ClockThứ Bảy, 21/09/2019 09:49

Một cách dạy con

Họp phụ huynh

Buổi họp phụ huynh đầu năm học đáng ra kết thúc sớm, nếu không vì tranh cãi chuyện để học sinh tự quét lớp, lau bảng, sắp xếp lại bàn ghế. Khi cô giáo chủ nhiệm nêu ý kiến về việc thuê nhân viên vệ sinh mỗi sáng hay để các cháu tự làm thì đa số phụ huynh có con học lớp 2 đều nhất trí để các cháu tự làm. Điều này cũng đúng với gợi ý của cô giáo chủ nhiệm. Thế nhưng, có phụ huynh cương quyết phản đối vì cho rằng con của chị không biết quét lớp cũng chưa từng cầm chổi quét nhà và thậm chí còn không biết cái chổi có hình thù ra sao. Khi cả phòng họp đổ dồn ánh mắt về phía chị, thay vì chấp nhận ý kiến số đông chị vận động những người ngồi cạnh cùng phản đối để học sinh quét lớp. Song, kết quả biểu quyết vẫn không thay đổi. Đa số đồng tình để trẻ tự quét lớp.

Chị bực bội đứng dậy ra về và không quên ném ánh nhìn khó chịu về phía tôi, người phản đối nhiều nhất ý định thuê nhân viên tạp vụ dọn dẹp vệ sinh trong lớp thay vì để các cháu tự làm. Cứ tưởng sau phản đối bất thành chị sẽ dạy con cách quét nhà, vệ sinh trường lớp để ít nhất mỗi phiên trực nhật, cháu sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình, song điều tôi chứng kiến sáng hôm ấy hoàn toàn trái ngược.

Chị đến lớp sớm cùng con nhưng để cu cậu ngồi chơi điện thoại còn chị quét lớp, lau bảng... những công việc mà lẽ ra con chị phải làm. Hỏi các cháu học sinh trong lớp thì được biết đây không phải lần đầu. Nhẹ nhàng khuyên chị nên để con làm để cho cháu ý thức được việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp thì chị bảo con chị không thể làm những việc đó! Không chỉ tôi mà những phụ huynh đưa con đến lớp đều lắc đầu ngao ngán về cách nuông chiều con của chị.

Làm cha làm mẹ không có ai không thương con, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc làm thay con những việc đơn giản nhất, ví như quét lớp, lau bảng. Ai rồi cũng sẽ già đi, sức khoẻ sẽ không cho phép để làm những công việc dù là đơn giản nhất. Thế nên, chúng ta không thể làm thay con cả đời. Thay vì như thế, hãy dạy con những kỹ năng nhỏ nhất và cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Như trường hợp vị phụ huynh kia, nếu chị dạy cho con cách quét nhà, lau dọn vệ sinh bàn ghế thì tôi chắc rằng sẽ không mất nhiều thời gian cháu sẽ làm được và có thể cháu cũng tìm được niềm vui từ công việc ấy. Hoặc nếu không cháu cũng sẽ tự học được ở bạn bè khi những đứa trẻ khác vẫn quét lớp mỗi ngày. Quan trọng hơn, trẻ sẽ không ỷ lại cha mẹ, sống thiếu trách nhiệm với mọi thứ xung quanh, khi mà việc nhỏ nhất cháu cũng không làm được thì làm sao có thể nghĩ đến những điều lớn lao hơn.

LINH ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Return to top