ClockThứ Ba, 09/01/2018 14:28

Một số chủ xe tuyến cố định cầu cứu vì bị dọa giết

TTH.VN - Không chỉ bị cạnh tranh không công bằng, thời gian qua, nhiều nhà xe tuyến cố định Huế - Đà Nẵng và ngược lại, bị các xe chạy chui, xe dù dọa giết, phá hoại tài sản khiến các nhà xe hoang mang.


"Sẽ điều tra, xử lý nghiêm tình trạng xe dù bến cóc, đe dọa các nhà xe chân chính", Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định

Mới đây, 30 nhà xe tuyến cố định Huế - Đà Nẵng và ngược lại, đại diện cho 81 chủ xe, người điều khiển phương tiện, đã “gửi đơn kêu cứu khẩn cấp” lên lãnh đạo Công an tỉnh cùng các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng này. Đại tá Lê Văn Vũ, Phó giám đốc Công an tỉnh ghi nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định.

Cạnh tranh, dọa giết

Theo các nhà xe, thời gian gần đây, trên tuyến cố định Huế - Đà Nẵng và ngược lại, bùng phát hiện tượng hàng loạt nhà xe công khai chạy dù (không có luồng tuyến, nốt tài quy định), chạy trá hình, núp bóng xe hợp đồng tour, tuyến để bắt khách lẻ, hoạt động như xe khách tuyến cố định trong khi các nhà xe Liomusine tránh hình như HAV Travel, Tiến Đạt Thành, Tân Quang Dũng, các nhà xe núp bóng du lịch như Camel, Travel, Hưng Thành, Trekking..., chưa được giải quyết triệt để thì thời gian gần đây, trên tuyến xe cố định Huế -Đà Nẵng và ngược lại xuất hiện thêm hàng loạt xe ô tô 7-16 chỗ không được cấp phù hiệu hoặc núp bóng phù hiệu xe hợp đồng, du lịch), vô tư bắt khách lẻ, bất chấp các quy định của pháp luật.

Tình trạng xe dù, xe chạy chui, xe không luồng tuyến ảnh hưởng đến hoạt động của nhà xe chân chính

Thống kê ban đầu, các xe Limousine chạy trá hình hiện lên đến hơn 50 đầu xe và các loại xe 7 chỗ đến 16 chỗ khác chạy vi phạm tuyến cố định lên đến hơn 70 đầu xe, chủ yếu mang BKS của Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Đà Nẵng. Điều đáng nói, các nhà xe này ngang nhiên tổ chức các địa điểm đặt vé, đón trả khách ngay giữa thành phố, trên các trang mạng (xeke, xedana.com, xedikemientrunggrop…), tổ chức đón trả khách, thu tiền công khai, trốn các loại phí, thuế, phá vỡ trật tự vận tải, coi thường quy định của pháp luật.

Ông T.V.L, đại diện tập thể tuyến xe cố định Huế - Đà Nẵng cho biết, sự xuất hiện dày đặc các loại xe dù, xe chạy chui này không chỉ phá vỡ quy hoạch mạng lưới giao thông, gây mất an toàn giao thông, mà còn tạo sự cạnh tranh không công bằng, ảnh hưởng đến quyền lợi, thu nhập của các nhà xe chân chính. “Chúng tôi đóng thuế, phí bến bãi, sắm xe cả tỷ đồng để hoạt động nhưng bị cạnh tranh không lành mạnh, chèn ép dẫn đến hoạt động khó khăn, kinh tế giảm sút”, ông L. giải bày.

Các chủ xe, người điều khiển phương tiện các tuyến xe cố định Huế - Đà Nẵng và ngược lại lo lắng bởi tình trạng xe dù, xe chạy chui hoạt động rầm rộ- ảnh DL

Cũng theo đại diện các nhà xe, để đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng, chống lại các hành vi kinh doanh vận tải sai trái, hành khách, nhà xe đã trực tiếp lên tiếng, phản ánh hoạt động phi pháp của xe dù, xe trá hình với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, liên tục những ngày qua, hoàng loạt chủ xe tuyến cố định Huế - Đà Nẵng cùng người thân gia đình họ liên tục nhận được các số điện thoại lạ với các cuộc gọi, nhắn tin, đe dọa giết hoặc đập phá tài sản, khiến các chủ xe hoang mang, lo lắng. Qua tìm hiểu, các nhà xe cho rằng, các đối tượng đe dọa là nhóm đối tượng lập trang mạng facebook phục vụ việc hoạt động của các xe dù, xe trá hình. Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ, ngăn ngừa và xử lý các hành vi đe dọa các nhà xe. Các nhà xe cũng kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý triệt để các vi phạm kinh doanh vận tải, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp đơn vị vận tải tuyến cố định đang làm ăn chân chính, đúng pháp luật trên tuyến Huế- Đà Nẵng và ngược lại.

