Thế giới

Moody’s: ASEAN-5 đối mặt với nguy cơ suy thoái gia tăng

ClockThứ Sáu, 26/06/2020 10:02
TTH.VN - Moody's Investor Services (công ty chuyên đánh giá các công cụ nợ có thu nhập cố định) cho biết trong một báo cáo mới rằng các biện pháp chính sách của các nền kinh tế ASEAN-5 (bao gồm Malaysia, Philippines, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan) sẽ làm giảm một số tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 nhưng sẽ không bù đắp được nguy cơ suy thoái hoặc những rủi ro tín dụng gia tăng đối với hầu hết các lĩnh vực.

Moddy’s dự báo Iran sẽ tăng trưởng mạnh trở lạiMoody’s: Lĩnh vực ngân hàng, fintech của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh

Moody's dự báo nguy cơ tín dụng sẽ gia tăng với các nước ASEAN-5. Ảnh minh hoạ: Tuoitre

Theo ông Deborah Tan, một quan chức cấp cao của Moody's, các biện pháp chính sách khác nhau sẽ giảm bớt áp lực tiêu cực tín dụng đối với các công ty, ngân hàng và nền kinh tế rộng lớn, nhưng sự suy yếu trong thương mại, giá cả hàng hóa và tâm lý chung sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của cả 5 nền kinh tế nói trên. 

Theo báo cáo, các nền kinh tế ASEAN-5 có vai trò lớn trong chuỗi cung ứng sản xuất khu vực và đang đối mặt với sự sụt giảm mạnh trong dòng chảy thương mại bên ngoài, trong khi những hạn chế du lịch hiện tại vẫn đang đè nặng lên doanh thu và xuất khẩu liên quan đến du lịch. Đồng thời, giá cả hàng hóa cũng đang gây áp lực cho doanh thu tài chính cho các nhà xuất khẩu.

Báo cáo của Moody’s chỉ ra rằng các biện pháp chính sách cho lĩnh vực tài chính chủ yếu tập trung vào việc cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng để hỗ trợ cho vay mới và thông qua cơ cấu lại tín dụng, ví dụ như các biện pháp giãn nợ. Theo đó, một khi biện pháp giãn nợ được dỡ bỏ, các vấn đề từ các khoản vay của ngân hàng có thể sẽ tăng lên.

“Một số lĩnh vực doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ sự hỗ trợ của chính phủ, trong đó các doanh nghiệp nhà nước có vai trò chiến lược quan trọng có khả năng được ưu tiên trong việc nhận hỗ trợ tài chính trực tiếp. Tuy nhiên, các công ty thuộc sở hữu tư nhân sẽ nhận được một số hỗ trợ từ các biện pháp chính sách rộng hơn, chẳng hạn như giảm thuế tạm thời và lãi suất thấp hơn”, báo cáo nêu rõ.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Freemalaysiatoday)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh tế toàn cầu có thể tránh được suy thoái vào năm 2024

Một số ngân hàng lớn dự đoán tăng trưởng toàn cầu có thể sẽ chậm lại vào năm 2024 do lãi suất cao, giá năng lượng cao hơn và những bất ổn ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất chấp việc các ngân hàng nhận thấy có ít khả năng xảy ra suy thoái.

Kinh tế toàn cầu có thể tránh được suy thoái vào năm 2024
Suy thoái trong hoạt động sản xuất khu vực Eurozone trầm trọng hơn

Hãng thông tấn Reuters ngày 2/11 cho hay, hoạt động sản xuất của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã lùi thêm một bước vào tháng 10 vừa qua, trong bối cảnh suy thoái trên diện rộng, theo một cuộc khảo sát cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới đã thu hẹp với một trong những tốc độ nhanh nhất kể từ khi dữ liệu được thu thập lần đầu tiên vào năm 1997.

Suy thoái trong hoạt động sản xuất khu vực Eurozone trầm trọng hơn
Return to top