Thế giới

Một phụ nữ Yazidi cứu hàng trăm người thoát IS chỉ với điện thoại

ClockThứ Tư, 28/10/2015 09:51
TTH.VN - Bà Hasan đã tiến hành cuộc chiến chống IS của chính mình chỉ với chiếc điện thoại và cứu sống hơn 100 người phụ nữ Yazidi bị bắt làm nô lệ.

“Xin chào”- một giọng nói nấc nghẹn, tuyệt vọng từ đầu dây bên kia của một cú điện thoại gọi đến cho bà Ameena Saeed Hasan. “Tình hình của chúng tôi rất xấu và không thể tệ hơn được nữa”, đầu dây bên kia cho biết.

Sau khi nghe cô gái gọi điện thoại đến trình bày hoàn cảnh, Ameena Saeed Hasan đã cho cô lời khuyên về cơ hội sống duy nhất của cuộc đời đấy chính là thoát khỏi tình trạng làm nô lệ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

mot phu nu yazidi cuu hang tram nguoi thoat is chi voi dien thoai hinh 0
Bà Ameena Saeed Hasan, cựu thành viên của Hội đồng đại biểu Iraq, đã cứu hơn 100 người phụ nữ Yazidi khỏi IS. (ảnh: Owen Holdaway/The Muslim Issue).

Người phụ nữ Yazidi dùng điện thoại cứu hơn 100 nữ nô lệ của IS

Hàng ngày, bà Saeed Hasan vẫn thường nhận những cú điện thoại như vậy, những người phụ nữ bị bắt làm nô lệ gọi đến và xin bà lời khuyên.

Công việc trước đây của bà Hansan là một nhà lập pháp, một thành viên của Hội đồng đại biểu Iraq. Giờ đây, bà tự nhận nhiệm vụ của mình là giải cứu những người phụ nữ Yazidi rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm.

Khi biết tin IS bắt đầu chiếm Mosul, bà Hasan vẫn nghĩ rằng bộ tộc Yazidi ở vùng núi Sinjar (quê hương của bà) sẽ được an toàn.

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ ấy, IS đã tiến vào Sinjar. Bà Hasan kể lại với CNN rằng: “Khi ấy chúng tôi tự hỏi nhau tại sao chúng lại đến Sinjar? Không có dầu mỏ hay bất cứ thứ gì ở đó. Chúng sẽ lấy đi thứ gì?”.

Sinjar không có dầu mỏ hay bất cứ thứ gì mà phiến quân IS có thể cướp bóc, nhưng chúng đã nhìn thấy một thứ khác- nguồn tài nguyên quan trọng nhất của khu vực, đấy chính là con người.

Các tay súng IS đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và trẻ em Yazidi, giết chết những người đàn ông. IS tuyên bố rằng kinh Quran cho phép chúng bắt giữ và cưỡng hiếp tất cả những người phụ nữ và các trẻ em gái không theo đạo Hồi. 

mot phu nu yazidi cuu hang tram nguoi thoat is chi voi dien thoai hinh 1
Các tay súng IS đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và trẻ em Yazidi. (ảnh: Reuters).

Tộc người Yazidi- một tộc người thiểu số ở Iraq- tin rằng vị thần tạo ra thế giới đã trao Trái Đất cho thiên thần Chim Công cai quản. Tuy nhiên, IS lại cho rằng tộc người Yazidi đã thờ phụng quỷ sứ và đàn áp họ không thương tiếc.

Liên Hợp Quốc đã xếp IS vào tội ác diệt chủng chống lại người Yazidi.

Nhiều gia đình có người thân bị mất tích đã tìm đến bà Hasan để được giúp đỡ. “Nhiều người biết đến tôi. Tôi cũng đến từ Sinjar và tôi cũng là người Yazidi. Tôi quen nhiều người mà IS đã bắt cóc. Một vài người trong số họ là họ hàng, hàng xóm của tôi và họ đã gọi cho tôi”, bà Hasaan nói.