Sẽ xử lý nghiêm

Trưa 9/1, ngay sau khi cuộc họp chỉ đạo với các phòng, ban liên quan kết thúc, Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin thêm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông, nhất là qua vụ việc người dân phản ánh bị xe chui, xe dù đưa hình ảnh hành khách, tài xế lên facebook, nhắn tin điện thoại đe dọa với lời lẽ khiếm nhã, gây bất an cho hàng chục nhà xe chạy tuyến Huế - Đà Nẵng và ngược lại phải cầu cứu cơ quan chức năng.

Đại tá Lê Văn Vũ khẳng định: “Chiều 8/1, tôi đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của bà con có xe chạy tuyến Huế - Đà Nẵng phản ánh về tình hình trên. Quan điểm của chúng tôi là tất cả các đối tượng, nếu có hành vi đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng, tài sản của người dân đều bị xử lý nghiêm trước pháp luật dù bất kể đó là ai. Từ 9 giờ đến 11 giờ ngày 9/1, chúng tôi đã triệu tập các đơn vị trong toàn lực lượng để họp bàn, lên kế hoạch tập trung các biện pháp nghiệp vụ quản lý vận tải tốt hơn”.

Theo Đại tá Vũ, những đối tượng kinh doanh trái pháp luật, không có chức năng vận chuyển khách, lực lượng chức năng sẽ tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm. Các phương tiện đậu đỗ không đúng nơi quy định thì thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan liên quan, trong đó có lực lượng thanh tra giao thông. Tuy nhiên, vấn đề kiểm tra giao thông trên các tuyến, lực lượng công an cũng phối hợp với thanh tra giao thông thành lập các tổ liên ngành để tiến hành tổ chức xử lý.

Nhà xe tuyến cố định tại Bến xe phía Bắc cũng đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, yêu cầu xử lý tình trạng xe chạy chui, xe dù hoạt động gây mất trật tự an toàn giao thông, phá vỡ trật tự vận tải

Trước câu hỏi của phóng viên, dù đã nỗ lực lập lại trật tự an toàn giao thông, nhưng tình trạng xe dù, bến cốc vẫn chưa được xử lý dứt điểm? Đại tá Lê Văn Vũ cho rằng, không đợi người dân phản ánh, với chức năng, nhiệm vụ của mình lực lượng công an đã thường xuyên xử lý tình trạng này. Các phương tiện tham gia giao thông vận chuyển khách trái phép là có, nhưng đây là vấn đề khó đang gặp phải. Hiện nay, công an tỉnh đang chỉ đạo các lực lượng xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm những trường hợp xe đón trả khách trái pháp luật. Với những đối tượng nhắn tin đe dọa, làm những việc không đúng, chúng tôi đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ điều tra, làm rõ xử lý nghiêm túc. Công an tỉnh phối hợp với Công an Quảng Trị, Quảng Bình và TP. Đà Nẵng triển khai kế hoạch bằng những biện pháp nghiệp vụ cụ thể để xử lý tình trạng trên. Trước những vấn đề như thế này, người dân cũng cần bình tỉnh, phản ánh đúng trình tự thủ tục theo từng bước để đừng vi phạm pháp luật.

Không chỉ các nhà xe hoạt động tuyến cố định Huế - Đà Nẵng, vừa qua, các đơn vị tham gia hoạt động tại bến xe phía Bắc thuộc Công ty CP Bến xe Huế cũng có đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng về tình trạng xe cá nhân, xe dù, xe hợp đồng, xe không luồng tuyến vẫn ngang nhiên hoạt động trong nội thị TP Huế gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến thu nhập của nhà xe chân chính. Số lượng các xe chạy chui này không có xu hướng thuyên giảm mà ngày một nhiều hơn.

Bài, ảnh: Hà Nguyên- Phong Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top