ClockThứ Tư, 05/05/2021 08:25

Một người lơ là, hàng triệu người “sốt vó”

TTH - Ý thức, trách nhiệm vì bản thân, gia đình và cộng đồng vẫn là điều cần được nằm lòng ở mỗi công dân.

Trách nhiệm người đứng đầuNêu cao tinh thần trách nhiệm, khách quan, công tâm trong công tác chuẩn bị nhân sựChất vấn thẳng thắn, giải trình có trách nhiệm

Ít nhất đã có 20 người dương tính với COVID-19 do liên quan đến BN 2899 (thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Cũng đã có ít nhất 6 người làm việc tại quán bar Sunny (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) dương tính với virus SARS-CoV-2 do liên quan đến nhóm chuyên gia Trung Quốc. Không tuân thủ quá trình tự cách ly, quá chủ quan và có thể nói cách khác là đã tỏ ra khinh suất dịch bệnh, thiếu trách nhiệm với cộng đồng từ các trường hợp gây ra sự liên quan là căn nguyên của đợt tái phát COVID-19 tại một số địa điểm.

Nhiều người đã nói rằng, họ khá bất ngờ khi dịch lại đến từ phía bắc, trong khi đang “canh” dịch có thể đến từ vùng biên giới phía nam và một vài tỉnh miền Trung – nơi có cửa khẩu với Campuchia và Lào. Thực ra thì với dịch bệnh, nhất là với thứ đang rất khó kiểm soát như COVID-19 thì mọi rủi ro đều có thể xảy ra, ở bất cứ đâu, với bất cứ ai… nhưng có lẽ, cái làm người ta bất ngờ là ở chỗ, tại sao lại có người thiếu ý thức và vô cảm với cộng đồng đến như thế khi họ đã (hoặc đang) trong kỳ ủ bệnh? Cả một hệ thống chính trị đã phải vào cuộc để bằng mọi giá, truy vết, cách ly, kiểm soát một cách tốt nhất không cho dịch lan ra diện rộng. Nhất là khi các ca dịch bùng phát và lây nhiễm đã di chuyển đến khá nhiều nơi, lại giữa một kỳ nghỉ lễ và hàng vạn người đã đến các điểm du lịch nội địa.

Trong một cuộc thảo luận nhỏ, chúng tôi đã nói với nhau về sự quý giá của những ngày an toàn, tiếc những ngày bình yên vừa được lập lại đã phải nhường chỗ cho các biện pháp được sử dụng để ngăn chặn dịch bệnh. Bạn khác của chúng tôi đã bời bời nói về nỗi lo cơm gạo lương tiền cho nhân viên của anh khi mọi thứ gần như phải trở về trạng thái bình thường mới. Cho dù chưa quá căng thẳng khi nhu cầu du lịch của người dân vẫn có thể tiến hành nếu mọi người nâng cao ý thức bảo vệ và tự bảo vệ; cho dù mới chỉ là quán bar, karaoke, vũ trường, game, massege phải tạm dừng hoạt động để kiểm soát dịch bệnh cho đến khi có thông báo mới… nhưng rất nhiều điều mà người ta mong đợi đã bị dừng lại, bị lấy mất. Cũng khó có thể tính toán được hết các chi phí cơ hội trên rất nhiều lĩnh vực ở quy mô rộng. Dù sao thì ưu tiên trước hết, vẫn là sự an toàn và sức khỏe của cộng đồng.

Phạt hành chính, sau đó sẽ rà soát lại hồ sơ vụ việc, đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự là điều mà UBND tỉnh Hà Nam sẽ thực hiện đối với bệnh nhân 2899 (như trước đó Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố nam tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19).  Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng đã có quyết định tạm thời đình chỉ công tác, kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định đối với Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái do có vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19. Nhiều người ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, An Giang… đã bị cơ quan chức năng xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, mối lo vẫn đang còn hiện hữu trước dòng người trở về các thành phố sau kỳ nghỉ lễ và ở một vài địa phương, công an đã phát hiện những người nhập cảnh trái phép và tiến hành các biện pháp xử lý.

Cho đến lúc này, ý thức, trách nhiệm vì bản thân, gia đình và cộng đồng vẫn là điều cần được nằm lòng ở mỗi công dân.

An Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Return to top