ClockThứ Tư, 03/05/2017 05:56

Một ngày với Khoa Nội Tổng hợp - Lão bệnh

TTH - “Năm 2016, Khoa Nội Tổng hợp - Lão bệnh là đơn vị duy nhất của BVTW Huế được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đây là niềm vinh dự, chúng tôi lấy điều này để phấn đấu, cố gắng rèn luyện, giữ gìn y đức và vững vàng chuyên môn. Không để xảy ra sơ suất lớn”. TS, bác sĩ Ngô Đình Châu, Trưởng khoa nói.

TS, bác sĩ Ngô Đình Châu khám bệnh cho bệnh nhân

Đến thăm bệnh nhân Nguyễn Xuân Tự, trên 80 tuổi, nguyên là Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học, nguyên cán bộ giảng dạy Trường đại học Sư phạm Huế đang điều trị cũng là lúc TS, bác sĩ Ngô Đình Châu, Trưởng khoa đang khám bệnh cho ông. Cách hỏi chuyện, khám bệnh từ tốn, ân cần của bác sĩ Châu làm tôi yên tâm.

Ông Nguyễn Xuân Tự chia sẻ: “Tuổi già hay đau ốm, thỉnh thoảng tôi phải vào điều trị ở Khoa Nội Tổng hợp - Lão Khoa, BVTW Huế. Thông thường, phải hai tháng mới khỏi bệnh. Điều tôi hài lòng nhất là thái độ, y đức của bác sĩ và nhân viên của khoa. Ai cũng từ tốn, nhẹ nhàng, trình độ chuyên môn tốt. Tôi có "duyên", hay được TS, bác sĩ Ngô Đình Châu trực tiếp điều trị. Đây là bác sĩ giỏi chuyên môn. Ông luôn cởi mở, ân cần với bệnh nhân. Có những bệnh phải dài ngày mới thuyên giảm, người nhà và bệnh nhân lo lắng, nóng lòng, có người làm phiền bác sĩ, nhưng bác sĩ Châu và đồng nghiệp luôn bình tĩnh giải thích, đồng thời tìm cách điều trị đem lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân. Tôi là người nằm điều trị ở đây lâu nhất, đã nhiều lần chứng kiến hạnh phúc của người nhà và bệnh nhân khi ra viện’’.

Năm ngoái, tôi vào thăm bà Tùng 85 tuổi, là hàng xóm, bà nói: “Tôi bị bệnh tiểu đường và biến chứng  qua một số bệnh khác. Từ nhiều năm nay, năm nào tôi cũng vào điều trị ở đây ít nhất là một tháng, bệnh mới đỡ. Bác sĩ, nhân viên rất tận tình, chưa bao giờ gây phiền hà . Họ vững chuyên môn nên tôi yên tâm. Tôi luôn nặng lòng ân nghĩa của họ”.

Theo chân bác sĩ Châu mới biết công việc của bác sĩ vất vả ra sao. Bệnh nhân N.T.L, 80 tuổi sốt cao, đau bụng, ho kéo dài, nhức mỏi xương. “Kết quả xét nghiệm, bà L vừa bị xuất huyết dạ dày, viêm phổi, lại bị thoái hóa đa khớp. Tuổi già, uống nhiều loại thuốc một lúc nên bác sĩ phải hết sức cẩn thận, coi chừng tác dụng phụ, thường diễn biến nặng nề hơn và dễ xảy ra hơn ở người cao tuổi”, bác sĩ Châu cho biết. “Tôi bị sốt 7 ngày ni rồi, cứ uống thuốc thì khỏi sốt, không uống thì sốt lại”, chị T.T. K nói với bác sĩ Châu, vẻ mặt lo lắng. “Kết quả xét nghiệm máu của chị không bị các bệnh sốt xuất huyết, thương hàn, sốt rét... mà là sốt do siêu vi. Chị cứ uống thuốc, khoảng 10 ngày là khỏi bệnh”. Bác sĩ Châu ôn tồn giải thích. Quả đúng vậy, ba ngày sau tôi đến thăm người nhà đang điều trị bệnh ở đây, chị K đã khỏi bệnh và đang làm thủ tục ra viện.

