ClockThứ Hai, 10/12/2018 06:38

Moody’s: Lĩnh vực ngân hàng, fintech của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh

TTH.VN - Mặc dù các ngân hàng của Việt Nam chậm chân trong việc triển khai chuyển đổi kỹ thuật số nhưng lại có tiềm năng lớn cho công nghệ tài chính (fintech) phát triển, cơ quan xếp hạng Moody’s cho biết trong một báo cáo tháng 11/2018. Tổ chức này cũng thay đổi đánh giá về hệ thống ngân hàng Việt Nam từ mức “tích cực” trước đó thành mức “ổn định” hiện nay.

Moddy’s dự báo Iran sẽ tăng trưởng mạnh trở lạiTương lai ngành dịch vụ tài chính ở ASEANSingapore, Nhật Bản tăng cường hợp tác công nghệ tài chính

Lĩnh vực Fintech ở Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh. Ảnh: Getty

Moody’s cho rằng, tốc độ chuyển đổi của các ngân hàng ở Việt Nam đã tụt hậu hơn so với các nước khác trong khu vực. Đến nay, các ngân hàng vẫn tập trung vào việc tăng cường các nền tảng ngân hàng trực tuyến và trên di động để cho phép các khách hàng hiện tại xử lý nhiều giao dịch trực tuyến hơn. Tuy nhiên, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển mạnh ngành fintech và các công ty khởi nghiệp công nghệ chuyên về dịch vụ tài chính đang nổi lên, dẫn đầu là những công ty cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

Một trong số các động lực cho sự phát triển của fintech mà Moody’s đề cập đến là sự thâm nhập của lĩnh vực ngân hàng vẫn còn thấp – chỉ khoảng 1/3 người trưởng thành có tài khoản, nhưng fintech có thể thu hẹp khoảng cách tiếp cận các dịch vụ tài chính và ngân hàng, đặc biệt là cho những người sống ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, dân số Việt Nam trẻ và ngày càng giàu có cũng có thể là những “khách hàng tiềm năng” cho các dịch vụ tư vấn của các ngân hàng và công ty fintech, chẳng hạn như quản lý tài sản.

Moody’s cũng đánh giá rằng Chính phủ Việt Nam đang rất tạo điều kiện cho sự đổi mới của fintech như một phần trong các nỗ lực nhằm cải thiện tài chính toàn diện và hướng đến nền kinh tế không dùng tiền mặt vào năm 2025. Thêm vào đó, trong năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã thành lập một ban chỉ đạo với nhiệm vụ xây dựng chiến lược thúc đẩy phát triển fintech và khung pháp lý cho các công ty fintech.

Đánh giá triển vọng của Moody’s cho lĩnh vực này (dựa trên dự báo trong 12-18 tháng tới) xếp rủi ro, lợi nhuận và hiệu quả tài sản của các ngân hàng Việt Nam ở mức “đang cải thiện”, trong khi môi trường hoạt động, vốn, tài trợ, thanh khoản và hỗ trợ của chính phủ được đánh giá là “ổn định”.

Theo Moody’s, tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam sẽ ở mức vừa phải 16% trong năm 2018 từ 20% trong năm 2017, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang cố gắng để giữ lạm phát dưới mức mục tiêu 4%, báo cáo cho biết thêm. Tổ chức này dự báo rằng, ​​tăng trưởng tín dụng sẽ được thúc đẩy bởi các khoản vay cho người bán lẻ và doanh nghiệp tư nhân.

Tố Quyên (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top