ClockChủ Nhật, 28/08/2022 07:02

Mong ước được tái định cư

TTH - Có hộ khẩu và nhà ở riêng nằm trên mảnh đất chung của cha mẹ cho, nhưng khi đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) lại không được bố trí tái định cư (TĐC) hộ phụ.

Giải phóng mặt bằng “nhỏ giọt”Thanh toán khoản chi phí còn nợ của các dự án tái định cư

Bà Nguyễn Thị Bé trong căn nhà tại khu vực Eo Bầu

Những ngày gần mưa bão, bà Nguyễn Thị Bé ngụ tại 48 đường Xuân 68, phường Thuận Lộc (TP. Huế) thêm lo lắng khi không biết tương lai ba mẹ con bà sẽ sinh sống ở đâu. Trong khi đó, bà con hàng xóm ở khu Eo Bầu thuộc Kinh thành Huế đã cơ bản về sinh sống ổn định tại khu TĐC Bắc Hương Sơ.

Bà Bé cho biết: “Từ năm 1968 thì cha mẹ tôi tới đây sinh sống trên mảnh đất rộng 320,7m2. Anh trai tôi và tôi khi mỗi người lập gia đình cũng được cha mẹ cho xây nhà riêng trên mảnh đất này để sinh sống. Căn nhà tôi rộng gần 40m2, là nơi sinh sống của vợ chồng và 2 đứa con, cũng là chỗ kinh doanh buôn bán nuôi gia đình”.

Để thực hiện giải tỏa khu vực Eo Bầu thuộc dự án (DA) di dời dân cư, GPMB khu vực I di tích Kinh thành Huế, ngày 31/8/2020, UBND TP. Huế ban hành quyết định thu hồi toàn bộ thửa đất này. Mặc dù có nhà riêng, hộ khẩu riêng gồm bà Bé, chồng và 2 người con, nhưng khi thực hiện bồi thường, TĐC thì TP. Huế chỉ bố trí một lô đất TĐC cho hộ chính là cha mẹ bà Bé và một lô TĐC cho hộ phụ là gia đình anh trai bà Bé. Riêng hộ gia đình bà Bé thì không được hưởng chính sách này.

“Tôi lấy chồng và có 2 con cùng sinh sống tại căn nhà này từ lâu. Do khu vực này là đất di tích nên chúng tôi không được cấp “sổ đỏ”, không tách được đất. Đến tháng 3/2021, tôi với chồng mới ly hôn, nhưng 3 mẹ con tôi vẫn sinh sống tại đây. Vậy mà tôi không được bố trí TĐC vì lý do tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất, chồng tôi không sinh sống thường xuyên”, bà Bé lo lắng.

Ông Đặng Minh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho biết, việc hộ bà Bé không được hưởng chính sách TĐC hộ phụ là do “không hình thành được cặp vợ chồng cùng sinh sống trên thửa đất bị thu hồi”, chiếu theo quy định khung chính sách di dời dân cư, GPMB khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế do UBND tỉnh ban hành.

Bà Bé cho biết, gia đình bà có 4 khẩu, gồm chồng, bà Bé và 2 người con cùng chung sống ở căn nhà trên; có hộ khẩu riêng từ 2007 và mãi đến năm 2021 mới ly hôn, nghĩa là sau thời điểm ban hành quyết định thu hồi. Vậy, vì sao lại “không hình thành được cặp vợ chồng cùng sinh sống”?

 Lý giải về điều này, ông Thắng cho biết là căn cứ vào Công văn ngày 20/8/2020 của UBND phường Thuận Lộc xác nhận hộ bà Bé chỉ có 3 mẹ con bà này sinh sống trước thời điểm tháng 12/2018, còn chồng bà Bé không sinh sống tại đây. Công văn ngày 29/3/2022 của UBND phường Thuận Lộc cũng khẳng định, trước thời điểm tháng 12/2018, chồng bà Bé không sinh sống thường xuyên tại 48 đường Xuân 68.

“Trước thời điểm này chồng tôi cũng vì công việc thỉnh thoảng đi làm ăn xa. Việc ly hôn là nỗi đau của gia đình tôi. Khi xây dựng khung chính sách DA thì các cơ quan chức năng đều khẳng định sẽ vận dụng chính sách đặc thù, có lợi nhất cho người dân. Vậy mà đứng trước nguy cơ ăn nhờ ở đậu vì không hưởng được chính sách hộ phụ nay, tôi và các con của mình sẽ sinh sống chỗ nào đây?”, bà Bé ngậm ngùi.

Ông Thắng cho biết, do thời điểm vợ chồng bà Bé ly hôn rơi vào giai đoạn “chuyển giao” thực hiện khung chính sách DA. Vậy nên sắp tới, tổ tư vấn bồi thường GPMB TP. Huế sẽ họp để lấy ý kiến từng thành viên về việc có bố trí TĐC lô phụ cho bà Bé hay không để tham mưu UBND TP. Huế quyết định lần cuối.

“Trên 70% thành viên nghiêng về phương án nào thì sẽ tham mưu cho lãnh đạo TP. Huế phương án đó. Trong trường hợp bà Bé không đồng ý với quyết định của UBND TP. Huế thì có thể khiếu nại lên các cấp cao hơn và cuối cùng là khiếu kiện ra tòa án để được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình”, ông Thắng nhấn mạnh.

DA di dời dân cư khu vực I Kinh thành Huế gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2019-2021) hoàn thành di dời, xây dựng khu TĐC cho trên 3.467 hộ dân; giai đoạn 2 (2022-2025) hoàn thành di dời, xây dựng khu TĐC cho trên 1.950 hộ dân. Từ tháng 2/2020, DA bắt đầu triển khai, các gia đình ở khu vực di dời sau khi nhận tiền đền bù, đất TĐC đã tự tháo dỡ nhà cửa để đến nơi ở mới.

Bài, ảnh: Hà Nguyên - Minh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Sớm sửa chữa đường vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa

Đường dẫn vào khu tái định cư (TĐC) Cu Mực - Căn Hoa (xã Hồng Hạ, huyện A Lưới) có tổng mức đầu tư hàng tỷ đồng, nhanh chóng xuống cấp khi mới đưa vào sử sụng. Đến nay, tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp sửa chữa và trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hồng Hạ.

Sớm sửa chữa đường vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa
“Phố mới” tái định cư

Để phục vụ cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hàng trăm hộ dân phải di dời, “nhường đất” giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai thi công để đến nơi ở mới. Từ đó, những khu tái định cư (TĐC) cũng được xây dựng khang trang, góp phần đưa những hộ dân về gần với “phố phường” hơn.

“Phố mới” tái định cư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top