Thế giới

Một năm sau ca tử vong đầu tiên vì COVID-19, Vũ Hán hồi sinh

ClockThứ Hai, 11/01/2021 15:00
TTH.VN - Một năm trước, Trung Quốc công bố trường hợp tử vong đầu tiên do vi-rút mới ở Vũ Hán - 12 tháng sau, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 1,9 triệu người trong một cuộc càn quét không ngừng trên khắp thế giới.

Vũ Hán mở cửa trường học trở lạiDự đoán của các chuyên gia về dịch Covid-19 trong năm 2021

Cuộc sống của người dân Vũ Hán đã trở lại hoàn toàn bình thường một năm sau ca từ vong đầu tiên vì COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Nhưng tại thành phố 11 triệu dân miền Trung Trung Quốc, nơi bùng phát đợt dịch đầu tiên trên thế giới, vi-rút đã bị tiêu diệt.

Vào sáng thứ Hai, mọi người đi làm di chuyển tự do đến nơi làm việc trong khi tại các công viên và lối đi dạo ven sông xôn xao với những người đi bộ. Toàn bộ thành phố quyết tâm loại bỏ nhãn mác được gắn cho là tâm dịch. Thành phố hiện đã phát triển trở lại và tự hào về sự hồi sinh của nó.

“Vũ Hán là thành phố an toàn nhất ở Trung Quốc hiện nay, thậm chí là trên toàn thế giới”, bà Xiong Liansheng, 66 tuổi, nói với AFP hôm thứ Hai, khi hàng chục cặp đôi khiêu vũ trong một công viên đông đúc dưới ánh nắng ban mai, một số người trong đó đeo khẩu trang.

Những người đi làm nhanh chóng đến công sở, còn những người khác đi dạo dọc theo bờ sông - một sự tương phản rõ rệt với các quốc gia vẫn bị cách ly và hạn chế nghiêm ngặt do đại dịch.

Bà Xiong cho biết: “Ý thức phòng chống dịch của người dân Vũ Hán rất cao - thậm chí cháu trai hai tuổi của tôi sẽ đeo khẩu trang khi ra ngoài.”

Ở một diễn biến khác, các nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng dập tắt một loạt các ổ dịch địa phương với số ca 103 ca ​​nhiễm mới vào thứ Hai - con số cao nhất kể từ tháng 7/2020 - hầu hết ở tỉnh Hà Bắc. Nhưng con số này chỉ là một phần rất nhỏ so với số ca nhiễm mới hàng ngày ở Mỹ, Anh và nhiều nước châu Âu.

Con số chính thức của Trung Quốc là 4.634 người tử vong vì COVID-19.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Bangkok Post)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hồi sinh từ thận hiến

Ca ghép thận đầu tiên năm 2001 đã đưa Bệnh viện (BV) Trung ương Huế vào bản đồ ghép tạng Việt Nam. Đến nay, đơn vị đã phẫu thuật 1.500 trường hợp, đồng nghĩa thắp lên hy vọng tái sinh cho 1.500 con người đang cận kề cửa tử.

Hồi sinh từ thận hiến
Tìm cách “hồi sinh” phố cổ Bao Vinh

Các khu phố cổ ở vùng đất Cố đô được xem là yếu tố quan trọng kết nối các giai đoạn hình thành đô thị Huế. Trải qua thời gian, những khu phố cổ ấy được các cơ quan chức năng, tổ chức trong và ngoài nước đưa ra nhiều giải pháp quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị, thế nhưng việc triển khai như thế nào vẫn là một bài toán khó.

Tìm cách “hồi sinh” phố cổ Bao Vinh
Return to top