ClockThứ Năm, 08/10/2015 10:37

Một số khó khăn về từ vựng trong khi giao tiếp bằng tiếng Anh

TTH - Việc học tiếng Anh ngày nay đang được đặt ra như một nhu cầu bức thiết trong toàn xã hội. Nguyên nhân là do tiếng Anh đang là yêu cầu tiên quyết cho hầu hết những công việc trong xã hội cũng như trong đời sống cộng đồng. Tiếng Anh đang là một công cụ giao tiếp phổ thông nhất trên cả thế giới, là phương tiện để kết nối giữa những nền văn hóa, kinh tế, xã hội khác nhau. Chính vì đóng vai trò to lớn như vậy, việc học và sử dụng tiếng Anh cũng yêu cầu đòi hỏi sự chính xác và hiệu quả. Chỉ cần sai một chút là cũng đã có nguy cơ mang lại hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh đó, khả năng linh hoạt trong giao tiếp bằng tiếng Anh cũng là một lợi thế lớn đối với mỗi người.

Ba loại khó khăn cơ bản về từ vựng mà người học tiếng Anh thường hay mắc phải trong khi giao tiếp đó là: thiếu vốn từ, quên từ và nhầm lẫn trong cách phát âm.

Thiếu vốn từ là khó khăn lớn nhất đối với hầu hết người học. Trong quá trình học tập, người học cần phải rèn luyện nâng cao vốn từ ngữ cho mình để có thể tránh được tối đa sự cố trong khi giao tiếp. Khi giao tiếp nếu có thể ta nên chọn chủ đề mà ta giàu vốn từ vựng về nó. Còn khi ta không thể chọn chủ đề mà lại gặp phải những chủ đề khó và có ít vốn từ thì ta nên tránh cách nói quá cụ thể có thể dẫn đến những sự cố làm cho cuộc giao tiếp của ta bị mất điểm.
Quên từ là một sự cố thường hay xảy ra khi giao tiếp. Nguyên nhân thường do yếu tố tâm lí. Khi giao tiếp, nếu như cảm thấy bị áp lực thì người nói đôi khi quên mất từ đang muốn nói tới. Hoặc là khi từ đang nói đến là một từ khó nhớ, từ chuyên ngành khoa học, ít thông dụng trong cuộc sống thì cũng có khả năng bị quên nếu như không được chuẩn bị kỹ trước khi nói. Vậy để khắc phục điều này, người nói tiếng Anh cần phải chuẩn bị kỹ trước khi nói về cả nội dung lẫn tâm lý nếu có thể. Cần thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hằng ngày để tạo phản ứng ngôn ngữ nhanh nhạy và tránh được việc quên từ khi đang nói.
Nhầm lẫn trong cách phát âm thỉnh thoảng vẫn xảy ra đối với người học tiếng Anh do tồn tại trong tiếng Anh một số các cặp từ tương tự hoặc hoàn toàn giống nhau về cách phát âm. Ví dụ như cặp từ “sea [si:] và she [∫i:]” hoặc “compliment [‘kɔmplimənt] và complement [‘kɔmplimənt]”. Vậy trong quá trình luyện tập, sinh viên cần phải đặc biệt chú ý đến yếu tố phát âm. Cố gắng luyện tập để khi bước vào giao tiếp thật sự sẽ không gây nhầm lẫn cho những người cùng mình nói chuyện.
Khi gặp phải những khó khăn trong khi giao tiếp, ta có thể có rất nhiều cách để xử lý. Điều đó cũng tương tự như khi ta xử lý những tình huống giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày vậy. Đó là một nghệ thuật khi tham gia giao tiếp, nhất là khi sử dụng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ để làm công cụ giao tiếp, thì nó lại càng khó khăn hơn, đòi hỏi phải qua quá trình rèn luyện thường xuyên và lâu dài của mỗi người học.
Nguyễn Thị Xuân Hiếu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

TIN MỚI

Return to top