đang tuổi ăn tuổi học. Đôi mắt thâm quầng, khuôn mặt hằn lên bao đau xót, chị Thu nói: “Cuối năm 2015, anh Thi còn khỏe mạnh, lao động chính trong gia đình nhưng thấy mệt trong người, đến bệnh viện khám bác sĩ bảo dính “K” vòm họng. Vay mượn tiền bạc chữa trị nhưng chỉ kéo dài hơn 5 tháng. Khi anh mất,  bác sĩ bảo là bị ung thư gan.

Hơn 10 năm trước, BCH Quân sự tỉnh đã lấy chất độc CS ở  lòng hồ Khe Lời về chôn cất ở đây (vị trí cách thôn 6 khoảng 2km về phía tây). 

“Bão” ung thư đã “đổ” về làng khiến hàng nghìn người dân sống ở thôn 6 và thôn 8A dọc theo con sông Phú Bài hoang mang, lo sợ. Bệnh ung thư “tấn công” cả người trẻ lẫn người già làm nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần, neo đơn. Ông Lê Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù chia sẻ: “Có tháng chúng tôi phải đưa tang mấy người, đều chết vì ung thư. Họ đang là người khỏe mạnh, lao động bình thường bỗng dưng bị ốm, đi bệnh viện khám mới biết mắc bệnh. Có người tháng này đi khám về phát hiện bệnh thì tháng sau chết. Ngay khu vực cạnh nhà chị Thu với đường kính chưa đến trăm mét đã có gần 10 trường hợp mắc ung thư gan, dạ dày, đại tràng, vòm họng... với tuổi đời trên dưới 60, như anh Lê Chương, Ngô Đức Ngộ, Ngô Đắc Thịnh, Lê Văn Sóc; thậm chí, có trường hợp như anh Lại Phước, Tô Văn Hậu mới ngoài 40 tuổi...Đáng buồn hơn có 4 cán bộ nhân viên đang công tác ở HTX Nông nghiệp Phú Bài cũng lần lượt ra đi vì bệnh ung thư để lại nỗi ám ảnh cho vùng quê này.

Men theo con đường làng, tôi ghé thăm nhà ông Phan Viết Dũng (thôn 8A), nguyên Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Bài chưa đến 60 tuổi vừa mất đầu năm 2016 vì bị ung thư vòm họng. Chị Lê Thị Hồ, vợ anh Dũng rầu rĩ: “Ở đây tháng nào cũng có người chết vì ung thư. Giờ trời kêu đến tên ai thì người ấy chịu. Bà con lần lượt ra đi thế này xót quá. Sợ cho lớp trẻ đang lao động chính trong nhà mà vướng ung thư thì coi như mất hết”.

Lời thỉnh cầu

Con số của UBND xã Thủy Phù đưa ra, tính từ năm 2010 đến nay đã có 59 trường hợp trên địa bàn chết vì căn bệnh ung thư. Điều đáng lo là, số người mắc ung thư ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Trong đó, từ năm 2015 đến nay có hơn 30 trường hợp, phần lớn là tập trung ở thôn 6 và thôn 8A. Phó Chủ tịch UBND xã Lê Hữu Trí nói thêm, ở đây nhiều người thấy đau và đi khám thì được bác sĩ kết luận là bị ung thư. Khi biết bệnh, sau vài tháng là chết, cũng vì một phần do suy sụp tinh thần nên cái chết đến với họ nhanh hơn. Hiện tại, nhiều người dân địa phương bị ám ảnh với căn bệnh quái ác này nên không dám đi kiểm tra, khám sức khỏe.

Ông Ngô Toản, Bí thư Đảng ủy xã Thủy Phù cho biết, hiện ở địa phương có 3 nghìn hộ với hơn 13 nghìn dân. Trong mấy tháng đầu năm 2016, danh sách người mắc và chết vì ung thư ở địa phương ngày càng tăng. Bà con đang ám ảnh căn bệnh ung thư vì nó lần lượt cướp đi hàng chục sinh mạng từ già đến trẻ. Nguyên nhân thì vẫn chưa thể xác định, nhưng nhiều khả năng là do ô nhiễm nguồn nước. Theo ông Toản, trước đây vào những năm 90, HTX Nông nghiệp Phú Bài (thôn 6) có kho chứa thuốc trừ sâu với số lượng lớn. Tuy nhiên trong quá trình xử lý, một phần thuốc trừ sâu đã bị chôn ngấm xuống đất. Đây có thể là nguyên nhân khiến nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến nhiều người mắc bệnh ung thư vì trước đây hầu hết họ đều dùng nước giếng khơi. Một nguyên nhân khác theo ông Toản suy giải, do thôn 6 và thôn 8A ở cạnh hồ Khe Lời, địa điểm mà cách đây hơn 10 năm người dân phát hiện có hầm chứa súng đạn và hàng chục thùng sắt chứa chất độc hóa học CS của Mỹ trong thời chiến tranh. Lúc đó, ông Toản làm Phó Chủ tịch UBND xã đã tham gia đề xuất các đơn vị chức năng xử lý thu gom chuyển các thùng chứa chất CS vào hủy, chôn ở khu vực cách hồ Khe Lời khoảng 2km về phía tây (hiện còn dấu hiệu của hầm chôn hủy này). Ông Toản đang băn khoăn là lực lượng công binh, BCH Quân sự tỉnh lúc đó đã thu gom triệt để chất CS chưa. Nếu còn sót lại sẽ là nguy cơ làm ô nhiễm đất, nguồn nước dẫn đến nhiều người dân ở đây mắc bệnh ung thư.

“Đó là suy luận với cảm quan của lãnh đạo địa phương. Chuyện có hay không từ các nguyên nhân nêu trên, chính quyền sở tại đang thỉnh cầu, mong chờ các ban, ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra, khảo sát, nghiên cứu giúp người dân thoát khỏi nỗi hoang mang sợ hãi, ổn định tâm lý phòng tránh căn bệnh quái ác hiện nay”,  ông Toản nói.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế

Sáng 7/1, đoàn Famtrip lữ hành Philippines đã đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, là dịp để ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tuyến điểm, sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến thị trường khách từ Philippines nói riêng và thị trường ASEAN nói chung.

Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

TIN MỚI

Return to top