Thế giới

Moody's: Khủng hoảng Nga-Ukraine làm tăng rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu

ClockThứ Bảy, 05/03/2022 19:51
TTH.VN - Trong một nhận định ngày 4/3, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service cho rằng xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt kinh tế tiếp theo đang làm “gia tăng rủi ro” đối với triển vọng kinh tế toàn cầu.

Virus Corona tác động chi tiêu ở Trung Quốc, ảnh hưởng các công ty toàn cầuMoody’s: ASEAN-5 đối mặt với nguy cơ suy thoái gia tăngMoody’s: Lĩnh vực ngân hàng, fintech của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh

Moody's nhận định nền kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều rủi ro từ cuộc khủng hoảng Ukraine. Ảnh: Cafeland

Theo Moody’s, mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào khoảng thời gian kéo dài và mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng.

Ông Kelvin Dalrymple, phó chủ tịch kiêm chuyên gia tín dụng cấp cao của Moody's, cho biết: “Xung đột quân sự leo thang sẽ khiến sự phục hồi kinh tế của châu Âu gặp rủi ro… Phần còn lại của thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc giá hàng hóa trong thời điểm lạm phát ở mức cao, hậu quả tài chính từ các lệnh trừng phạt đối với Nga và từ sự biến động của thị trường tài chính”.

Theo ông, Nga và Belarus sẽ chịu tác động trực tiếp nhất của các lệnh trừng phạt sâu rộng do Mỹ và các đồng minh áp đặt, trong khi các thực thể nước ngoài làm ăn với Nga sẽ đối mặt với các tác động gián tiếp.

Từ đó, Moody’s lo ngại những diễn biến này có thể gây ra “những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Báo cáo của cơ quan xếp hạng này cũng cho rằng các cú sốc về giá hàng hóa sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát, nhất là ở các nền kinh tế nhập khẩu nhiều hàng hóa của Nga.

“Kể từ khi xung đột xảy ra, giá dầu đã tăng trên 100 USD/thùng. Nga là nhà sản xuất lớn các kim loại bao gồm nhôm, bạch kim, đồng và palladium, và giá của chúng cũng tăng do khủng hoảng… Trong khi các nước khác sản xuất các kim loại này sẽ được hưởng lợi khi giá tăng cao, thì người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với chi phí cao hơn khi mức tăng giá được chuyển về phía họ”, Moody’s nói thêm.

Đồng thời, Nga và Ukraine cũng là những nước thống trị ngành sản xuất khí neon trên toàn cầu, một thành phần trong sản xuất chất bán dẫn, từ đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip và các vấn đề cung cấp trong ngành công nghiệp ô tô.

Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về Kinh tế và Xã hội của Anh, căng thẳng tại Ukraine có thể làm giảm 1% GDP toàn cầu trong năm 2023, tương đương khoảng 1.000 tỷ USD. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng còn khiến lạm phát toàn cầu gia tăng thêm 3% trong năm nay và khoảng 2% vào năm 2023.

Báo cáo của Moody’s cũng lưu ý rằng thị trường tài chính toàn cầu đã biến động mạnh kể từ khi xảy ra xung đột, với sự không chắc chắn về địa chính trị, giá hàng hóa cao hơn, gia tăng các lệnh trừng phạt và gián đoạn kinh doanh trong khu vực sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

“Nếu điều này gây thắt chặt đáng kể và kéo dài đối với thanh khoản, nó sẽ làm suy yếu các điều kiện cấp vốn cho các tổ chức phát hành có lợi nhuận cao trên thế giới và đối với các quốc gia thị trường mới nổi phụ thuộc vào dòng vốn quốc tế. Một số quốc gia trong số đó đã bị hạn chế khả năng tiếp cận tài chính”. Trong bối cảnh này, đồng USD tiếp tục mạnh lên. Tuy nhiên, cho đến nay, chênh lệch tín dụng trong khu vực đồng euro chỉ mở rộng vừa phải và vẫn ở dưới mức đỉnh của thời điểm bắt đầu đại dịch, Moody’s nêu rõ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yahoo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top