ClockThứ Sáu, 31/10/2014 04:26

“Một cửa” ở Phú Vang: Đơn giản, minh bạch

TTH - Nhờ cải cách hành chính (CCHC) theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND huyện và các xã, thị trấn ở Phú Vang được triển khai thực hiện đồng bộ, tích cực và có hiệu quả nên người dân Phú Vang đã tiết kiệm thời gian và công sức khi đi làm các thủ tục hành chính.

 

Giải quyết nhanh chóng

 

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở UBND xã Phú Thượng (Phú Vang), mới đầu giờ nhưng người đi làm thủ tục hành chính khá đông. Chị Lê Thị Hoa, ở thôn Trung Đông, xã Phú Thượng, cho biết: “Hôm nay tôi đi công chứng hộ khẩu gửi vào cho con làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Tưởng rằng sẽ mất cả buổi, nào ngờ chỉ có 30 phút”. Qua quan sát của chúng tôi, nhân viên ở đây làm việc rất tận tình, thái độ lịch sự chu đáo. Các hồ sơ không thể giải quyết trong ngày đều có phiếu hẹn ngày trả nên người dân đều hài lòng.

 

Cán bộ tư pháp xã Phú Thượng hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

 

Nói về Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Phú Mỹ (Phú Vang), anh Tạ Ứng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hồ sơ của bà con nhiều quá, chúng tôi giải quyết liên tục vẫn không hết việc. Không để bà con phải chờ lâu, hồ sơ nào đủ điều kiện giải quyết chúng tôi giải quyết ngay, hồ sơ nào chưa giải quyết được thì thông báo hẹn bà con. Nhưng đã hẹn phải trả đúng hẹn, không để người dân đi tới đi lui, tốn thời gian và công sức”.

 

Ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Phú Vang, trò chuyện với chúng tôi, mọi người đều cảm thấy hài lòng về cung cách làm việc của cán bộ, công chức ở đây. Anh Hoàng Trị, ở thị trấn Thuận An, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những tưởng sẽ rất rắc rối, nhưng hồ sơ của tôi đã được xử lý nhanh chóng, đỡ tốn công sức đi lại”.

 

Đi thực tế tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở một số xã, thị trấn của Phú Vang, chúng tôi nhận thấy hồ sơ công việc của tổ chức, công dân cơ bản được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, đảm bảo chất lượng, trả đúng hẹn. Số hồ sơ, công việc trả chậm hơn thời gian quy định không nhiều, chủ yếu do tính chất phức tạp của vụ việc nên cần có thời gian xem xét, trước khi trả kết quả. Anh Hồ Xuân Chung, Chủ tịch UBND xã Phú Thanh, cho biết: “Ở Phú Thanh, việc công chứng giấy tờ được xử lý ngay trong buổi. Đối với hồ sơ thủ tục hành chính khác, việc tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả được thực hiện theo đúng quy định đã niêm yết công khai”.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa”

 

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC ở Phú Vang vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Việc thực hiện quy trình một cửa, công khai đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công bố danh mục thủ tục hành chính ở một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc, niêm yết các thủ tục hành chính còn mang tính chiếu lệ, hình thức. Tổ chức bộ máy các cơ quan tuy đã gọn về đầu mối, nhưng chưa thật gọn nhẹ, một số đơn vị sau khi sắp xếp lại còn lúng túng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức chưa thật sự đổi mới, còn nặng về hành chính. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức vẫn còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý Nhà nước theo cơ chế mới, nhất là cán bộ cấp xã...

 

Ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, cho biết: thời gian tới, Phú Vang tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp quản lý Nhà nước một cách toàn diện giữa các cấp chính quyền trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, tăng cường công tác rà soát thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, công tác; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa” ở các cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở, giải quyết công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, UBND huyện còn tăng cường công tác chỉ đạo triển khai CCHC; thường xuyên kiểm tra, kiểm tra đột xuất công tác CCHC ở các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn để chấn chỉnh trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi sai phạm xảy ra.

Hào Vũ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Giải quyết thủ tục hành chính bằng công nghệ AI

Sáng 2/3, tại Văn phòng UBND tỉnh đã diễn ra hội thảo khoa học về phân tích dữ liệu trong hành chính công. Hội thảo nằm trong khuôn khổ thực hiện đề tài khoa học “Xây dựng hệ thống hỗ trợ người dân với công nghệ AI để tiếp cận dịch vụ hành chính công trực tuyến trong chính quyền điện tử tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Văn phòng UBND tỉnh cùng các đơn vị liên quan đang thực hiện.

Giải quyết thủ tục hành chính bằng công nghệ AI
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Băn khoăn khi bố trí công chức dôi dư, xử lý tài sản sau sắp xếp huyện, xã

Bộ Nội vụ cho biết, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2025 phải hoàn thành trước tháng 10/2024 để các địa phương kịp chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, trong đó cấp cơ sở thực hiện trong quý I/2025.

Băn khoăn khi bố trí công chức dôi dư, xử lý tài sản sau sắp xếp huyện, xã

TIN MỚI

Return to top