Thể thao trong nước

Một cuộc đấu trí

ClockThứ Năm, 05/09/2019 15:06
TTH - Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, những lần đối đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan đều đáng chờ đợi. Tuy nhiên, thay vì đa phần lo lắng, thấp thỏm, thì kể từ khi HLV Park Hang- seo lên cầm quân, cảm giác đó được thay thế bằng sự tự tin, cùng thông điệp của vị HLV người Hàn Quốc: “Việt Nam nay không còn sợ Thái Lan”.

Hai ông thầy HànDân Hàn Quốc ca ngợi HLV Park Hang-seo là 'người hùng'“Được ăn cả, ngã về không”

HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo như “người truyền lửa” cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Vnexpress.net

Trong trận mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra lúc 19h ngày 5/9 trên sân khách cũng vậy, thầy Park vẫn giữ thái độ tự tin đó cho dù phải đối đầu với một HLV thượng thặng người Nhật Bản - ông Akira Nishino.

Thầy Park - người truyền lửa

Phải khẳng định, bóng đá Việt Nam lột xác kể từ khi HLV Park Hang - seo đến Việt Nam. Thành quả đó đã được xác tín trong 2 năm qua với những thành tích vô cùng ấn tượng mà đội tuyển Việt Nam cũng như các đội bóng U23 hay Olympic Việt Nam do thầy Park cầm quân gặt hái được ở các đấu trường châu lục và khu vực.

Từ một đội bóng khá yếu bóng vía khi đối đầu với các đối thủ có đẳng cấp cao hơn, đội tuyển Việt Nam đã thay đổi hẳn với tâm lý thi đấu vững vàng. Nên nhớ rằng, trong suốt hơn 1 năm qua, đội quân của HLV Park Hang - seo đã đối đầu với hấu hết đội bóng mạnh của châu Á và họ chỉ chịu thua các “ông lớn” như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Iran...

Nhiều người ví von vị HLV người Hàn Quốc như một “người truyền lửa” cho bóng đá Việt Nam và ngọn lửa từ trái tim của thầy Park đã được các “chiến binh màu đỏ” hun đúc trong mỗi trái tim để tạo nên một khát vọng chiến thắng mỗi lần ra trận. Đó chính là điều cốt tử của đội tuyển Việt Nam dưới thời Park Hang - seo.

Xét về mặt chiến thuật, cho dù có nhiều trận đấu HLV người Hàn Quốc đã không ngại ngần cho các học trò chơi tấn công toàn diện; nhưng lối chơi ông Park chuộng nhất vẫn là lối chơi phòng thủ - phản công. Để vận hành lối chơi này một cách hiệu quả, ông Park đã có một thay đổi vô cùng quan trọng đó là bố trí sơ đồ chiến thuật với 3 trung vệ.   

Sự chắc chắn trước khung thành là điều cốt yếu để các cầu thủ ở 2 cánh như Văn Hậu, Trọng Hoàng hay Văn Thanh, Xuân Mạnh có thể nhịp nhàng lên công về thủ. Ở tuyến tiền vệ, ông Park luôn chú trọng đến khâu đánh chặn, vì thế bên cạnh các tiền vệ có xu hướng tấn công như Xuân Trường, Tuấn Anh thì các tiền vệ thiên về cơ bắp như Đức Huy, Huy Hùng hay Đỗ Hùng Dũng luôn được thầy Park tin dùng.

Tất nhiên, trong các chiến thắng của đội tuyển Việt Nam luôn có vai trò của một ngôi sao không ai khác là Quang Hải. Việc HLV Park Hang - seo bố trí Quang Hải chơi ở vị trí tấn công lệch phải được xem là một phát kiến quan trọng nhất của ông. Ở vị trí này, cầu thủ của CLB Hà Nội mặc sức phát huy hết những kỹ năng của mình để trở thành ngòi nổ quan trọng cũng như có thể thực hiện được những cú sút đẳng cấp để ghi bàn...