Khoa có 33 cán bộ nhân viên, trong đó có 8 bác sĩ, điều trị 100 bệnh nhân đa số từ 60 tuổi trở lên, trong số này có đến 20% bệnh nhân từ 80 tuổi - 100 tuổi. “Nhiều cụ cao tuổi, lại chịu đựng đau đớn do bệnh tật nên tính tình khó chịu. Cán bộ khoa thỉnh thoảng bị các cụ mắng mỏ, nhưng họ luôn xem các cụ như người thân của mình, không để họ bức xúc tinh thần lúc đang bị những cơn đau hành hạ. "Chúng tôi luôn động viên nhau và làm việc theo phương châm "sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu của chúng ta". Năm 2016, khoa là đơn vị duy nhất của BVTW Huế được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đây là niềm vinh dự. Chúng tôi lấy điều này để phấn đấu, cố gắng rèn luyện  giữ gìn y đức và vững vàng chuyên môn, không để xảy ra sơ suất lớn. “Chúng tôi chỉ băn khoăn là khoa chưa có máy siêu âm tại giường bệnh cho các cụ, sợ các cụ di chuyển khó khăn”. TS, bác sĩ Ngô Đình Châu, Trưởng khoa cho hay.

Nói là khoa có 8 bác sĩ nhưng không lúc nào có mặt cả 8 người đầy đủ trong khoa, vì nhân lực phải chia sẻ cho BVTW Huế cơ sở 2, phục vụ tuyến trước theo sự phân công của Ban Giám đốc, điều trị tại phòng khám ngoại trú, phòng đo mật độ xương, trực và khám bệnh tại đơn vị quốc tế, nên áp lực công việc cho mỗi bác sĩ, cán bộ của khoa khá lớn. Mỗi bác sĩ phải phụ trách nhiều giường bệnh, điều trị nhiều bệnh nhân và rất nhiều mặt bệnh. Tuổi già nên một bệnh nhân thường mắc nhiều bệnh. Có bệnh nhân bị 8 bệnh một lúc. Từ bệnh tiểu đường, họ có thể biến chứng qua nhiều bệnh khác, như: Tim, thận, mắt, bàn chân… bắt buộc một bác sĩ phải giỏi chuyên môn điều trị nhiều loại bệnh. Đa số các bác sĩ hàng ngày phải tự học nâng cao kiến thức. Người làm việc sau học hỏi người có nhiều kinh nghiệm. Học qua tài liệu, trên mạng. Hiện, khoa có 2 TS, hai bác sĩ chuyên khoa II, còn lại đều là trình độ thạc sĩ. Cả hai bác sĩ trưởng khoa và phó trưởng khoa (Trương Thị Hà Lam) đều được đào tạo thêm chuyên môn ở Pháp.

BVTW Huế đang thực hiện theo chủ trương của Bộ Y tế tự hạch toán trả lương cho cán bộ và đầu tư trang thiết bị. Cùng cán bộ nhân viên toàn bệnh viện, khoa đang phấn đấu nâng cao y đức, chuyên môn và các lĩnh vực khác để bệnh nhân hài lòng tin tưởng, chọn bệnh viện điều trị bệnh.

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Đoàn “quân hàm xanh” năng nổ

Là sĩ quan trẻ kiên định vững vàng, năng nổ, chịu khó, bám sát địa bàn, năng lực công tác xuất sắc, Trung úy Cao Đức Anh, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, cùng đơn vị chung tay hỗ trợ người dân nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế; gắn kết tình quân - dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Bí thư Đoàn “quân hàm xanh” năng nổ
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Vững vàng nơi biên giới

“Bộ Chỉ huy tin tưởng, với những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị, chiến sĩ mới (CSM) sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn hai tuyến biên phòng”.

Vững vàng nơi biên giới
Thắp lửa nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chiều 21/7, Hội nghị công tác thanh niên ngành Y tế diễn ra tại BVTW Huế. Tham dự có GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng BCĐ công tác thanh niên ngành y tế; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, các trường thuộc Bộ y tế và đoàn viên thanh niên các bệnh viện trong cả nước.

Thắp lửa nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ trong chăm sóc sức khỏe nhân dân
Return to top