ClockThứ Tư, 15/06/2016 14:18

Một phụ nữ dân tộc Thái nhiễm HIV phát biểu tại Liên Hiệp Quốc

Người phụ nữ đó chính là chị Lù Thị Thanh, người dân tộc Thái, hiện là phó trưởng nhóm Hoa Hướng Dương, sống trong một bản nghèo ở vùng núi tỉnh Điện Biên.

LHQ kêu gọi hành động chung trước thềm Hội nghị cấp cao về chấm dứt đại dịch AIDSLHQ kêu gọi hành động khẩn cấp để chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030LHQ đạt mục tiêu điều trị cho 15 triệu người nhiễm HIV

 
Một phụ nữ dân tộc Thái nhiễm HIV phát biểu tại Liên Hiệp Quốc

Chị Lù Thị Thanh cùng Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị cấp cao của Liên hiệp quốc về phòng chống HIV/AIDS  - Ảnh: N.T

Tại phiên toàn thể Hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc về AIDS diễn ra tại New York (Mỹ) hôm 9-6 vừa qua, một phụ nữ dân tộc Thái nhiễm HIV ở tỉnh Điện Biên đã được đích thân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mời phát biểu trước nhiều cử tọa quốc tế.

Xin đừng quên chúng tôi

Trong giây phút xúc động, chị chia sẻ: "Xin cảm ơn. Xin cảm ơn rất nhiều vì đã mang lại cho tôi cuộc sống, hy vọng và cả tương lai. Xin đừng quên chúng tôi. Xin cảm ơn!".

Chị Thanh biết tình trạng nhiễm HIV sau khi chồng mất vào năm 2009 và điều trị dự phòng từ năm 2008-2009, điều trị bằng thuốc kháng virus ARV từ năm 2009 đến nay. Ngay sau khi biết mình nhiễm HIV, chị đã chủ động tìm hiểu về căn bệnh để vượt qua được sự kỳ thị của xã hội, của gia đình, cộng đồng và của chính bản thân mình.

Chị Thanh là đồng đẳng viên, nhân viên tiếp cận cộng đồng, tích cực hỗ trợ người có nguy cơ cao tiến hành các xét nghiệm, hỗ trợ chuyển gửi bệnh nhân đến phòng khám, hỗ trợ bệnh nhân điều trị và hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân trong thời gian đầu điều trị thuốc ARV, hỗ trợ tư vấn cho người nhiễm và gia đình người nhiễm cách chăm sóc, vệ sinh.

Chị Thanh được mọi người nhận xét là tích cực tham gia các hoạt động truyền thông, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những trường hợp người nhiễm bị kỳ thị, phân biệt đối xử và có khả năng và kinh nghiệm thuyết trình, phát biểu trước đám đông trong nhiều năm.

Năm 2013, chị Thanh kết hôn lần hai với người nhiễm HIV. Một năm sau đó, chị tham gia điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và sinh một bé gái không bị nhiễm HIV. Hiện nay bé gái đã được 2 tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh.

Bản thông cáo báo chí phát trên website của Liên hiệp quốc cho rằng việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giới thiệu chị Lù Thị Thanh tại diễn đàn đã gửi đi một thông điệp rằng bé gái được sinh ra khỏe mạnh chính là phép màu được tạo ra bởi một dự án nhận được hỗ trợ tài chính quốc tế thông qua sự phối hợp của chính quyền và cộng đồng địa phương.

Cam kết hưởng ứng mục tiêu 90-90-90

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định phòng, chống AIDS là nhiệm vụ ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Với sự hợp tác của các tổ chức quốc tế và cộng đồng các nhà tài trợ, đại dịch ở Việt Nam đã cơ bản được khống chế.

Mặc dù đại dịch đã cơ bản được kiểm soát nhưng Việt Nam vẫn không ngừng tăng nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Ông Đam cho biết Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cam kết hưởng ứng mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc (mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định).

Theo Phó Thủ tướng, thế giới đang đứng trước nhiều mối quan tâm từ biến đổi khí hậu tới di dân, xung đột… nhưng HIV/AIDS vẫn còn hiện hữu. Nếu nguồn tài trợ quốc tế bị cắt giảm, nhiều quốc gia đang phát triển sẽ bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống lại đại dịch này và HIV/AIDS rất có thể tái bùng phát, trở lại thành mối đe dọa toàn cầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định không thể cắt giảm sự trợ giúp dành cho những người nhiễm HIV/AIDS. Phó Thủ tướng kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế, những nhà tài trợ “bằng cả tấm lòng, hãy đáp lại lời kêu cầu của những người vốn yếu thế, dễ bị ảnh hưởng bằng cam kết hành động để chấm dứt đại dịch AIDS. Hãy chung tay thực hiện Mục tiêu 90-90-90 bằng sự cam kết 100-100-100 và hơn thế nữa”.

"Chúng ta không thể tự hài lòng với những kết quả đã đạt được. Để xóa bỏ đại dịch, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực và phải cùng nhau nỗ lực hơn nữa"
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo Tuổi trẻ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top