“Ngôi sao” Akira Nishino

Sau khi thất bại cay đắng trước đội tuyển Việt Nam ở King Cup hồi tháng 6, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan đã nhanh chóng mời HLV người Nhật Bản Akira Nishino về cầm quân.

Xét về mức độ nổi tiếng thì ông Nishino còn hơn hẳn ông Park khi ở Nhật Bản, người hâm mộ xem ông như một tượng đài. Thành tích của ông với bóng đá Nhật Bản thì nhiều, nhưng ấn tượng nhất vẫn việc ông dẫn dắt đội tuyển bóng đá xứ sở mặt trời mọc lọt vào vòng 1/8 ở World Cup 2018 vừa qua.

Nếu như HLV Park Hang - seo là người luôn đặt yếu tố chiến thuật lên hàng đầu khi ông luôn có sự xáo trộn đội hình qua từng trận đấu và nhất là cách “đọc” trận đấu để thay người thì HLV Akira Nishino không quá đề cao tính chiến thuật. Ông luôn khuyến khích cầu thủ của mình thể hiện sự sáng tạo, đồng thời cho phép họ tự do chơi bóng trên sân. Điều này là công thức giúp ông Nishino gặt hái thành công từ CLB đến đội tuyển.

Việc mời một HLV có danh tiếng như ông Nishino cho thấy bóng đá Thái Lan đang muốn có một sự cải tổ mạnh mẽ sau khi thất bại ở nhiều giải đấu trong hơn một năm qua và bị bóng đá Việt Nam đe dọa ngôi vua bóng đá Đông Nam Á. Với một HLV người Nhật, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan muốn đội tuyển Thái Lan rèn được tính kỷ luật trong lối chơi và tăng sức mạnh tinh thần.

Những ngày qua, báo giới nhắc đến nhiều cái tên Chanathip Songkrasin. Ngôi sao đang thi đấu ở Nhật Bản này được ví là “Messi Thái Lan” đã không có mặt ở King Cup vì chấn thương nhưng chắc chắn sẽ có mặt ở trận đấu tối 5/9. Tuy nhiên, “ngôi sao” lớn nhất của đội tuyển Thái Lan phải là Akira Nishino.

Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng hàng đầu Đông Nam Á Thái Lan và Việt Nam cũng là trận mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2022 sẽ là cuộc đấu trí hứa hẹn căng thẳng, hấp dẫn giữa hai HLV đại diện cho hai trường phái bóng đá Nhật Bản và Hàn Quốc...

Phi Tân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm xúc vui dần

Sau những khởi đầu không mấy suôn sẻ, cuối cùng thầy trò ông Philippe Troussier cũng đã có những chiến thắng.

Cảm xúc vui dần
World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

World Cup 2022  đoạn kết ngọt ngào cho Argentina
Loạt sút luân lưu

Hai trong số 4 trận đấu ở vòng tứ kết giành vé vào bán kết World Cup 2022 được định đoạt bằng loạt sút luân lưu.

Loạt sút luân lưu
Vòng bán kết World Cup 2022: Argentina - Croatia
Đại chiến của hai kẻ mạnh

Lionel Messi và đồng đội đang tìm đường tới chức vô địch World Cup nhưng sẽ phải gặp thách thức trước một Croatia được truyền cảm hứng từ sự xuất sắc bền bỉ của Luka Modric. Đại chiến của hai kẻ mạnh sẽ diễn ra vào rạng sáng 14/12 và chắc chắn sẽ rất hấp dẫn.

Đại chiến của hai kẻ mạnh
Trái bóng Al Hilm chờ đợi cuộc đua vua phá lưới

Kylian Mbappe đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup 2022 với 5 bàn, nhưng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với Olivier Giroud và Lionel Messi cùng một số cái tên khác. Điều đặc biệt là kể từ vòng bán kết, trái bóng Al Hilm có nghĩa là “Giấc mơ” sẽ đồng hành cùng họ trong cuộc đua danh hiệu cao quý.

Trái bóng Al Hilm chờ đợi cuộc đua vua phá lưới
Return to top