ClockThứ Năm, 29/09/2011 14:42

"Một ngày mới" - Bản hòa ca về cuộc đời

TTH - Hội tụ nhiều phong cách, thể loại khác nhau của nghệ thuật đương đại, triển lãm Một ngày mới được trưng bày tại New space Arts Foundation, Làng nghề Huế, Trung tâm văn hóa Phương Nam (15 Lê Lợi) đã mang đến những cảm xúc mới mẻ cho người thưởng lãm.

Giới thiệu 11 cụm tác phẩm nghệ thuật đương đại mới nhất của 11 nghệ sĩ miền Trung hiện đang sống, làm việc tại Huế, triển lãm Một ngày mới nhằm hỗ trợ các nghệ sĩ từ hoạt động sáng tạo âm thầm ra với công chúng. Không chỉ giới thiệu tác phẩm mới, đây còn là dịp kiến tạo sự tương tác giữa các tác phẩm, tạo năng lượng mới cho sự sáng tạo của họa sĩ.  

Cùng hội tụ ở Một ngày mới - mỗi tác giả là một cá tính, một phong cách trong tiến trình sống và sáng tạo. Các tác phẩm của họ là những nốt nhạc cấu thành bản hòa ca hát về những thăng trầm, phù du, hoan lạc… của cuộc đời. Với các loại hình của nghệ thuật thị giác: hội họa, điêu khắc, đồ họa, video art, sắp đặt, mix media... các tác phẩm đã thể hiện tinh thần hội nhập của tác giả với xu hướng nghệ thuật đương đại trong việc tìm tòi chất liệu, ý tưởng và phương thức thể hiện mới mẻ.

Mẹ thiên nhiên - Nguyễn Thị Lan
 
Với Ngẫu, Phan Hải Bằng đã sử dụng nghệ thuật sắp đặt và kỹ thuật làm giấy để tạo nên tính độc đáo của tác phẩm. Có lẽ đây là lần đầu tiên anh trưng bày những tác phẩm tranh giấy mà trong bản thân tờ giấy đã hội đủ nội hàm của một tác phẩm nghệ thuật tạo hình. Anh làm tranh, tạo hoa văn, hình ảnh cho tờ giấy, và như vậy, anh không “sản xuất” giấy theo lệ thường mà anh sáng tạo nó một cách trực tiếp. Ngoài sự thanh khiết, viên mãn, với Ngẫu, Phan Hải Bằng còn dùng hình ảnh hoa sen để biểu trưng cho sự lưỡng tính, tự sinh, tự diệt, sự sinh sôi và là khởi thủy của sự sống… Đặc biệt, anh chú trọng đến tính chất tạo hình đặc biệt của hình ảnh đài sen chứa những hạt sen. Với anh, nó như là những chủng tử, biểu tượng của sự sinh sôi. Đôi khi, dưới mắt nhìn của anh, đài sen khô với những lỗ rỗng như những hốc mắt đen ngòm, gợi sự chết chóc.

Vết sẹo - Nguyễn Thị Thanh Mai
 
Phan Hải Bằng chia sẻ: “Một biến cố về sức khỏe cách đây 10 năm đã làm tôi thay đổi quan niệm về sen. Trước khi mê đi trên bàn mổ, thứ cuối cùng tôi nhìn thấy là chiếc đèn mổ có hình thức rất tương đồng với cấu trúc của đài sen. Khi tỉnh dậy, điều đầu tiên tôi cảm nhận được là khuôn ngực của một nữ y tá đang chăm sóc vết thương cho tôi, điều này có ý nghĩa như sự sống - hồi sinh”. Vì vậy, với Phan Hải Bằng, sự sống - chết tồn tại trong hình ảnh đài sen và bầu ngực - biểu tượng nữ tính. Trong Ngẫu, các hình thể sen - vú mang biểu tượng sống - chết như hai mặt đối lập được hóa thân vào chất liệu giấy như những thực thể hòa quyện với thiên nhiên, tự tìm kiếm cho mình cách tồn tại và kể lại câu chuyện viễn du bất tận của mình một cách ngẫu hứng về sự sống, cái chết, yêu thương, thù hận, khổ đau, hạnh phúc… như chính chúng là những bản thể người.
 
Tác phẩm đồ họa sắp đặt Mẹ thiên nhiên của Nguyễn Thị Lan được lấy cảm hứng từ hình ảnh vĩ đại của người phụ nữ. Dùng hình ảnh của hoa biểu trưng cho vẻ đẹp huyền bí, tinh khiết và thánh thiện; quả trứng biểu tượng cho sự sinh sôi và khát vọng tái sinh, tác giả ca ngợi thiên chức làm mẹ cao quý của phụ nữ. Đó là bí ẩn kỳ diệu của sự sinh nở, là khởi nguồn cho sự sống của muôn loài. Bằng cách nhắc nhở về nguồn gốc của con người, tác giả gửi đến người xem thông điệp về tính hướng thiện, lòng nhân ái bao dung giữa người với người. 

Ngẫu - Phan Hải Bằng
 
Cũng thể hiện chủ đề về phụ nữ, Vết sẹo của Nguyễn Thị Thanh Mai lại nói đến những thao thức, dằn vặt trong sâu thẳm tâm hồn của người phụ nữ. Đối với phụ nữ, sự giận dữ, đau đớn và sợ hãi đôi khi được giấu kín bên dưới lớp vỏ của sự câm lặng, rồi chờ thời gian bào mòn… đến khi chỉ còn là những vết sẹo mờ nhạt. Nhưng, đó chỉ là bề nổi và đôi khi, chúng ta chỉ nhìn thấy sự thay đổi trên bề mặt. Bởi, bên dưới vết sẹo, ký ức vẫn sống, nỗi đau vẫn âm thầm chuyển động. Điểm độc đáo của tác phẩm này là, tác giả sử dụng những vật liệu rất đơn giản: cà chua, cao su, chỉ khâu để tạo nên hình ảnh vết sẹo. Không ai nghĩ chúng có thể làm nên một tác phẩm mỹ thuật. Theo góc nhìn của Thanh Mai, sự biến đổi theo thời gian của những chất liệu tự nhiên này luôn đem lại cho cô những cảm giác mạnh mẽ về sự úa tàn, tính không vĩnh cửu của thời gian và cả những thứ chứa đựng bên trong nó như hồi ức, sự trải nghiệm… Và dưới bàn tay, ý tưởng của cô, những chất liệu này đã tạo nên thông điệp về xúc cảm của đời sống.
 
Cảm nhận về triển lãm Một ngày mới, TS. Phan Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường đại học Nghệ thuật Huế tỏ ra tâm đắc: “Tác phẩm trưng bày trong triển lãm này tuy không nhiều nhưng rất ấn tượng bởi sự táo bạo, mạnh mẽ và có tính nghệ thuật cao. Với những chất liệu đơn giản, gần gũi với đời sống như: giấy, cà chua, gỗ... không gian trưng bày các tác phẩm đã gây được sự chú ý và ấn tượng mạnh với công chúng”.
 

Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top