ClockThứ Tư, 15/01/2020 14:09

Một mô hình hai lợi ích

TTH - Hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, không gây ảnh hưởng đến người qua lại trước cổng trường vào giờ tan học. Từ đầu tháng 12/2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới (phòng) triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” (mô hình) đã mang lại nhiều lợi ích.

Tiếp tục kéo giảm tai nạn, khắc phục ùn tắc giao thông

Giáo viên Trường tiểu học Sơn Thủy hướng dẫn học sinh qua đường đúng hàng

Bảy trường học nằm trên các trục đường có nhiều phương tiện qua lại được thực hiện thí điểm là Trường trung học cơ sở (THCS) Lê Lợi; 3 trường tiểu học (TH) A Ngo và Kim Đồng, Sơn Thủy; 3 trường mầm non Hoa Đào, Hoa Ta Vai, Hoa Đỗ Quyên.

Trước đó 1 tháng, phòng chỉ đạo các trường chuẩn bị mặt bằng, phát cây, đổ bê tông, kẻ vạch ở các khu đất trống trước cổng trường; chuẩn bị hệ thống biển báo, hình ảnh tượng trưng để phụ huynh nhận biết khu vực đỗ xe phù hợp với phương tiện của mình. Ban giám hiệu phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy tiết học cuối hướng dẫn học sinh tan học đi ra cổng theo hàng. Những ngày đầu triển khai, ngoài đội ngũ cán bộ đoàn trường còn có sự hỗ trợ của Huyện đoàn và Công an huyện tham gia phân luồng, nhắc nhở phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định… Thời gian đầu, có một số phụ huynh tỏ ra khó chịu, đa số họ lấy lý lẽ là thời gian chờ đón con không dài, việc thực hiện mô hình mang tính hình thức và phiền hà; tuy nhiên, không ít người nhận ra mặt tích cực của mô hình và thực hiện rất nghiêm túc.

Anh Hồ Bách Chiến, có con học tại Trường TH Kim Đồng, bày tỏ: “Sau tiếng trống tan trường, nhìn học sinh đi từng hàng ra cổng, bố mẹ xếp hàng ngay ngắn bên ngoài chúng tôi không chỉ yên tâm vì các em được giáo dục chấp hành Luật Giao thông đường bộ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; mà tin rằng con trẻ sẽ từ đó tạo được nề nếp trong những sinh hoạt hàng ngày”.

Tại điểm Trường THCS Lê Lợi, chúng tôi quan sát thấy khi các em qua đường, nhờ có rào chắn, loa phát xin đường nên các phương tiện di chuyển như: xe máy, xe tải... đều ưu tiên nhường đường. Chỉ sau một tuần triển khai, mô hình phát huy được tác dụng, có tác động tích cực đến ý thức của phụ huynh và học sinh. Các phụ huynh tự giác tìm đúng chỗ đỗ xe khi chờ con, không cần các lực lượng nhắc nhở.

Anh Phan Cảnh Phong, Bí thư Xã đoàn Sơn Thủy, nói: “Rút quân sau 1 tuần là thành công ngoài mong đợi của chúng tôi. Không xuất hiện hàng ngày, nhưng qua những lần kiểm tra đột xuất, chúng tôi nhận thấy phụ huynh đã nhận ra được lợi ích từ mô hình này nên rất tin tưởng việc đậu đỗ xe đúng nơi quy định khi đón con sẽ trở thành thói quen của mọi người”.

“Ai cũng mong đón con sớm, nhưng do dừng, đỗ xe mất trật tự nên gây ùn tắc giao thông khiến tác dụng ngược lại. Từ ngày nhà trường sắp xếp lại trật tự trước cổng trường đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân tại địa phương, ai cũng mong mô hình được duy trì và phát huy ngày càng tốt hơn”. Chị Nguyễn Thị Thanh Hoài, sống gần Trường mầm non Hoa Đỗ Quyên, nhận xét.

Thầy giáo Trần Duy Nguyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới, cho biết: “Hội nghị Quản lý định kỳ của ngành sắp tới, chúng tôi sẽ phổ biến để nhân rộng mô hình đến 18 điểm trường trên địa bàn có mật độ xe cộ qua lại nhiều… Ngoài công tác tuyên truyền, các trường sẽ lồng ghép giải thích về lợi ích của mô hình vào các tiết học, các giờ ngoại khóa. Với học sinh các trường vùng cao, vùng xa ít được cha mẹ đưa đón, các em sẽ được nhắc nhở quan sát, đi đúng quy định, không đùa giỡn... khi qua đường”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Hoàn thành 3 khu tái định cư để giải phóng mặt bằng cho dự án đường Phong Điền- Điền Lộc

Chiều 19/2, lãnh đạo Ban Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phong Điền thông tin, vừa xây dựng hoàn thành 3 khu tái định cư (TĐC), nhằm ổn định nơi ở mới các hộ dân bị thu hồi đất, ảnh hưởng dự án (DA) đường Phong Điền- Điền Lộc, trục giao thông liên vùng dài hơn 16,5km khởi công từ năm 2018.

Hoàn thành 3 khu tái định cư để giải phóng mặt bằng cho dự án đường Phong Điền- Điền Lộc
Return to top