Cùng với chồng của mình, ông Khalil, bà Hasan đã tạo lập được một mạng lưới giải cứu những người phụ nữ. Quy trình giải cứu bao gồm: bà Hasan nhận cuộc gọi kêu cứu, và ông Khalil sẽ tiến hành chuyến đi nguy hiểm đến biên giới Iraq và Syria để đưa những nữ nô lệ tới nơi an toàn.

Theo CNN, cặp vợ chồng đã giải cứu cho hơn 100 người. Trường hợp đầu tiên được họ giải cứu là một người phụ nữ 35 tuổi cùng với 6 đứa trẻ- họ đã bị bắt cóc và bị mua bán ở chợ nô lệ của IS.

Qua điện thoại, người phụ nữ đã kể lại câu chuyện bi thương của mình: “Chúng nhét nhiều người lên 2 chiếc xe tải lớn từ ngôi làng và đưa chúng tôi đến một nơi nào đó mà tôi không rõ. Khi chúng đưa người lên xe, một người phụ nữ chống đối và chúng giết chết cô ấy ngay lập tức”.

Dù phải trải qua những ký ức kinh hoàng, người phụ nữ này vẫn còn may mắn bởi cuối cùng cô đã thoát được khỏi tay IS.

Nhiều phụ nữ Yazidi tự sát khi rơi vào tay IS

Không phải người phụ nữ cũng có may mắn trốn thoát khỏi IS khi bị chúng bắt cóc. Bà Hasan cho biết, rất nhiều người sau khi trải qua ngày tháng kinh hoàng bị cưỡng hiếp, bị lạm dụng đã tự kết liễu đời mình thay vì chờ được giải cứu.  

mot phu nu yazidi cuu hang tram nguoi thoat is chi voi dien thoai hinh 2
Không phải người phụ nữ cũng có may mắn trốn thoát khỏi IS khi bị chúng bắt cóc, rất nhiều người đã tự vẫn. (ảnh: Reuters).

“Chúng tôi chỉ muốn cứu họ. Hàng trăm cô gái đã tự vẫn”, bà Hasan nói.

Bà Hasan xúc động chia sẻ: “Tôi có một vài bức ảnh của những cô gái đã tự sát… khi họ mất hy vọng được giải cứu và khi IS đã bán họ và cưỡng hiếp họ nhiều lần… Tôi nghĩ khoảng 100 người như vậy. Chúng tôi mất liên lạc với hầu hết những người này”.

Công việc tình nguyện của bà Hasan từng được Bộ Ngoại giao Mỹ khen thưởng vì đã cứu giúp cho nhiều nô lệ thoát khỏi tay IS.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ca ngợi những nỗ lực dũng cảm của bà Hasab đối với cộng đồng thiểu số Yazidi ở miền bắc Iraq và khẳng định, thế giới luôn quan tâm đến những điều khủng khiếp mà người Yazidi đang phải đối mặt. Ngoại trưởng Mỹ cũng cam kết sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân Yazidi và cứu sống họ.

Nhưng bà Hasan vẫn luôn day dứt khi nghĩ đến những người mà bà không thể cứu sống họ.

“Tôi không thể ngủ được. Tôi không thể quên điều đã xảy ra với họ. Họ hỏi tôi khi nào sẽ cứu được họ ra. Nhưng tôi không thể trả lời được. Tôi không phải là chính quyền. Tôi chẳng là gì cả. Tôi chỉ là một người bình thường. Điều đó thật khó khăn”, bà Hasan chia sẻ.

Rất nhiều người dân Iraq đang tiến hành cuộc chiến của chính mình chống lại tổ chức khủng bố IS. Thay vì súng đạn hay bom, vũ khí của bà Hasan chính là chiếc điện thoai. Qua những cuộc gọi của mình, bà đã truyền đi sự hy vọng cho các nạn nhân cùng với lời hứa giúp đỡ họ.

Phương Chi (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top