ClockThứ Hai, 16/11/2020 14:38

Một cách ứng xử không thể chấp nhận

TTH - Chưa bao giờ miền Trung chịu nhiều thiên tai như năm nay. Từ bão số 5 đến bão số 13, đều hướng vào hoặc đe dọa các tỉnh, thành miền Trung. Rồi lũ lụt triền miên kéo dài từ tháng 10, vắt qua tháng 11.

Giám sát 24/24 việc xả lũ ở nhà máy thủy điện Thượng NhậtSẽ giao đất cho hộ gia đình thiếu đất sản xuất vì phục vụ thủy điện Thượng Nhật

Nếu thủy điện vận hành xả lũ không tốt thì người dân ở vùng hạ du chịu nhiều thiệt thòi. Ảnh: Đình Thắng 

Chúng ta đã quen với hình ảnh thân thương là những đoàn xe tải với đủ các biển số khác nhau chở hàng về cứu trợ miền Trung.

Thế mà Nhà máy thủy điện Thượng Nhật (tại huyện Nam Đông) lại tích nước trái phép. Công ty cổ phần Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam là chủ đầu tư công trình này.

Quy trình vận hành nhà máy thủy điện đã có. Thông tin báo chí cho biết, nhà máy này đã từng vi phạm quy trình tích nước, cụ thể là vào tháng 10/2020  vừa qua.

Thế thì bây giờ xử lý thế nào? Xử lý theo cái cách “không mua điện” có vẻ như là không ổn. Bởi, cho làm thủy điện cũng một phần vì nhu cầu điện của quốc gia. Nói rộng ra là nhu cầu của nền kinh tế. Thiển nghĩ, vấn đề ở đây là phải kiên quyết xử lý theo luật chứ không phải là chuyện “tẩy chay”.

Nên cho chủ đầu tư biết rằng, đối với thủy điện, chuyện vận hành đúng quy trình, quy định là chuyện khoa học, là an ninh, an toàn tính mạng của con người, yên ổn đời sống xã hội…, chứ không đơn thuần là chuyện vi phạm luật, khi bị phát hiện thì nộp phạt là xong.

Thú thật, nếu đặt trong bối cảnh người dân miền Trung trong thời gian căng mình với thiên tai vừa qua, thì việc Nhà máy thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép, chưa nói đến chuyện luật, chỉ nói về cách ứng xử đã thấy phản cảm. Động cơ tích nước trái phép trước hết cho chúng ta biết có thể là vì động cơ lợi nhuận. Ai là người có trách nhiệm chỉ đạo tích nước trái phép phải cần được làm rõ.

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực điện, an toàn đập thủy điện đã có. Cụ thể là Nghị định số 134/2013/NĐ- CP của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả”. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần xem xét và xử lý hành vi vi phạm của Nhà máy thủy điện Thượng Nhật nghiêm khắc theo quy định.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng
Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên
Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện

Mưa lớn tiếp diễn thời gian qua làm mặt đất, các hồ thủy điện, thủy lợi “no” nước và bắt đầu điều tiết lũ gây tăng nguy cơ sạt lở, sạt trượt ở nhiều địa phương hạ nguồn. Kiểm tra, rà soát khu vực trọng điểm, làm tốt công tác cảnh báo được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay.

Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện
Return to top