ClockChủ Nhật, 21/02/2021 22:32

Một Huế bình yên…

TTH - Ma túy len lỏi khắp nơi, tàn hại lớp trẻ và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình, của toàn xã hội.

Những không gian yên bình…Huế nhỏ nhỏ

Huế bình yên

Gần 30 năm trước, trong một lần làm việc với ông Đặng Quang, Phó Công an TP. Huế (sau này ông Quang là Chánh án TAND tỉnh) về tình hình ANTT trên địa bàn, đề cập đến tội phạm ma túy, ông Quang nói một cách hào sảng: Gì không biết, riêng mà túy, có thể tự tin mà khẳng định rằng, Huế chưa có “hàng trắng” và chưa để xảy ra tình trạng ma túy lọt vào học đường!.

Ba mươi năm sau, khẳng định đó của ông Đặng Quang đã “phá sản”, và có lẽ đã phá sản từ trước nữa rất lâu. Không chỉ có “hàng trắng” (heroin), mà bây giờ đủ chủng đủ loại, có thể nói thiên hạ có gì thì Huế có thứ ấy. Còn ma túy học đường thì chỉ cần “nghe nhạc hiệu” là những vụ việc mà lực lượng chức năng khám phá, bắt giữ cũng có thể “đoán được chương trình”.

Hãy thử rảo một vòng mà xem, sẽ không hề khó để bắt gặp kim tiêm lớp cũ lớp còn dính máu tươi vương vãi ở gầm cầu, chân trụ điện, trong các am miếu, lăng mộ hoặc trong các ngõ hẻm vắng người. Còn khi chiều buông hay đêm xuống, “cái chết trắng” lại càng có môi trường hoạt động công khai, trao đổi mua bán không chỉ còn lấp ló trong các con hẻm như bờ hồ Trần Hưng Đạo nữa mà cả trên các con đường trung tâm thành phố, tấp nập người xe, trong các bar, quán karaoke, khách sạn…

Ma túy len lỏi khắp nơi, tàn hại lớp trẻ và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình, của toàn xã hội.

Nếu như trước đây, nhiều gia đình gửi con em về Huế để ăn học, do bên cạnh môi trường học thuật đã có truyền thống, còn bởi một lý do khác: Huế là nơi nương náu của bình an, không ma túy, ít tệ nạn. Thì bây giờ, hẳn nhiều người sẽ phải cân nhắc trước khi quyết định như trên.

Một người bà con của tôi từ Hà Nội không may có thằng con bị nghiện, ông đã liên hệ, trao đổi với người anh cả đang sống ở Huế để gửi con vào với hy vọng tách xa được bè bạn, xa được đường dây cung cấp “nguồn hàng”, có thể sẽ giúp nó tỉnh lại và nên người. Ai dè, mới vào Huế hôm trước, hôm sau nó đã đánh hơi bắt được “mối” để mua “hàng” dùng ngay. Ông anh choáng quá, phải liên lạc và trả gấp thằng cháu nghiện, phòng ngừa nhỡ ở trong nhà nó cù rủ thêm mấy đứa con của mình “thử chơi cho biết” thì khốn!

Góc đường Lê Lợi - (TP. Huế)

Từ chỗ không có “hàng trắng”, không có ma túy học đường, đến bây giờ, đáng tiếc và đáng buồn là tất cả đã thành quá khứ. Ma túy - Tội phạm của mọi tội phạm đã len lỏi khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, tàn phá bao gia đình, bao cuộc đời tươi trẻ. Nó đã gây nên bao nỗi bất an cho xã hội, và làm vấy bẩn bức tranh vốn dĩ vô cùng an bình xứ Huế…

Thế nên, thật dễ hiểu khi thấy dư luận hết sức vui mừng trước nhận định và quyết tâm của tân Bí thư Thành ủy Huế - ông Phan Thiên Định - khi gặp mặt các cơ quan báo chí: “Tội phạm và tệ nạn ma túy đang đi sâu vào các đối tượng trẻ, các homestay, khách sạn, quán karaoke… trên địa bàn thành phố, nếu không tập trung đấu tranh, ngăn chặn thì tốc độ lan nhanh của tội phạm và tệ nạn ma túy sẽ tăng theo cấp số nhân… Từ 2021-2025, Huế sẽ xây dựng thành phố không có ma túy, không trộm cướp!”.

Đập đá - (TP. Huế)

Nếu làm được, đó sẽ là dấu ấn, là mô hình cho cả nước về học tập!- Nhiều người đã nhận định như vậy khi nói về quyết tâm trên của người đứng đầu Thành ủy Huế. Tất nhiên, làm được điều đó là không hề dễ; và 5 năm có thể không phải là một khoảng thời gian đủ dài cho một quyết tâm lớn như thế!

Song, một điều hết sức thuận lợi là việc ngăn chặn, loại trừ tệ nạn ma túy, trộm cướp cũng là ước mong cháy lòng của mọi người dân, mọi gia đình xứ Huế. Cho nên, chỉ cần thành phố hạ quyết tâm và có giải pháp, có cơ chế thì sẽ có sự hậu thuẫn, ủng hộ của mọi người dân.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”- Đó không chỉ là lý thuyết mà là bài học thực tiễn đã được lịch sử chứng minh. Bởi vậy, chỉ cần người lãnh đạo cao nhất của thành phố giữ quyết tâm và sâu sát trong chỉ đạo, một Huế bình yên, đáng sống có lẽ sẽ sớm hiện hữu.

Bài, ảnh: DIÊN THỐNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba
Những bình yên bên hiên nhà

Ngày mùa đông thảnh thơi ngồi bên bếp lửa hồng, thong dong ngắm nhìn mưa bay và gió lạnh chầm chậm dừng chân bên thềm nhà. Chỉ có sự an yên tràn trong chái bếp nhỏ. Bữa cơm thanh lành giữa chiều bình dị đầy tiếng chim lích chích trong khu vườn xanh bóng lá. Những bức tranh yên ấm ấy, luôn trở đi trở lại trong tập thơ, tản văn “Tiếng mưa” (NXB Dân Trí, 2023) của Lê Bích Nguyệt như nỗi khát khao về một nhịp sống đầy tự tại bên cây cỏ, hoa lá, để năm tháng cứ thế bình lặng đi qua hết dâu bể cuộc đời.

Những bình yên bên hiên nhà
Bình yên trên nẻo biên cương

Lãnh đạo hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy & tội phạm (PCMT&TP); xây dựng lực lượng chuyên trách PCMT&TP vững mạnh toàn diện trong tình hình mới, là nhiệm vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thực hiện, triển khai trong 5 năm qua, góp phần giữ gìn vững chắc an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) ở khu vực biên giới.

Bình yên trên nẻo biên cương
Chợ Thông

Chẳng biết từ bao giờ, chợ quê đã có duyên nợ với sông quê. Đi dọc sông Bạch Yến lên đến cuối đường Lý Nam Đế sẽ thấy một ngôi chợ nhỏ khép nép bên sông, đã là nơi chốn đi sớm về trưa của những đôi triêng gióng chưa hề mệt mỏi trong cuộc mưu sinh, giữa thời buổi cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt cửa tiệm và siêu thị lớn nhỏ, chưa kể các dịch vụ mua sắm online.

Chợ Thông
Return to top